Dịch tai xanh có nguy cơ bùng phát ở Quảng Trị

Trước đó, chiều 20 - 4 Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị nhận được tin báo nhiều con lợn ở xã Hải Phú bị mắc dịch bệnh tai xanh. Tuy nhiên, theo điều tra thì dịch bệnh tai xanh đã xuất hiện trước đó 10-15 ngày nhưng người dân chủ quan không trình báo.

Sau thời gian ngắn, dịch bệnh lan rộng thì người dân mới báo với thú y địa phương. Nhận được tin báo, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Trị đã cấp 1.000 lít hóa chất cho huyện Hải Lăng để tiêu độc khử trùng vùng dịch, đồng thời tiến hành tiêm phòng khẩn cấp vaccine tai xanh cho đàn lợn. Hiện nay,  xã Hải Phú đã tiêm được 2.061 con lợn.

Theo bà Nga, đàn lợn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 240.000 con (chưa tính lợn sữa) không được tiêm phòng vaccine có thể miễn dịch bảo hộ đối với bệnh tai xanh. Chi cục chỉ còn khoảng 1 tấn hóa chất tiêu độc khử trùng, và số lượng 16.640 liều vaccine sẽ hết sạch sau khi tiêm ở các xã Hải Phú, Hải Thượng và Thị xã Quảng Trị. Hiện nay, Quảng Trị có hơn 200.000 con lợn chưa được tiêm phòng vaccine bệnh tai xanh. Nguy cơ bùng phát dịch rất lớn.

Cũng trong chiều 25 - 4, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã dẫn đoàn kiểm tra tình hình dịch tai xanh ở địa bàn xã Hải Phú và chỉ đạo tăng cường, mở rộng diện tích tiêm phòng vaccine tai xanh cho lợn; đồng thời triển khai dập dịch tránh lây lan, đặc biệt phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch tai xanh để họ hợp tác chống dịch. “Thời gian tới, tỉnh sẽ có văn bản kiến nghị Bộ NNPTNT đề nghị hỗ trợ về hóa chất và vaccine phòng bệnh tai xanh ở lợn. Đồng thời, trong ngày mai 26.4 Quảng Trị sẽ công bố dịch tai xanh ở lợn tại xã Hải Phú.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm