Dịch ruồi ‘khủng bố’ trước tuần lễ du lịch Măng Đen

Ruồi “ăn” trước người

Nhiều tháng nay, ruồi bỗng nhiên xuất hiện dày đặc, bất thường tại huyện du lịch Kon Plong, đặc biệt là các xã Măng Cành, Đắk Long (Kon Tum). Tại xã Đắk Long, nơi có khu du lịch Măng Đen nổi tiếng, các hàng quán phục vụ ăn uống đều bị ruồi bu kín.

Ghé một quán ăn sát trụ sở UBND huyện Kon Plong, chúng tôi rợn người trước cảnh ruồi bu đen chén đũa, tủ chứa thức ăn. Thấy khách dùng điện thoại ghi hình cảnh người ngồi 'ăn chung' với ruồi, bà chủ quán cho biết khoảng vài năm trở lại đây không hiểu sao ruồi xuất hiện dày đặc. Khách vào ăn cứ ít dần nên việc kinh doanh gặp khó khăn.

Chỉ cần đặt tấm keo, chừng mười phút là ruồi nhặng dính kín. Ảnh: ĐẠI DŨNG

Ở các quán bên cạnh, nơi từng có rất đông du khách với các món ăn truyền thống là cơm lam, gà nướng... cũng không khá hơn. Tất cả đều vắng hoe.

“Tình hình buôn bán rất ế ẩm vì khách bước vào quán thấy ruồi bu kín là họ quay lưng bỏ đi. Các túi nilon đựng nước đặt trên bàn để… dọa ruồi cũng không ăn thua”, chủ quán than thở.

Tại chợ huyện Kon Plong, hàng quán bày bán thực phẩm bị ruồi bu kín, dày thành từng lớp. Chị bán thịt bò liên tục cầm quạt giấy xua ruồi, chỉ cần ngừng tay quạt ruồi lập tức bu kín miếng thịt, kêu vo ve. Bên cạnh đó một tấm keo dính ruồi cỡ lớn đã dính kín ruồi, nhặng. Chúng tôi đứng chỉ vài phút cạnh hàng thịt mà hàng chục con ruồi đã bu tới đậu vào quần áo, tay khiến khắp người nổi da gà.

Tại thôn du lịch Măng Đen, tình trạng càng tệ hơn khi thức ăn, chén, đũa vừa dọn lên là lập tức lũ ruồi ruồi bu vào… ăn trước. Giường chiếu bàn ghế cạnh đó cũng dày đặc ruồi đậu, chỉ cần xua tay là chúng bay tứ tán như ong vỡ tổ.

Hối hả diệt ruồi đón khách

Một lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Kon Plong cho hay một trong những nguyên nhân khiến ruồi tấn công là do trên địa bàn xã Măng Cành có một trang trại chăn nuôi dê rất lớn. Từ khi trang trại này đi vào hoạt động ruồi sinh sôi, nảy nở rất nhiều.

“Dân số của huyện khá ít nên lượng rác thải sinh hoạt thải ra môi trường không nhiều. Mỗi ngày trung tâm thu gom khoảng sáu tấn rác, sau đó chôn lấp, xử lý khá kỹ nên không thể phát sinh dịch ruồi”- ông khẳng định.

Cũng theo vị này, UBND huyện vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các phòng ban chức năng phối hợp đi kiểm tra, xử lý môi trường, dập dịch ruồi. “Trước mắt chúng tôi cho phun xử lý môi trường tại khu vực trang trại dê, các địa điểm du lịch và các điểm ăn uống để hạn chế ruồi, nhặng. Hiện ở đây sắp diễn ra tuần lễ văn hóa, du lịch Măng Đen” – ông thông tin thêm.

Dịch ruồi được xác định phát sinh từ trang trại chăn nuôi dê sữa trên địa bàn. Ảnh: ĐẠI DŨNG

Theo tìm hiểu của phóng viên, trang trại dê mà người dân và một số cán bộ nhắc đến nằm ở thôn Kon Tu Rằng (xã Măng Cành, huyện Kon Plong), cách trung tâm huyện Kon Plong chừng 5-6km theo đường chim bay. Đây là trang trại chăn nuôi dê sữa công nghệ cao do Công ty cổ phần Dược liệu và Thực phẩm Măng Đen (gọi tắt công ty Măng Đen) đầu tư xây dựng, đang chăn nuôi hàng ngàn con dê lấy sữa.

Mặc dù quy mô trang trại được xếp vào hàng lớn nhất nước, nhưng việc xử lý môi trường tại đây không được công ty quan tâm khiến ruồi, nhặng sinh sôi nảy nở.

Một lãnh đạo Văn phòng UBND huyện cho biết huyện đã có văn bản gửi công ty Măng Đen yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường. Tăng cường vệ sinh chuồng trại, sát trùng diệt trừ ruồi, nhặng.

Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm y tế huyện, UBND xã Măng Cành phối hợp kiểm tra, phun thuốc diệt trừ ruồi, nhặng tại trang trại dê của công ty Măng Đen, các điểm du lịch và khu dân cư. Cùng với đó là kiểm tra, giám sát, tham mưu UBND huyện để xử lý sai phạm của công ty này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm