Dịch lan ra 9 tỉnh thành, cả nước căng mình chống dịch

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Từ ngày 28 đến 31-1, Bộ Y tế ghi nhận 238 ca nhiễm cộng đồng ở chín tỉnh, thành gồm Hải Dương (188), Quảng Ninh (25), Hà Nội (13), Gia Lai (4), Bắc Ninh (3), Hòa Bình (2), TP.HCM, Hải Phòng, Bình Dương mỗi nơi một ca. Riêng ngày 31-1 ghi nhận 31 ca nhiễm; ngày 30-1 ghi nhận 61 ca nhiễm cộng đồng.

Hà Nội: 79 học sinh, 1 cô giáo cách ly tập trung

Hai ổ dịch lớn là Công ty Poyun ở TP Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Đến chiều 31-1, ổ dịch tại quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cũng diễn biến phức tạp. Chỉ riêng bệnh nhân 1694 đã lây dịch cho năm người trong gia đình và ba đồng nghiệp làm cùng nhà máy.

Đặc biệt, trường hợp bé chín tuổi, học sinh (HS) lớp 3E Trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm dương tính, đã khiến 79 bạn cùng trường và cô giáo phải cách ly tập trung trong đêm. Trường Tiểu học Xuân Phương trở thành một điểm cách ly mới.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội, 79 HS và giáo viên (GV) này là F1 (người tiếp xúc gần với bệnh nhân, bao gồm 45 HS cùng lớp 3 với bệnh nhân, 12 HS ngủ bán trú học cùng khối và GV, nhân viên chăm sóc) được cách ly 14 ngày tại trường.

Do các HS còn nhỏ, nhà trường và ban chỉ đạo đã sắp xếp cho phụ huynh và GV đến cách ly cùng để tiện chăm sóc các con.

Cô Vương Thị Hồng Lệ, GV chủ nhiệm lớp 3E Trường Tiểu học Xuân Phương, chia sẻ hiện các học trò có tâm lý ổn định, đi vào nề nếp và tuân thủ quy định cách ly từ các cán bộ y tế.

Chiều 31-1, ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm khoảng 1.500 HS của Trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm.

Không riêng gì Hà Nội, tại ổ dịch thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã đưa 67 HS lớp 2 và lớp 4 trên địa bàn vào cách ly tập trung trong tối 30-1 sau khi có hai HS cùng lớp dương tính với COVID-19.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân TP Chí Linh, Hải Dương.
Ảnh: ANH VĂN 

Hải Dương mở rộng xét nghiệm COVID-19

Trong ngày 31-1, CDC Hải Dương tiếp tục lấy gần 5.000 mẫu xét nghiệm liên quan đến ổ dịch Công ty TNHH Poyun tại các thôn Cầu Dòng, Chi Ngãi 2, Bích Động, Tân Tiến. Công tác lấy mẫu xét nghiệm diễn ra nhanh chóng, khẩn trương với tinh thần không bỏ sót một ai.

Tham gia xét nghiệm cùng CDC Hải Dương là 35 sinh viên tình nguyện từ Trường ĐH Kỹ thuật y tế Hải Dương do TS Ngụy Đình Hoàn, giảng viên Khoa xét nghiệm, phụ trách tham gia hỗ trợ đoàn.

Sau khi hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm, CDC Hải Dương gấp rút xét nghiệm ngay trong đêm, đồng thời nhờ các viện, bệnh viện trung ương hỗ trợ để nhanh chóng có kết quả.

Nhằm tăng cường công tác phòng dịch tại các địa phương, trong ngày 31-1, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra, giám sát chống dịch tại một số địa phương như Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình.

Tại Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh Bắc Giang giáp ranh các tỉnh có ổ dịch nên nguy cơ rất cao. Trong khi theo báo cáo của Bộ Y tế, ổ dịch này là biến thể của SARS-CoV-2 mới, tốc độ lây lan cao đến 70% so với chủng cũ. Vì thế, công tác phòng, chống dịch hết sức khẩn trương và phải nâng lên một cấp.

Không để chậm 1 giờ nào để truy ra F1

Tuân thủ nguyên tắc phát hiện thật nhanh, bằng mọi hình thức, phát huy tổ phòng, chống dịch cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để khoanh vùng. Chậm một giờ, một ngày, nếu không may F1 dương tính thì sẽ lây ra cộng đồng rất lớn.

Thứ trưởng Bộ Y tế ĐỖ XUÂN TUYÊN 

4 ca mắc, Tây Nguyên khẩn trương phòng, chống dịch

Trong ngày 30-1, ngành chức năng tỉnh Gia Lai đã ghi nhận có bốn trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, các ngành chức năng ở các tỉnh lân cận đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, lập các chốt chặn cũng như đưa vào cách ly những trường hợp liên quan. Toàn bộ thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa (với hơn 100.000 dân) bị phong tỏa từ 14 giờ ngày 30-1 cho đến khi có thông báo mới.

Đắk Lắk là tỉnh tiếp giáp với Gia Lai, ngay sau khi phát hiện có nhiều người đi chung chuyến xe về từ Hải Dương với hai người ở Gia Lai dương tính với SARS-CoV-2, cơ quan chức năng tỉnh này đã nhanh chóng cho truy vết các trường hợp liên quan. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh này cũng đã cấp thiết yêu cầu UBND huyện Ea H’leo phối hợp với các ngành liên quan để lập hai chốt chặn kiểm soát dịch bệnh ở khu vực tiếp giáp Gia Lai.

Tỉnh Kon Tum cũng tái khởi động hai chốt phòng, chống dịch đặt tại trạm kiểm soát Sao Mai - quốc lộ 14 (xã Hòa Bình, TP Kon Tum) và trạm dừng chân đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh (xã Đắk Man, huyện Đắk Glei).

Bình Dương có ca nhiễm đầu tiên, một ấp bị phong tỏa

Đến chiều 31-1, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương cho biết tỉnh Bình Dương đã có trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19.

Người dương tính với COVID-19 là bà NTP (45 tuổi, HKTT tại ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo). Theo báo cáo, bà P. đi ăn đám cưới tại huyện Kinh Môn (Hải Dương) có tiếp xúc gần với người cháu là bệnh nhân 1644, làm việc tại Công ty Poyun.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết tỉnh đã thực hiện yêu cầu phong tỏa toàn bộ ấp Cà Na (xã An Bình) với 388 hộ, gồm hơn 1.500 người.

Đối với các ấp còn lại của xã An Bình, UBND huyện Phú Giáo cũng yêu cầu UBND xã thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 31-1.

 

TP.HCM lấy mẫu giám sát COVID-19 toàn bộ nhân viên sân bay

Chiều 31-1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết cơ quan y tế TP đã lấy mẫu xét nghiệm giám sát COVID-19 đối với tất cả nhân viên làm việc tại sân bay. Bao gồm nhân viên Khoa kiểm dịch y tế của HCDC và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện tổng cộng 410 nhân viên làm việc tại sân bay đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Số nhân viên còn lại tiếp tục được lấy mẫu và sẽ hoàn thành vào ngày 7-2.

TRẦN NGỌC


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm