Dịch COVID-19: Công nhân là F0 được hỗ trợ 3 triệu đồng/người

Cả nước hiện có hơn 32.000 công nhân lao động là F1, F2 đang bị cách ly, không có việc làm, thu nhập giảm sút nghiêm trọng, cuộc sống hết sức khó khăn. Do đó, công đoàn đang gấp rút triển khai các chương trình hỗ trợ bằng tiền mặt, chăm lo đời sống... để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người lao động.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam khẳng định như vậy tại Hội nghị trực tuyến tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong công nhân lao động, diễn ra sáng 17-5.

Báo cáo nhanh tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Giang, cho biết hiện tỉnh có 4.260 công nhân là F1 đang cách ly tập trung, 17.592 công nhân là F2 tự cách ly tại nhà.

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam quyết định hỗ trợ công nhân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Ảnh: V.LONG

Địa phương cũng có 55 doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19, công nhân phải nghỉ việc. Trong đó 299 công nhân phải nghỉ việc do ba doanh nghiệp tạm dừng hoạt động vì hết nguyên liệu. Gần 45.000 công nhân của 52 doanh nghiệp phải nghỉ việc do phải cách ly và doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động liên quan đến dịch.

Đối với người lao động phải cách ly, không đến công ty đi làm được do quy định của địa phương, công đoàn cơ sở đã tham gia để doanh nghiệp thực hiện chi trả 70% lương, hoặc áp dụng tính ngày nghỉ phép năm để đảm bảo thu nhập của người lao động không thấp hơn lương tối thiểu vùng theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Giang đề nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chỉ đạo và sớm ban hành hướng dẫn về công tác chăm lo cho công nhân lao động, giáo viên phải nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch để họ đảm bảo cuộc sống.

Còn tại tỉnh Bắc Ninh, số công nhân lao động F0 có 11 ca, F1 là 407 người, F2 có 3.506 người. Bà Nguyễn Thị Vân Hà, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Ninh, cho biết hiện nay nhiều doanh nghiệp tại tỉnh phải cắt giảm việc làm, thậm chí một số phải dừng sản xuất. Công nhân ngoại tỉnh phải cách ly y tế, không có việc làm, thu nhập giảm sút nghiêm trọng, cuộc sống hết sức khó khăn.

Hiện công đoàn Bắc Ninh hỗ trợ hơn 500 triệu đồng cho các khu công nghiệp phòng dịch. Song song đó là rà soát các F1, F2 và người đang bị phong tỏa cách ly để hỗ trợ kịp thời.

 “Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi kiến nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam sớm có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ đoàn viên, người lao động là F0 từ 3-5 triệu đồng/người, F1 hỗ trợ 1 triệu đồng/người. Với công nhân lao động ngoại tỉnh thuộc hai đối tượng F2 và thuê trọ trong các khu dân cư bị phong tỏa y tế hỗ trợ tối thiểu 5 kg gạo/người…”- bà Hà đề xuất.

Về kiến nghị của các địa phương, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết trước mắt Tổng Liên đoàn đồng ý chi hỗ trợ công nhân là F0 3 triệu đồng/người, F1 hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Đối với công nhân lao động ngoại tỉnh thuộc hai đối tượng là F2 và thuê trọ trong các khu dân cư bị phong tỏa y tế hỗ trợ tối thiểu 5 kg gạo/người.

“Văn bản cụ thể sẽ sớm về đến các địa phương để thực hiện”- ông Nguyễn Đình Khang khẳng định.

  Chi 1,5 tỉ đồng giúp đỡ công nhân gặp khó khăn do dịch COVID-19

Đồng hành cùng người lao động, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã quyết định dành kinh phí trên 1,5 tỉ đồng để tổ chức một số đợt thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, dự kiến 1.550 suất với trị giá 1 triệu đồng/suất.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng dành kinh phí 1 tỉ đồng hỗ trợ cán bộ, công nhân, viên chức của 10 bệnh viện đang bị cách ly phong tỏa mỗi đơn vị 100 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm