Đi xe máy về quê ăn Tết: gian nan mà vui như 'phượt'

Tại các nơi có đèn tín hiệu giao thông, mỗi khi đèn đỏ, các phương tiện giao thông nối đuôi nhau có thời điểm dài hàng km. Chưa cần nhìn biển số xe máy, chỉ quan sát trang phục và hành lý của họ cũng có thể khẳng định họ là những người lao động, là sinh viên quê ở miền Trung đang công tác và học tập tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, đang trên đường về quê ăn tết.
Trang phục ai cũng kín mít từ đầu đến chân, ba lô, hành lý cái để phía trước, cái ràng gọn gàng phía sau. Ai cũng vội vã.. vội vã dừng nghỉ ven đường, rồi vội vã đi....
10 giờ, thấy 2 người đàn ông trạc gần 50 tuổi, họ dừng xe máy ngồi nghỉ ở đầu đường 1 chiều dẫn qua thành phố Phan Rang-Tháp Chàm. Hỏi thăm thì được biết 2 anh quê ở An Nhơn, Bình Định đang làm nghề xây dựng ở Đồng Nai.

Anh Nguyễn Trừng và bạn- quê Bình Định. Đi 330 km từ Biên Hòa lúc 3 giờ sáng, tới Phan Rang- Tháp Chàm lúc 9 giờ. Nghỉ ngơi 1 chút rồi vội vã đi.

Anh Nguyễn Trừng – 1 trong 2 người đàn ông chia sẻ: “Xuất phát từ Biên Hòa lúc 3 giờ sáng thay phiên nhau lái, tính ra thì chúng tôi mới đi được nửa đường, dự kiến là khuya nay mới về đến nhà.

Tụi tui tính đi xe khách, ngặt vì tình hình dịch bệnh cũng sợ, nên mượn xe anh bạn ở Đắc Lắc đi về quê”.
Sợ dịch bệnh sao không ở trong ấy làm luôn qua tết? “Nhớ nhà lắm anh ơi, đi làm xa nửa năm rồi, dành dụm chút tiền về đặng còn sắm sửa cho gia đình nữa. Với lại tết nhà thầu cũng nghỉ đến mùng 10 mới làm lại” anh cười trả lời rồi 2 người lại lên xe tiếp tục chặng đường về quê.
11 giờ trưa, tại Công viên biển Bình Sơn – Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, gặp một tốp 6 bạn trẻ đi trên 3 chiếc xe máy đang ghé ăn trưa tại quán cơm bình dân ven đường.
Họ là sinh viên đang học ở Thành phố Hồ Chí Minh. Năm nay, các trường Đại học đã cho nghỉ sớm, nên họ rủ nhau về ăn tết quê ở Quảng Ngãi bằng xe máy.

Về quê ăn tết cũng là dịp đi "Phượt" thăm thú các cảnh đẹp ven đường.

Mấy bạn trẻ cho biết: Vừa về quê nhưng cũng vừa đi “phượt” luôn. Mấy năm rồi toàn về xe khách, năm nay rủ nhau “bắt cặp” 2 người 1 chiếc thay phiên nhau lái, thấy chỗ nào đẹp thì dừng check in; mệt thì nghỉ.

“Tụi em vừa đi qua cung đường ven biển từ Cà Ná về đến đây, nghỉ chút rồi đi Vĩnh Hy, Bình Tiên, ráng chạy tới Đại Lãnh nghỉ lại, để sáng ngắm bình minh tại điểm cực Đông của Việt Nam. Chiều mai là về đến nhà”.
Khi hỏi đi về quê bằng xe máy cần lưu ý điều gì? Bạn Phạm Hồng Sơn – Sinh viên trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh)bày tỏ: “Việc đều tiên khi lái xe là phải chấp hành đúng luật, không vượt đèn đỏ, đi cùng nhóm nhưng vẫn giữ khoảng cách an toàn giữa các xe với nhau và với các phương tiện khác; đi đúng tốc độ quy định, không tạt đầu các phương tiện khác và đặc biệt là không bia rượu. Không cứ là cầm lái được bao nhiêu km, mệt là thay bạn khác lái... Mục tiêu về quê ăn tết thì an toàn phải đặt lên trên hết". 
Cũng về quê ăn tết, ânààah Trần văn Cường quê ở một huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa đang làm công nhân của một nhà máy điện mặt trời ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận cho biết: "Đây là năm thứ 2 em về quê bằng xe máy, bởi em say xe ghê lắm nên rủ đứa bạn quê ở Nghệ An về cùng.
1300 km 2 người đi chỉ 2 ngày. Năm ngoái do không kiểm tra kỹ xe nên khi qua Đà Nẵng xe hư bình ắc quy, cháy đèn phải ngủ ven đường, rồi về đến Vinh là phải thay cặp phuộc do thiếu nhớt đấy anh. Tết vừa rồi bố mẹ em rủa quá trời vì em đi nhanh cả ngày lẫn đêm. Năm nay trời lạnh, chạy ngược gió chắc em không chạy đêm nữa". 
Nhìn những chiếc xe nghỉ ngơi chưa kịp nguội máy, đã hối hả hòa vào dòng người ngược Bắc mà lòng chợt xốn xang. Chắc chắn họ biết dù dịch bệnh vẫn có nhiều nguy cơ, dù tai nạn trên đường luôn rình rập và không tránh bất cứ ai... Nhưng về quê cuối năm để sum họp đón tết cùng gia đình vẫn là điều thiêng liêng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm