Đến 15-8, vaccine nội Nano Covax sẽ tới đâu?

Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chủ trì với sự tham gia của đại diện các đơn vị có trách nhiệm trong việc nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, đánh giá, tư vấn chuyên môn về dự án vaccine.

Mọi quyết định cần dựa trên bằng chứng khoa học

Tại cuộc họp, Nanogen đã báo cáo cập nhật về tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm trên lâm sàng, đến nay đang ở giữa giai đoạn thử nghiệm thứ ba. Công ty bày tỏ sự tin tưởng của mình về các dữ liệu đã thu thập được nhưng cho biết nếu đợi hoàn tất cả ba giai đoạn thử nghiệm trên lâm sàng sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa, khó đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng chống dịch COVID-19 đang ở giai đoạn cấp bách…

Phía Bộ Y tế cho rằng trong hoàn cảnh hiện tại, vaccine ngoại còn khó tiếp cận, cả Nhà nước và xã hội càng đặt nhiều hy vọng vào các vaccine nội, trong đó Nano Covax đang dẫn đầu.

“Tuy nhiên, mọi quyết định cần dựa trên bằng chứng khoa học về tính an toàn, tính hiệu quả bảo vệ của vaccine thử nghiệm trong yêu cầu phòng dịch. Là nhà tài trợ chủ yếu, cũng là đơn vị nghiên cứu, phát triển Nano Covax, Nanogen cần có báo cáo đầy đủ về kết quả nghiên cứu, thử nghiệm thì Bộ Y tế, Hội đồng Đạo đức và các tổ chức tư vấn mới có thể xem xét các bước đi tiếp theo” - tin từ Bộ Y tế cho hay.

Bộ Y tế và Nanogen thống nhất ngày 15-8 tới, Nanogen sẽ nộp hồ sơ, báo cáo đầy đủ nhất đến thời điểm đó về kết quả nghiên cứu và thử nghiệm trên lâm sàng Nano Covax.

Ca sĩ Hồng Nhung là một trong những người tình nguyện tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 3. Cô mong muốn lan tỏa niềm tin chiến thắng đại dịch một cách toàn diện đến người dân Việt Nam. Ảnh: FBNV

Nhiều doanh nghiệp, địa phương muốn được thử nghiệm

Trở lại với các tín hiệu từ thị trường, cùng với việc tỉnh Đồng Tháp chấp thuận chủ trương giao Công ty Vĩnh Hoàn đàm phán Nanogen đặt mua 200.000 liều Nano Covax thì ông lớn thủy sản Minh Phú (MPC) cũng tìm mua 300.000 liều.

Xác nhận với Pháp Luật TP.HCM, Tổng giám đốc MPC Lê Văn Quang cho biết ông đã có những trao đổi trực tiếp với ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Nanogen. Đôi bên đang tính khả năng mở rộng thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 thêm 300.000 người, tập trung vào người lao động thuộc chuỗi sản xuất Minh Phú. Chuỗi này gồm người nuôi tôm, đại lý thu mua, nông dân thu hoạch, các đơn vị dịch vụ ngành tôm, hệ thống vận chuyển, kho bãi…

“Một năm qua, tôi đã bằng mọi mối quan hệ quốc tế, hy vọng nhập được vaccine ngoại về tự cứu mình nhưng chưa thành công. Tìm hiểu Nano Covax thì thấy rất triển vọng nên kể cả đang thử nghiệm, cũng sẵn sàng tham gia. Minh Phú sẵn sàng chia sẻ, gánh vác kinh phí với Nanogen” - ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, ông đã chủ động trao đổi với lãnh đạo các tỉnh có nhiều doanh nghiệp, hộ nông dân thuộc chuỗi cung ứng sản xuất tôm Minh Phú. “Các tỉnh Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng mà tôi hỏi đều rất sẵn lòng, vì họ cũng lo cho sức khỏe của người dân, khi mà vaccine ngoại giờ khan hiếm quá”.

Ông Quang cho biết vấn đề này đã được trao đổi trong nội bộ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Các công ty thành viên giờ đều đang điêu đứng vì dịch, vậy nên họ sẵn sàng chia sẻ, ủng hộ các tỉnh cũng như Nanogen mở rộng thử nghiệm lâm sàng...

Cũng theo hướng này, một cách chủ động, UBND tỉnh Khánh Hòa hôm 1-8 cũng có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế cũng như Nanogen đề nghị được tham gia vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Nano Covax.

Tuy nhiên, tại cuộc họp của Bộ Y tế với Nanogen sáng 2-8, dường như vấn đề thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 mở rộng chưa được quyết định. 

Đang đánh giá khả năng trung hòa virus chủng Delta

Thử nghiệm giai đoạn 3 Nano Covax được thực hiện theo phê duyệt của Bộ Y tế với quy mô 13.000 tình nguyện, đến nay đang tiến hành tiêm mũi 2. Trong số này, ở nhóm 1.000 tình nguyện viên đầu tiên, tất cả đã đủ điều kiện về thời gian tối thiểu 14 ngày sau mũi 2 để lấy mẫu máu xét nghiệm. Mẫu máu được chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để tiến hành các thí nghiệm cần thiết, đánh giá về khả năng trung hòa virus có được sau khi tiêm đủ vaccine thử nghiệm.

“Theo tôi biết, sẽ thí nghiệm với chủng virus Vũ Hán, Anh và cả chủng Delta được phát hiện ở Ấn Độ, hiện đang gây lây nhiễm rộng tại Việt Nam. Có ba loại thí nghiệm, trong đó một là thí nghiệm rất quan trọng về khả năng trung hòa virus sống cần nhiều thời gian mới cho kết  quả” - PGS Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y, đơn vị đang tổ chức thử nghiệm lâm sàng Nano Covax cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm