Đề xuất thêm một ngày nghỉ tết dương lịch

Sáng 9-9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 7 (khóa XII).

Liên quan đến Bộ luật Lao động (sửa đổi), ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đề nghị đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn xem xét cân nhắc đề xuất bổ sung thêm một hoặc một số ngày nghỉ trong năm cho người lao động.

Có thêm ngày nghỉ sẽ giúp công nhân tái tạo sức lao động. Ảnh: Internet

Nguyên nhân là hiện nay, số ngày nghỉ lễ, tết của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực. Cụ thể, Campuchia là 28 ngày, Brunei 15 ngày, Indonesia 16 ngày, Malaysia 12 ngày, Myanmar 14 ngày, Philippines là 12 ngày… còn tổng số ngày nghỉ lễ, tết hiện nay của Việt Nam là 10 ngày.

“Việc tăng thêm một ngày nghỉ lễ sẽ giúp cho người lao động vừa được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo cho gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển…” - ông Hiểu nhấn mạnh.

Theo đó, ông đề nghị bổ sung một ngày nghỉ tết dương lịch cho người lao động (từ một ngày theo quy định hiện hành lên hai ngày).

Trước đó, cùng với lý do trên, ban soạn thảo Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất bổ sung một ngày nghỉ lễ vào Bộ luật Lao động (sửa đổi). Ngày được đề xuất nghỉ là 27-7. Tuy nhiên, trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc lấy ngày 27-7 là không phù hợp. Sau đó, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung thay mặt Chính phủ rút đề xuất này.

Quá trình nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội, đến thời điểm hiện tại dự thảo chuẩn bị trình ra Quốc hội kỳ họp thứ 8 (diễn ra tháng 10-2019) Bộ LĐ-TB&XH vẫn chưa đề xuất bổ sung thêm ngày nghỉ lễ nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm