Đề xuất giảm nghỉ Tết, bổ sung ngày nghỉ lễ 27-7

Bộ LĐ-TB&XH vừa công bố dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) trong đó có nhiều nội dung được điều chỉnh.

Đáng chú ý, phần nghỉ lễ, Tết (Điều 113) dự thảo đưa ra hai phương án nghỉ Tết âm lịch. Phương án 1, giữ nguyên như hiện hành, tức nghỉ Tết kéo dài 5 ngày, nếu trùng với ngày nghỉ hàng tuần thì được nghỉ bù. Phương án 2 nghỉ 5 ngày nhưng không được nghỉ bù nếu trùng vào ngày nghỉ cuối tuần (thứ 7, chủ nhật).

Nếu được thông qua sẽ có thêm ngày nghỉ Lễ. Ảnh: VIẾT LONG

Lý giải đề xuất trên, Bộ LĐ-TB&XH, cho rằng quy định nghỉ Tết hiện hành thực hiện từ năm 2013 và được nhiều người ủng hộ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng kỳ nghỉ Tết Âm lịch của Việt Nam dài so với một số quốc gia trong khu vực (Hàn Quốc 3 ngày, Singapore và Malaysia 2 ngày…) có thể làm ảnh hưởng gián đoạn kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gia công sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu, hiệu quả thực hiện công việc không cao sau khi trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài.

“Nhưng Bộ LĐ-TB&XH cho rằng quá trình thảo luận và tham vấn ý kiến chuyên gia, đa số ý kiến thể hiện sự đồng thuận giữ nguyên như hiện hành”, Bộ LĐ-TB&XH thông tin.

Một điểm đáng chú ý, ban soạn thảo đã bổ sung một ngày nghỉ lễ 27-7 (dương lịch) để thực hiện những hoạt động thiết thực tri ân những người có công với cách mạng.

Theo Bộ LĐ-TB&XH đề xuất này bắt nguồn từ nhiều ý kiến trong quá trình soạn thảo. Qua đó, ban soạn thảo cho rằng ý kiến đề xuất bổ sung một ngày nghỉ lễ để tri ân người có công là phù hợp.

Nguyên nhân, năm 1947, thực hiện chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc chọn ngày kỷ niệm Thương binh, liệt sỹ và bảo vệ công tác thương binh liệt sỹ, ngày 27-7 hàng năm được Trung ương lựa chọn làm ngày Thương binh, liệt sỹ.

Liên tục hơn 70 năm qua cứ vào ngày 27-7 hằng năm, từ Trung ương đến địa phương, các cấp, các ngành đều dành thời gian để tổ chức các hoạt động thiết thực và tình nghĩa để tri ân các anh hùng, liệt sỹ, động viên, thăm hỏi, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, những người có công trên cả nước.

Ngày 27-7 hằng năm đã trở thành biểu tượng văn hóa dân tộc Việt Nam, biểu thị lòng tri ân, bày tỏ nghĩa tình sâu nặng của con cháu đối với những người có công với đất nước và thể hiện truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam: "Uống nước nhớ nguồn". Thêm vào đó, truyền thống "Ăn quả nhớ Người trồng cây", "tôn sư trọng đạo", "Tri ân" những người giúp đời, giúp người luôn thấm đẫm trong suy nghĩ và hành động của nhân dân ta.

Mặt khác, số ngày nghỉ lễ, tết trong một năm của người lao động Việt Nam hiện nay là ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và ở mức thấp so với các quốc gia trong khu vực. Campuchia có số ngày nghỉ lễ là 28 ngày, Brunei là 15 ngày, Indonesia là 16 ngày, Malaysia là 12 ngày… Trong khi tổng số ngày nghỉ lễ, Tết hiện tại của Việt Nam là 10 ngày.

“Việc tăng thêm một ngày nghỉ lễ cũng giúp cho người lao động có thêm một ngày nghỉ trong năm để vừa tri ân người có công, vừa nghỉ ngơi tái sản xuất sức lao động, vừa có thêm thời gian dành chăm lo gia đình và để vừa góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển. Đặc biệt, việc bổ sung ngày nghỉ lễ thực chất là việc điều chỉnh các ngày nghỉ lễ trong một năm cho hợp lý hơn, đặc biệt trong suốt khoảng thời gian 4 tháng, từ ngày 2-5 đến 1-9 đang không có một ngày nghỉ lễ nào. Việc lựa chọn ngày 27-7 cũng tương đồng với phong tục, tập quán lựa chọn ngày nghỉ lễ của nhiều quốc gia trên thế giới…”, Bộ LĐ-TB&XH lý giải.

Được biết,  dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến đến 28-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm