Đề nghị xử lý hình sự DN nợ, chiếm dụng tiền BHXH

Ngày 4-10, Đoàn kiểm tra của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm việc với UBND TP Cần Thơ về thực hiện chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH).

Ông Lê Đình Quảng - Phó Ban Quan hệ  lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) phát biểu tại buổi làm việc ngày 4-10. Ảnh: NN

Ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), cho biết qua giám sát ba doanh nghiệp (DN) ở TP Cần Thơ đoàn thấy có hai DN nợ tiền BHXH trên 2 tỉ đồng. Một DN nợ do khó khăn thực sự còn lại một DN là Công ty TNHH  KC, đoàn nghĩ nợ do khó khăn một phần, phần chính là ý thức chấp hành pháp luật về BHXH kém. Cụ thể, công ty này nợ BHXH từ tháng 3-2016 đến nay số tiền 1,564 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Quảng cũng cho biết công ty TNHH KC không những không tham gia BHXH cho người lao động mà còn chiếm dụng tiền BHXH của người lao động, không nộp về cơ quan BHXH số tiền hơn 375 triệu đồng từ năm 2016 đến nay. Đặc biệt, có trường hợp ông NVC bị ung thư vòm họng phải điều trị từ năm 2016, nằm viện trên sáu tháng nhưng không được hỗ trợ gì do công ty không cho ông này tham gia BHXH đã gây thiệt thòi quyền lợi của người lao động.

Ông Quảng đề nghị cơ quan chức năng của TP Cần Thơ khi thanh tra, kiểm tra đối với công ty trên thì phải xử phạt. Và theo quy định của pháp luật hình sự mới thì có thể xem xét, xử lý hình sự công ty này mới đảm bảo tính răn đe, làm gương cho các DN cố tình nợ đọng, chiếm dụng tiền BHXH của người lao động.

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn kiểm tra của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với UBND TP Cần Thơ ngày 4-10. Ảnh: NN

Cũng theo ông Lê Đình Quảng, qua làm việc ở ba DN của Cần Thơ cũng thấy Luật BHXH 2014 đã đi vào cuộc sống với những biểu hiện cụ thể người lao động nam được nghỉ khi vợ sinh con; người lao động nam được hưởng trợ cấp BHXH khi vợ sinh con mà người vợ này không tham gia BHXH.

Theo báo cáo của BHXH TP Cần Thơ, tính đến 31-8-2017, tổng số người tham gia BHXH trên địa bàn TP là hơn 111.000 người. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đến 25-9-2017 là hơn 1676 tỉ đồng, đạt hơn 69% kế hoạch.

Số DN chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đến 31-8-2017 là 1.368 DN với số tiền nợ và lãi là gần 105 tỉ. Trong đó, số DN chậm đóng trên ba tháng là 532 DN với số tiền nợ là hơn 70 tỉ.

Theo BHXH TP Cần Thơ, biện pháp thu hồi tiền nợ đọng nêu trên ngoài những biện pháp nhẹ nhàng thì cơ quan này sẽ tiến hành các biện pháp tiếp theo như  theo dõi các đơn vị nợ kéo dài, chây ỳ, chuyển qua phòng thanh tra - kiểm tra về đóng BHXH, BHYT, BHTN và xử lý vi phạm theo quy định hoặc khởi kiện ra tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm