Đề nghị xóa tên ‘nhà báo quốc tế’

Chiều 7-5, ông Phan Hữu Minh, Trưởng ban Kiểm tra, Hội Nhà báo Việt Nam (VN), cho biết Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có đơn gửi Hội Nhà báo VN đề nghị xóa tên ông Lê Hoàng Anh Tuấn ra khỏi danh sách hội viên Hội Nhà báo VN.

Không đủ tư cách hội viên

Lý do được đưa ra là ông Lê Hoàng Anh Tuấn không phải là cán bộ chính thức của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ông Tuấn chỉ tham gia thỉnh giảng tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí do học viện tổ chức và không có hợp đồng lao động, không hưởng lương của đơn vị này. Bởi vậy, ông Lê Hoàng Anh Tuấn không đủ điều kiện trở thành hội viên Hội Nhà báo VN theo quy định hiện hành. “Chúng tôi đang tiến hành các thủ tục liên quan để trình lãnh đạo hội ký quyết định xóa tên ông Lê Hoàng Anh Tuấn khỏi danh sách hội viên Hội Nhà báo VN” - ông Phan Hữu Minh cho biết.

Trước đó, đầu tháng 3 vừa qua, lãnh đạo Hội Nhà báo VN ký quyết định công nhận tư cách hội viên Hội Nhà báo VN đối với ông Lê Hoàng Anh Tuấn. Tuy nhiên, ông Tuấn chưa được cấp thẻ hội viên.

Ông Lê Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: PV

Trưng được thẻ thì… tin

PGS-TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cho biết những vấn đề liên quan đến ông Lê Hoàng Anh Tuấn đã được bà Hằng giải trình với Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh cũng như Hội Nhà báo VN và từ chối bình luận thêm.

Trước đó, trả lời trên một tờ báo về trường hợp của ông Lê Hoàng Anh Tuấn, bà Hằng cho biết theo báo cáo của giảng viên, ông Tuấn đã được mời vào trao đổi trong hai tiết giảng môn công chúng báo chí và tất cả đều có kế hoạch, xin phép.

“Theo lý lịch do ông Tuấn cung cấp là thạc sĩ luật học ở nước ngoài và trưng được thẻ nhà báo, giấy tờ liên quan đến tạp chí, có chứng thực của lãnh sự VN tại Czech xác nhận. Do đó, chúng tôi tin đây là tổng biên tập tạp chí và việc mời vào trao đổi là bình thường.

“Nhà báo quốc tế”: Tôi đang chờ…

Chiều 7-5, PV Pháp Luật TP.HCM đã gọi vào số điện thoại bàn của Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu (Hà Nội) do ông Lê Hoàng Anh Tuấn làm viện trưởng để phỏng vấn việc ông Tuấn có danh xưng “nhà báo quốc tế” đang gây xôn xao dư luận.

Trả lời điện thoại, ông Tuấn chỉ nói ngắn gọn: “Hiện nay tôi đang chờ cơ quan chức năng ở VN kết luận. Hiệp hội Đối ngoại châu Âu là cơ quan chủ quản của tờ tạp chí “Chống tham nhũng và hợp tác quốc tế” (trụ sở tại châu Âu) đã có công văn đề nghị các bộ, ngành của VN vào cuộc”. 

Còn nếu các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện có vấn đề thế này thế kia thì quá tốt và không có vấn đề gì. Đúng, sai thế nào chúng tôi không biết nhưng nhà trường đã làm đúng theo điều lệ của trường đại học” - PGS-TS Đỗ Thị Thu Hằng nói.

Giải thích về sự có mặt của mình trong buổi chào mừng ông Tuấn ở Trường THPT Nghi Lộc 3 (Nghệ An) chào mừng nhà báo quốc tế, thạc sĩ luật học, TS Lê Hoàng Anh Tuấn, PGS-TS Nguyễn Thành Lợi (Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nhà báo VN, Tổng Biên tập tạp chí Người Làm Báo - Hội Nhà báo VN) cho hay: “Việc này là việc của cá nhân tôi”.

Đồng thời, ông Lợi hướng dẫn PV đọc tất cả báo đã đăng (trong đó có tạp chí Người Làm Báo do ông Lợi làm tổng biên tập) để hiểu về buổi chào mừng này.

“Đi theo chương trình và hoạt động gì đã ghi trong bài đăng trên báo rồi, phản ánh hết ở trong đó...” - PGS-TS Nguyễn Thành Lợi nói.

Nhập nhèm địa chỉ

Ngày 7-5, liên quan đến vụ “nhà báo quốc tế” Lê Hoàng Anh Tuấn in card visit xưng là tổng biên tập tạp chí “Chống tham nhũng và hợp tác quốc tế”, nguồn tin từ Singapore của Pháp Luật TP.HCM khẳng định vị trí mà ông Tuấn cho rằng tạp chí đặt văn phòng ở Singapore là sai sự thật.

Cụ thể, trên card visit “nhà báo quốc tế” này giới thiệu ngoài trụ sở chính của tạp chí ở châu Âu, cơ quan thường trực tại châu Phi thì còn có cơ quan thường trực châu Á-Thái Bình Dương đặt tại Singapore.

Tuy nhiên, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết địa chỉ 23 New Industrial Road.#04-08 Solstice Business Center, Singapore 536209 là một khu công nghiệp và tòa nhà trên chỉ có các văn phòng quản lý khu công nghiệp.

Nguồn tin của chúng tôi cũng đã gửi bản đồ kèm hình ảnh tòa nhà mà ông Tuấn cho rằng đặt cơ quan thường trực của tạp chí và một lần nữa khẳng định đây là địa chỉ có thật nhưng không hề đặt cơ quan báo chí nào.

Trường THPT Nghi Lộc 3 nói gì?

Ngày 6-5, UBND huyện Nghi Lộc và Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã yêu cầu ban giám hiệu Trường THPT Nghi Lộc 3 báo cáo, tường trình tổ chức buổi lễ rình rang, buộc 1.200 học sinh nghỉ học để chào mừng “nhà báo quốc tế”.

Về thông tin khóa học 1995-1998 của Trường THPT Nghi Lộc 3 không có học sinh nào tốt nghiệp mang họ tên Lê Hoàng Anh Tuấn, bà Pham Thị Tuyết Mai - Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 3 và cán bộ nhà trường cho biết: “Qua kiểm tra hồ sơ, chỉ có hai học sinh tên Tuấn là Lê Anh Tuấn (sinh ngày 8-2-1979) và Lê Văn Tuấn (sinh ngày 1-10-1979) tốt nghiệp”.

Được biết Lê Hoàng Anh Tuấn từng có hộ khẩu tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Năm 2016, ông Tuấn làm hồ sơ là luật gia, viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu (thuộc Trung ương Hội Luật gia VN), về Hà Tĩnh tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Thời điểm đó, trong 13 ứng cử viên đại biểu Quốc hội tại địa phương Hà Tĩnh thì Lê Hoàng Anh Tuấn là người duy nhất tự ứng cử. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, Lê Hoàng Anh Tuấn không còn trong danh sách ứng cử. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm