Đề nghị xem xét đánh giá tác động bãi xỉ nhiệt điện Vĩnh Tân

Ngày 4-4, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản gửi Bộ Công Thương liên quan đến bãi xỉ của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (Tuy Phong).

Theo văn bản, dự án Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân gồm các Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, 2, 3, 4 và 4 mở rộng được đầu tư trên địa bàn xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Đến nay đã có Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đi vào hoạt động và sắp tới các nhà máy khác sẽ sáng đèn.

Để đảm bảo hoạt động Bộ Công Thương đã quy hoạch khu vực bãi xỉ để đổ tro xỉ sau khi đốt than từ các nhà máy thải ra với diện tích hơn 180 ha, cao trình thiết kế kỹ thuật 27 m.

Hiện chỉ riêng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 mỗi ngày đã thải ra bãi xỉ hơn 3.000 tấn xỉ. Tuy nhiên, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân chỉ đề cập tác động môi trường trong quá trình san gạt nhưng lại chưa đánh giá tác động và có biện pháp bảo vệ môi trường cho toàn bộ khu vực bãi xỉ khi tiếp nhận tro xỉ.

Đề nghị xem xét đánh giá tác động bãi xỉ nhiệt điện Vĩnh Tân ảnh 1
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã đi vào hoạt động và mỗi ngày thải ra hơn 3000 tấn xỉ

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, điều kiện thời tiết tại bãi xỉ rất khắc nghiệt thường có gió lớn, lốc xoáy, địa hình dốc, núi đá và thường có mưa lớn cục bộ. Do đó ĐTM đã được phê duyệt chưa đạt hiệu quả dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt tại bãi xỉ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố do thời tiết.

Cụ thể, mưa lớn đã đầy hồ thu gom, chảy tràn vào khu dân cư cuốn theo đất đá, tro xỉ hoặc gió mạnh làm phát tán bụi mịt mù ở khu vực này. Các sự cố môi trường đã gây ảnh hưởng đến đời sống và gây bức xúc cho nhân dân trong khu vực.

Theo đó UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo xem xét, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho toàn bộ khu vực bãi xỉ; xây dựng phương án ứng phó và phối hợp với địa phương khi có sự cố.

Trước mắt cần có kế hoạch chống sụt lún, chảy tràn tro xỉ xuống khu dân cư trong mùa mưa.

Trước đó, tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này kéo dài gây bức xúc cho người dân sống nơi đây, đỉnh điểm trong hai ngày 14 và 15-4-2015 hàng trăm người dân đã đổ ra QL1A chặn xe gây ách tắc hàng chục km để phản đối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm