Đề nghị khởi tố vụ gian lận điểm thi chấn động tại Hà Giang ​

Ngày 18-7, liên quan đến vụ gian lận điểm thi chấn động tại Hà Giang, Sở GD&ĐT tỉnh này đã xin ý kiến về việc đề nghị công an tỉnh khởi tố vụ án để vào cuộc điều tra những vi phạm về điểm thi.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trên cơ sở đề nghị của Sở GD&ĐT, ông đã giao việc này cho công an tỉnh.

Bộ Công an cũng cho hay để làm rõ những dấu hiệu bất thường về điểm thi ở Hà Giang, Bộ đã cử đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) tham gia cùng đoàn thanh tra tại Hà Giang trong những ngày qua. Đến nay kết quả bước đầu đã được công bố trong cuộc họp báo vào chiều 17-7, việc có khởi tố hay không phải chờ làm rõ các dấu hiệu sai phạm.

Cuộc họp báo về vụ gian lận điểm thi chiều 17-7.

Trước đó, chiều 17-7, Bộ GD&ĐT phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức họp báo tại Sở TT&TT tỉnh công bố kết quả rà soát sự việc điểm thi bất thường của các thí sinh ở địa phương này.

Kết quả rà soát cho thấy nhiều bài thi của các thí sinh đã bị can thiệp để nâng điểm một cách bất thường. Đến nay người được xác định có hành vi nói trên là ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

Theo đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ (A83, Bộ Công an), ông Vũ Trọng Lương là người được giao phụ trách máy tính quét chấm điểm thi, có kết nối mạng. Sau khi có đáp án thi của Bộ GD&ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm Ecxel rồi sử dụng các thao tác để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh.

Ngoài ra, kiểm tra điện thoại của ông Lương, cơ quan chức năng phát hiện có nhiều tin nhắn, cuộc điện thoại liên quan đến việc nhờ vả, làm sai kết quả thi, trong đó có chứa các số báo danh của thí sinh.

Ông Lương đã chuyển toàn bộ bài thi, mở khóa niêm phong, rút bài từ các túi bài thi từ điểm chấm thi tại Trường Chuyên Hà Giang mang về Sở GD&ĐT.

“Ông Lương thao tác trong hai tiếng để tẩy xóa bài thi. Camera của Sở GD&ĐT đã ghi lại toàn bộ những hình ảnh thể hiện hành vi này” - đại diện A83 cho hay.

Cũng theo cơ quan chức năng, phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng chỉ mất sáu giây để thực hiện một trường hợp gian lận.

“Chúng tôi thấy quy trình kiểm tra của Thanh tra Sở và Bộ đều chưa chặt chẽ, để cho ông Lương thực hiện khi các thành viên vẫn đang ngồi đó. Những thành viên khi tham gia cũng không nắm được quy trình và thao tác nên để cho ông Lương qua mặt về việc này” - đại diện A83 đặt vấn đề.

Đến thời điểm hiện tại, theo quan sát từ camera của Sở GD&ĐT thì chưa phát hiện có thêm cá nhân nào hỗ trợ ông Lương thực hiện hành vi trong suốt hai giờ đồng hồ. Kiểm tra máy tính ông Lương cũng cho thấy vẫn còn dữ liệu điểm của năm 2017, bản thân ông tự nguyện giao máy tính để tổ công tác mang về Bộ GD&ĐT.

Đáng chú ý, đại diện A83 nêu vấn đề với khối lượng lớn các bài thi và chỉ trong hai giờ đồng hồ thì một mình ông Lương rất khó thực hiện. Vì vậy, cơ quan chức năng sẽ xem xét mở rộng điều tra có đồng phạm giúp sức hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm