Để cưới lâu vẫn không 'khủng hoảng'

Nhưng cặp mới cuới hay đã ở bên nhau đến vài chục năm vẫn có thể nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Để lèo lái con thuyền hôn nhân quả thật không dễ dàng. Một số phương pháp sau đâu sẽ giúp bạn có được một cuộc sống lứa đôi ít sóng to, gió lớn.

Hãy luôn là chính mình

"Giữ gìn bản sắc của mình, mục tiêu của mình, ước mơ và niềm đam mê của chính mình là nguyên tắc bất di bất dịch", nhà tâm lý học John Mayer. Khi đã kết hôn với một ai đó, điều ấy không có nghĩa là bạn phải quên mất  hay dẹp bỏ những ước mơ thời độc thân của mình. Trái lại, hãy cùng người ấy xây đắp nó, cùng nhau thực hiện thì các mục tiêu ấy sẽ còn hoàn thành sớm hơn dự định nữa. Chung sống là điều chỉnh nhưng không có nghĩa là hòa tan, nếu bạn đánh mất bản sắc riêng của mình, bạn sẽ bực bội với điều đó trước khi ai khác nhận ra và cuối cùng sự mất mát đó sẽ quay lại ám ảnh bạn. Nếu đối phương yêu bạn thật lòng, không có lý do gì để bạn quên đi bản thân mình là ai, mình muốn gì.

Đầu tư thật nhiều cho tình dục

Sau hôn nhân cuộc sống tình dục sẽ là một phần quyết định hạnh phúc của vợ chồng bạn, hãy dành cho nó một mức độ quan tâm xứng đáng. "Đừng nghĩ nó là trách nhiệm, bổn phận, nó là lạc thú”, tiến sĩ Tina Tessina nói. Cho dù là vợ chồng, chuyện ấy sẽ diễn ra giữa hai người quanh năm suốt tháng nhưng không có nghĩa là nó sẽ nhàm chán. Hãy thưởng thức nó từng chút một.

Tình dục là một chất kích thích có hiệu lực mạnh mẽ trong hôn nhân. Các chuyên gia khuyên những cặp vợ chồng thường xuyên phải làm mới hoạt động này, bằng nhiều phương pháp, nghệ thuật, kiến thức ngày càng phong phú, vững chắc, hãy thử nghiệm những gì có thể để chuyện ấy luôn làm hài lòng đối phương.

Nói lời cảm ơn

Hãy luôn nhớ thể hiện lòng biết ơn của mình với người bạn đời vì họ đã đem đến cho bạn một cuộc sống tròn vẹn hơn với tình yêu và những đứa con. Đừng bỏ qua những dịp vui vẻ, kỷ niệm để tặng quà cho nhau, để đối phương hiểu có họ bạn hạnh phúc như thế nào. Chừng nào bạn còn muốn thể hiện sự ngọt ngào với đối tác, chừng đó bạn còn đang duy trì một cuộc sống chung hạnh phúc. Nên nhớ sự cảm động và trân trọng cũng là một chất kết dính tuyệt vời.

Những thỏa hiệp

Bạn và chồng/vợ có những bất đồng, thất vọng về nhau, điều này không thể tránh được. Tuy nhiên, sự ích kỷ thái quá sẽ hủy hoại hôn nhân của bạn. Do đó, mỗi cặp đôi đều nên có những thỏa hiệp nhất định, những ưu tiên đặc biệt cho người kia. Ví dụ, bạn không ăn món Âu nhưng nàng lại lại tín đồ của bít tết, khoai tây chiên….hãy chiều cô ấy một chút. Sau khi bạn kết hôn, hãy pha trộn giữa hai cái tôi một cách khéo léo để có thể hòa làm một.

Nên bảo vệ những gì bạn thực sự thấy quan trọng

Ngoài ra, hãy cho qua hết. Ví dụ quan niệm sống của bạn là hai người phải dành nhiều thời gian cho gia đình, hãy đấu tranh để thuyết phục đối phương hiểu lý do bạn nghĩ như vậy. Và khi người kia cũng thuyết phục bạn một quy tắc khác , hãy lắng nghe bằng cả tấm lòng vì điều đó rất quan trọng với họ. Một cuộc hôn nhân tồn tại quá nhiều bất mãn sẽ không thể duy trì lâu dài.

Sẵn sàng đối mặt với xung đột

Đừng ảo tưởng rằng sau khi kết hôn hai người sẽ luôn hòa thuận. Mâu thuẫn sau khi cưới luôn nhiều hơn trước khi cưới, đó là điều chắc chắn.

Dana Royce Baerger, tiến sĩ tâm lý của đại học Northwestern Medicine, cho biết, "Điều quan trọng là bạn phải chấp nhận rằng một số vấn đề hôn nhân sẽ không bao giờ được giải quyết.  Tuy nhiên nó là quan trọng không kém để biết rằng sự kiên trì, ý chí tốt, tính hài hước khi nhìn vào những mâu thuẫn đó sẽ giúp bạn đỡ khó chịu rất nhiều”. Nói cách khác, đừng quá lo nghĩ khi hai người cãi  vã nhưng hãy luôn cố gắng duy trì sự công bằng trong tranh luận. Không phải bạn là nữ thì người kia luôn phải nhường bạn.

Nhìn vào mặt tốt của người ấy

Các cặp vợ chồng tạo được hôn nhân bền vững đều bằng chứng thái độ tích cực đối với người phối ngẫu. Họ chủ động đánh giá cao những mặt tốt đẹp của đối tác và hạn chế tối thiểu sự chỉ trích, lên án hay chê trách nhược điểm của người kia. Nếu muốn sống cả đời với nhau một cách vui vẻ, bạn phải lái suy nghĩ của mình vào mặt tích cực của vấn đề.

Trung thực với bản thân

Hãy tự thẳng thắn với chính mình, thừa nhận những sai lầm, thiếu sót nếu có. Điều này vừa giúp bạn hoàn thiện bản thân vừa giảm thiểu thời gian bạn “soi mói” vợ/chồng mình. Nếu không tự nhận lỗi khi có lỗi, có thể bạn không bị trừng phạt nhưng chắc chắn gây ra nỗi chán chường, thất vọng cho người kia. Về lâu dài, họ sẽ không nhắc nhở nữa, nhưng điều đó đồng nghĩa với nỗi chán nản cuộc sống chung đã không thể vãn hồi.

Làm việc chăm chỉ

Để có gia đình hạnh phúc, nền tảng kinh tế rất quan trọng. Có gia đình riêng nghĩa là phải tự lập, vì vậy không nên trông cậy vào sự giúp đỡ của cha mẹ, họ hàng, tự hai người phải cố gắng hết mình trong công việc để có được thu nhập tốt.  Tiền bạc sẽ giúp tạo ra một cuộc sống dễ chịu và cơ hội để hai vợ chồng dành thời gian tận hưởng những tiện nghi của cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm