VỤ CÔNG TY BÌNH AN (CẦN THƠ) NỢ HƠN 1.000 TỈ ĐỒNG

Dây dưa tiền BHXH, làm lơ với cơ quan chức năng

Thông tin về đối tác muốn mua lại Bình An vẫn là ẩn số.

Công ty không hợp tác với chính quyền?

Dây dưa tiền BHXH, làm lơ với cơ quan chức năng ảnh 1

Bình An thời hoàng kim với hàng ngàn công nhân nhộn nhịp trong xưởng chế biến. Ảnh: GIA TUỆ

Ông Long cho biết từ tháng 7-2011, BHXH TP nhiều lần có thông báo nhắc đóng số tiền còn nợ nhưng không nhận được hồi âm của công ty, mời lên làm việc cũng không lên. “Tuần tới, BHXH TP sẽ trực tiếp đến làm việc với công ty để giải quyết dứt điểm việc nợ đọng BHXH” - ông Long nói.

Về thuế, thông tin từ Cục Thuế TP Cần Thơ cho biết trước tháng 1-2012, Công ty Bình An còn nợ khoảng 1,6 tỉ đồng thuế GTGT nhưng hiện nay Cục Thuế đã thu hồi số nợ này.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Các KCX và CN Cần Thơ, số lao động tại Bình An vào khoảng 1.500-2.000 người, hiện đa phần được tạm nghỉ để chờ công ty củng cố và theo thông báo đến ngày 12-3 sẽ quay lại làm việc. Hiện nay chưa có sự phản ánh nào từ phía công nhân về vấn đề lương bổng và chế độ.

Một thành viên trong tổ giải quyết và kiểm tra tình hình nợ tại Công ty Bình An cho biết con số nợ các ngân hàng vào khoảng 1.200 tỉ đồng là có cơ sở và được báo cáo trong cuộc họp của UBND TP tuần qua.

Ông Võ Thanh Hùng, Trưởng ban Quản lý Các KCX và CN Cần Thơ, cho biết hiện nay tình hình của Bình An rất phức tạp. “Chúng tôi được giao nhiệm vụ làm việc và nắm bắt thông tin, tìm hiểu nguyện vọng, yêu cầu của DN. Thời điểm Tổng Giám đốc Phạm Thị Diệu Hiền còn ở Cần Thơ, đã liên hệ làm việc chính thức nhưng chỉ cử một phó tổng giám đốc ra làm việc. Khi gửi báo cáo thì chỉ là bản báo cáo không đóng mộc, không ký tên. Có vẻ như phía công ty không hợp tác và chưa muốn có kiến nghị, yêu cầu gì với TP trong việc hỗ trợ giải quyết” - ông Hùng cho biết.

Vụ người dân kiện Bình An: Vẫn xử theo lịch

Dây dưa tiền BHXH, làm lơ với cơ quan chức năng ảnh 2

Bình An làm tờ trình xin thống đốc Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ. Ảnh: GIA TUỆ

Về vụ hai nông dân nuôi cá kiện Công ty Bình An để đòi tiền nợ, luật sư Nguyễn Trường Thành là người bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn đã đề nghị TAND quận Ô Môn áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Cụ thể, luật sư đề nghị cấm bà Phạm Thị Diệu Hiền xuất cảnh, kê biên khẩn cấp tài sản để đảm bảo thi hành án sau này. Tuy nhiên, yêu cầu này đến nay vẫn chưa được tòa án phản hồi. Ngày 8-3, trao đổi với PV, thẩm phán thụ lý vụ này cho biết đã chuyển những yêu cầu trên cho lãnh đạo tòa xem xét. PV liên hệ điện thoại với vị phó chánh án TAND quận Ô Môn để hỏi rõ nhưng không liên lạc được.

Tại cuộc họp báo ngày 7-3, ông Trần Văn Trí - chồng bà Diệu Hiền tuyên bố sẽ mời những nông dân trên để giải quyết, không cần pháp luật, vậy liệu vụ kiện sắp tới sẽ ra sao? Vị thẩm phán này cho biết hoàn toàn không biết ông Trí phát ngôn chuyện gì và phía tòa chưa nhận được thông tin nào, do đó theo lịch xét xử đã được công bố thì phiên xét xử vụ kiện sẽ vẫn diễn ra vào ngày 16-3.

hay không “đối tác muốn mua lại Bình An”?

Việc ông Trần Văn Trí cho biết hiện đang có đối tác nước ngoài muốn mua lại 80% cổ phần của công ty với giá 80-90 triệu USD đã gây ra nhiều luồng ý kiến khác nhau. Một người có thâm niên gần 20 năm trong lĩnh vực quản lý DN ở Cần Thơ cho rằng Bình An vay tiền của ngân hàng đều thế chấp bằng tài sản, do đó nếu có đối tác muốn mua lại cổ phần hay mua lại toàn bộ nhà máy thì phải làm việc với ngân hàng để thanh lý các hợp đồng vay. Vị này cũng cho biết việc đưa ra một đối tác sẽ bơm tiền và xin giấu tên rồi úp úp mở mở việc thanh toán nợ mà hoàn toàn không có kế hoạch hay lộ trình cụ thể khiến dư luận không biết đâu mà lần.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm