Đầu năm 2016 sẽ được hưởng BHXH một lần

Chiều 22-6, Quốc hội (QH) biểu quyết thông quanghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc với tỉ lệ tán thành hơn 81%.

Người lao động được quyền chọn lựa

Theo đó, người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật BHXH năm 2014. Trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Tại nghị quyết này, QH giao Chính phủ tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH hướng đến mục tiêu an sinh xã hội lâu dài cho người lao động; thực hiện chính sách BHXH tự nguyện có sự hỗ trợ của Nhà nước. Theo đó, bảo đảm cho người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc được nhận BHXH một lần; công khai, minh bạch thông tin về việc đóng, hưởng BHXH cho người lao động, người sử dụng lao động; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH.

Ủy ban Thường vụ QH, Ủy ban Về các vấn đề xã hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban khác của QH, Đoàn đại biểu QH, đại biểu QH, HĐND các cấp và đại biểu HĐND trong phạm vi trách nhiệm của mình giám sát việc thực hiện nghị quyết này.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ 1-1-2016. Khi cần thiết, Chính phủ báo cáo QH xem xét, quyết định việc sửa đổi Luật BHXH.

Việc được nhận BHXH một lần phù hợp với nguyện vọng của nhiều người lao động. Ảnh: AT

Hợp tình, hợp lý

Chiều cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, cho hay việc QH thông qua nghị quyết về BHXH một lần là sự chia sẻ với người lao động thu nhập thấp. Điều này là rất đáng mừng. Bởi trong thực tế các doanh nghiệp thường có chính sách trẻ hóa thay thế những lao động lớn tuổi. Những người này khi bị đẩy ra khỏi nhà máy họ rất khó tìm được việc làm mới.

Theo ông Khải, khó khăn về tìm kiếm việc làm, thu nhập thấp khiến người lao động khó có cơ hội tiếp tục tham gia BHXH. Khi đó họ lựa chọn hưởng một lần để tìm sinh kế mới, trang trải cuộc sống, sửa chữa nhà cửa, cho con cái học hành…

“Tuy nhiên, về bản chất chính sách BHXH theo luật mới là rất tốt đẹp, có ý nghĩa an sinh lâu dài. Vấn đề là cần có lộ trình để thực hiện. Có thể là khi quan hệ lao động, thu nhập, tiền lương, cơ hội tìm kiếm việc làm thuận lợi hơn thì người lao động có thể sẽ đưa ra quyết định phù hợp hơn. Tất nhiên khi đó Chính phủ sẽ trình QH xem xét thêm vấn đề này để có những quyết định tương ứng” - ông Khải nêu ý kiến.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho rằng lương là chính sách an sinh lâu dài hàng chục năm. Bây giờ do điều kiện việc làm khó khăn, thu nhập còn thấp nên người lao động lựa chọn giải pháp ngắn hạn. Còn về lâu dài cần phải có sự tuyên truyền giải thích, vận động người lao động tích lũy thời gian tham gia BHXH để đảm bảo cuộc sống khi về già. Trong đó cần phải công khai, minh bạch việc đóng, hưởng cụ thể để người lao động yên tâm, biết, hiểu tiền mình tham gia làm gì, đúng mục đích hay không và được thụ hưởng như thế nào.

Mức hưởng BHXH một lần

1. Mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; hai tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

2. Mức hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH tự nguyện được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; hai tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm