Đào được củ sâm Ngọc Linh “khủng” hơn 150 năm tuổi

Đào được củ sâm Ngọc Linh “khủng” hơn 150 năm tuổi
Củ sâm Ngọc Linh tự nhiên có trọng lượng “khủng” 1kg với gần 150 năm tuổi. Ảnh: H.THỌ

Cụ thể, vào ngày 23-6, ông Hồ Văn Hạnh (50 tuổi, trú thôn 4, xã Trà Linh, Nam Trà My) cùng con trai leo lên đỉnh núi Ngọc Linh để tìm sâm rừng thì phát hiện được củ sâm tự nhiên có trọng lượng gần 1kg.

Vị trí phát hiện củ sâm này là khu vực rừng nguyên sinh, cách nhà ông chừng 7 giờ leo núi.

Những người có kinh nghiệm về sâm cho hay đó là củ sâm Ngọc Linh tự nhiên. Củ sâm Ngọc Linh này có chiều dài khoảng 50cm, phân tách thành 5 đoạn khác nhau, mỗi đoạn có đường kính chừng 3cm.

Toàn bộ củ sâm có 150 mắt trúc, theo những người có kinh nghiệm thì mỗi mắt tương đương với 1 năm tuổi, tương ứng với củ sâm này khoảng 150 năm tuổi.

Đào được củ sâm Ngọc Linh “khủng” hơn 150 năm tuổi
Củ sâm Ngọc Linh tự nhiên có trọng lượng “khủng” 1kg với gần 150 năm tuổi

Ông Hạnh cho biết củ sâm được ra giá ban đầu là 210 triệu đồng, đã có nhiều người liên hệ mua nhưng ông Hạnh chưa bán. Do củ sâm quá to và dài nên ông dùng dây buộc lại để tránh bị gãy khi mọi người đến chiêm ngưỡng.

Theo giới sưu tầm, nghiên cứu sâm Ngọc Linh, đây là củ sâm có trọng lượng khủng và rất quý hiếm được tìm thấy tại vùng rừng núi Ngọc Linh trong vài chục năm trở lại đây.

Sâm Ngọc Linh (tức sâm K5, tên khoa học Panax vietnamensis) mọc tập trung ở đỉnh Ngọc Linh giáp ranh giữa 2 huyện Đăk Tô (Kon Tum) và Nam Trà My (Quảng Nam). 

Hiện tại sâm Ngọc Linh được trồng có giá bán dao động trên thị trường là 30 - 50 triệu đồng/1kg, sâm tự nhiên khoảng 70-80 triệu đồng/kg tùy vào độ tuổi. 

Sâm Ngọc Linh được đánh giá là loài sâm tốt nhất thế giới hiện nay với 52 hợp chất Saponin, vượt trội so với các loại sâm Triều Tiên, Mỹ, Nhật Bản.

Theo TTO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm