Đạo diễn Đời cô Lựu thỏa mơ ước cuối đời

Chiều 15-2, đạo diễn - NSND Huỳnh Nga và gia đình đã đón nhận căn hộ mới do Thành ủy, UBND TP.HCM trao tặng tại chung cư Khánh Hội 1 (quận 4, TP.HCM) trong niềm vui mừng xúc động.

Căn hộ rộng 72,8 m2, trị giá 2,15 tỉ đồng, do Công ty Đức Khải tài trợ. Ngoài ra, Công ty Viễn Đông còn tặng thêm cho gia đình ông tivi, tủ lạnh và máy nước nóng.

Đạo diễn NSND Huỳnh Nga đã trân trọng cảm ơn Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng với Ban Tuyên giáo Thành ủy, UBND và Sở VH-TT TP.HCM đã kịp thời giải quyết nguyện vọng cuối đời của ông.

Buổi trao nhà còn cảm động bởi tình cảm trân trọng, của những người tham dự như Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Cách Mạng, lãnh đạo các sở, ngành: Sở VH&TT, Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật, Hội Sân khấu TP.HCM...

Bà Thân Thị Thư đã thay mặt Thành ủy tặng cho đạo diễn Huỳnh Nga bức tranh Bác Hồ bằng đá với lời nhắn nhủ: “Bác Hồ luôn ở cùng vị đạo diễn tài hoa”. Nhiều nghệ sĩ có mặt cũng bày tỏ sự vui mừng trước niềm vui đầu năm của người đạo diễn lão thành, người thầy tận tụy đã dẫn dắt nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt Nam trưởng thành và gắn bó với nghiệp diễn.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư (thứ hai từ trái qua) chúc mừng đạo diễn - NSND Huỳnh Nga. Ảnh:  HÒA BÌNH

Vậy là đến 85 tuổi, nguyện ước cuối đời được sống cùng con cháu trong một ngôi nhà khang trang của người đạo diễn tài hoa này mới thành hiện thực.

NSND Huỳnh Nga được đánh giá là một đạo diễn bậc thầy của sân khấu cải lương. Sự nghiệp sân khấu của ông có gần 300 tác phẩm cải lương, kịch nói do ông dàn dựng nhưng nghệ sĩ Huỳnh Nga chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện nhà cửa, công danh. Theo các đồng nghiệp của ông kể lại, ông từng được Nhà nước cấp ngôi nhà khá rộng nhưng đã trả lại vì “ở sao hết!”. Thời gian dài ông về sống tại căn hộ chung cư ở  đường Trần Đình Xu, quận 1 và theo chính sách được mua hóa giá căn hộ này.

Theo thời gian căn hộ ngày càng xuống cấp, con cháu cũng lập gia đình nhưng đều là công nhân, chỉ đủ sống, không có tiền mua nhà ra riêng. 13 người trong gia đình ông chỉ biết bám víu vào nơi ở này. Ông thì ngày một già yếu. Vài năm gần đây ông lại vướng ung thư khiến gia cảnh khó càng thêm khó. Ước nguyện cuối đời của ông là được sống trong một ngôi nhà tử tế, không phải chịu cảnh chen chúc.

Trước đó thật lâu, những năm 1990 ông đã xin được đổi một căn nhà rộng hơn. Nguyện vọng của ông được cơ quan chức năng xem xét. Song đến lúc nhận nhà thì mới biết nhà này đã có người nhận rồi.

Trước Tết Đinh Dậu 2017, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đến thăm ông tại căn hộ cũ kỹ trên, lắng nghe tâm sự của ông. Không ngờ chỉ vài ngày sau chính Bí thư Đinh La Thăng đã gọi điện thoại đến thông báo cho đạo diễn Huỳnh Nga biết ông sẽ có được ngôi nhà mình mơ ước.

Ngày nhận nhà vị đạo diễn già mãi rưng rưng không nói nên lời cảm ơn vì quá vui mừng, xúc động. Đạo diễn Huỳnh Nga nói rằng “chỉ một tiếng cảm ơn thôi là không đủ diễn tả tình cảm ông muốn bày tỏ đến Bí thư Đinh La Thăng, đến các tổ chức, cơ quan, công ty tài trợ và mọi người”. Ông bảo mình thỏa nguyện và sẽ sống ở nơi này đến cuối đời với sự thanh thản.

Đạo diễn-NSND Huỳnh Nga tên thật là Huỳnh Văn Thạch, sinh năm 1932. Ông theo cách mạng từ thời trai trẻ, tham gia kháng chiến chống Pháp tại chiến khu Đồng Tháp, vào Đoàn kịch Khu 8, rồi tập kết ra Bắc năm 1954. Ông là một trong những nghệ sĩ tiên phong xây dựng nên Đoàn kịch nói Nam Bộ trên đất Bắc. Sau tháng 4-1975, ông vào lại miền Nam, dàn dựng nên nhiều vở diễn để đời như Đời cô Lựu, Muôn dặm vì chồng, Tìm lại cuộc đời, Khách sạn hào hoa, Hoa độc trong vườn, Tiếng sáo đêm trăng, Tanhia, Người giữ mộ

_______________________________

Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với đời sống người nghệ sĩ về già đã sưởi ấm ngôi nhà chung của sân khấu cải lương đang còn nhiều khó khăn. Tôi chúc mừng đạo diễn Huỳnh Nga, mong rằng ông luôn khỏe mạnh, có nhiều niềm vui để mãi là tấm gương sáng cho hậu bối noi theo.

NSND Lệ Thủy

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm