Dân quân tuần tra ngày Tết để bà con được ngủ ngon

Ông Nguyễn Phương Thanh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP.HCM, chia sẻ.

Không chùn tay trước bọn cướp

Cách đây vài ngày, trong lúc đang tuần tra bằng xe gắn máy ở khu vực tổ 2, ấp Mỹ Huề, xã Trung Chánh, ba dân quân Trương Sĩ Thành, Nguyễn Đức Khải và Lê Trung Hiếu nghe tiếng la “cướp, cướp”.

Phát hiện hai thanh niên đi trên xe gắn máy giựt túi xách một phụ nữ, ba dân quân đuổi theo. Biết khó thoát, thanh niên ngồi sau nhảy xuống xe và xịt hơi cay vào ba dân quân. Trong khi đó, thanh niên điều khiển xe gắn máy lăm lăm con dao trong tay.  

Dân quân và công an xã Trung Chánh tuần tra trong đêm giao thừa Tết 2019. Ảnh: TRẦN NGỌC

Nhanh chóng, ba anh Thành, Khải, Hiếu khống chế được thanh niên xịt hơi cay. Tiếp theo, anh Thành cầm bình hơi cay xịt về hướng thanh niên cầm dao. Biết không thể chống cự, thanh niên cầm dao vọt xe chạy mất.

Sau đó, ba dân quân giải thanh niên xịt hơi cay cho Công an xã Trung Chánh xử lý.

Canh nhà cho dân

Bà Nguyễn Thị Hai (tổ 3, ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh) nhớ lại: “Cách nay độ 2 tuần, do lật đật đi công chuyện nên tôi quên khóa cửa ngoài. Chợt nhớ chuyện quên khóa cửa, tôi quày quả về nhà mà lòng không yên vì sợ trộm vô nhà lấy đồ. Lúc đó khoảng 21 giờ”.

Lãnh đạo xã Trung Chánh tặng quà cho đại diện ấp Mỹ Hòa 1 để trao lại cho dân quân. Ảnh: TRẦN NGỌC

Về tới nhà, bà Hai thấy một dân quân ngồi gần cổng. Sau khi hỏi han, bà Hai mới biết anh này ngồi chờ bà về.

“Thấy nhà không khóa, anh dân quân gọi tôi năm lần bảy lượt nhưng không nghe trả lời. Biết tôi quên khóa cửa, lại sợ trộm vô nhà lấy đồ nên anh dân quân ngồi canh chừng. Thiệt tình mà nói, tôi không biết dùng lời nào để cám ơn anh dân quân” – bà Hai chia sẻ.

Nhắc bà con chuyện cửa nẻo

Ông Nguyễn Phương Thanh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Trung Chánh, cho biết dân quân xã trong lúc tuần tra cũng nhiều lần nhắc bà con chuyện cửa nẻo.

“Không ít lần dân quân phát hiện bà con ngủ nhưng quên đóng cửa. Cũng có lần dân quân thấy chủ nhà say xỉn ngủ ngoài sân. Những lần như thế dân quân báo bà con đóng cửa hoặc đưa chủ nhà vô trong” – ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp, Bí thư Đảng ủy xã Trung Chánh, cho biết trên địa bàn xã có 7 ấp.

Đại diện Trạm Y tế xã Trung Chánh nhận quà từ lãnh đạo xã. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Trong đêm giao thừa, 100% lực lượng công an, dân quân xã túc trực và tuần tra địa bàn. Đảng ủy, HĐND, UBND, các đoàn thể đã đến 7 ấp thăm hỏi và tặng quà để khích lệ tinh thần anh em dân quân” – ông Điệp nói.

Ông Điệp cho biết thêm Trạm Y tế xã Trung Chánh cũng phân công nhân viên y tế túc trực trong những ngày Tết để kịp thời xử lý tai nạn hoặc bệnh tình cho bà con trong xã.

“Lãnh đạo xã Trung Chánh cũng đã đến thăm hỏi và chúc Tết bác sĩ, điều dưỡng Trạm Y tế xã Trung Chánh ngay thời khắc giao thừa” – ông Điệp nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm