Dân mê cây ngất ngây với tắc kiểng hình heo tết Kỷ Hợi

Tròn một tháng nữa là đến Tết nguyên đán 2019, những ngày này "vương quốc” hoa kiểng Chợ Lách đang tất bật chuẩn bị gần 12 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại phục vụ thị trường cả nước. Toàn huyện Chợ Lách năm nay có hơn 650ha hoa kiểng của khoảng 6.000 hộ dân tham gia sản xuất cây giống. Hoa kiểng tập trung nhiều tại các xã Vĩnh Thành, Long Thới, Phú Sơn, Tân Thiềng, Hưng Khánh Trung B.

Kiểng heo vàng ngộ nghĩnh đắt hàng

Nhiều năm nay, kiểng thú hình 12 con giáp là thế mạnh của làng hoa kiểng Chợ Lách. Để đón chào năm mới Kỷ Hợi, rất nhiều nhà vườn đang tập trung sản xuất kiểng thú hình các chú heo ngộ nghĩnh.

Với tài nghệ và kinh nghiệm hàng chục năm sản xuất kiểng thú, trên những cây tắc kiểng sai oằn trái, nhiều nghệ nhân đã tỉ mỉ, khéo léo tạo dáng thành linh vật của năm với dáng vẻ ngộ nghĩnh, độc đáo.

Nhà vườn Chợ Lách tất bật chuẩn bị kiểng tết 

Ông Nguyễn Văn Chiến (ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Hòa) đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề làm kiểng thú. Tết này, ông Chiến dự định sản xuất hàng loạt kiểng tắc hình heo với đủ kiểu dáng theo đơn đặt hàng của khách. Theo ông Chiến, giá thị trường năm nay mỗi con heo kiểng tắc dài 2m, cao 1,2m có giá khoảng 13 triệu đồng/cặp.

Để có được những sản phẩm hoa kiểng phục vụ dịp Tết, bắt đầu từ tháng 6 âm lịch hàng năm, các nhà vườn đã bắt đầu chuẩn bị ươm giống cúc mâm xôi. Một tháng sau cúc được cho vào chậu chăm sóc, tưới tỉa, cuối tháng 12 âm lịch là hoa nở rộ.

Kiểng hình linh vật của năm được nhà vườn tỉ mỉ tạo hình

Các loại hoa khác như vạn thọ, mồng gà, ớt kiểng… sẽ xuống giống muộn hơn, khoảng đầu tháng 10 âm lịch. Như mọi năm, bắt đầu từ tháng 11 đến nửa tháng 12 âm lịch, nhà vườn tại Chợ Lách đã tất bật chuẩn bị cho mùa hoa lớn nhất trong năm.

Mùa kiểng tết năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Thành (ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Thành), sản xuất gần 100 chậu kiểng tắc hình cây thông. Tuy còn hơn một tháng nữa  mới đến tết nhưng toàn bộ sản phẩm kiểng tắc của anh Thành đã có người đặt hàng hết. 

Anh Thành chia sẻ: “Để sản xuất những chậu kiểng tắc hình cây thông bắt mắt, bắt đầu từ tháng 10 âm lịch tôi đã bắt đầu uốn cây theo hình.  Giá mỗi chậu kiểng tắc hình cây thông năm nay giá bán từ 500 ngàn đến 1,2 triệu đồng tùy loại lớn nhỏ. Với giá này vụ tết năm nay gia đình tôi thu về khoảng 100 – 120 triệu đồng”.

Làng trồng hoa giấy Phú Sơn rực rỡ sắc màu

Xã Phú Sơn vốn là “cái nôi” của nghề trồng hoa giấy phục vụ Tết Nguyên đán. Cứ mỗi độ gần đến tháng chạp về, nông dân nơi đây tạm bỏ qua mọi công việc khác, tất bật chuẩn bị hoa bán vào dịp tết.

Hiện toàn xã Phú Sơn có hơn 150 hộ làm trồng hoa giấy. Tết năm nay các nhà vườn sản xuất khoảng 500.000 chậu hoa đưa đi tiêu thụ cả nước.

Tuy mới cuối tháng 112nhưng làng hoa giấy Phú Sơn đã xuất hiện thương lái đến vườn mua bông chuẩn bị tết

Ông Phan Thế Dũng (ấp Lân Đông, xã Phú Sơn), một nhà vườn trồng hoa giấy lâu năm, cho biết để chuẩn bị vụ hoa tết, vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 âm lịch, người dân bắt đầu cắt tỉa đọt cho thật khéo léo, tạo hình cho cây để nửa cuối tháng 12 là cây bắt đầu trổ bông rộ kịp bán vào dịp tết.

Theo ông Dũng, năm nay gia đình ông sản xuất gần 5.000 chậu bông giấy đủ loại. Với giá bán từ 80 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng/chậu, dự định năm nay gia đình ông ”bỏ túi” khoảng 400 – 500 triệu đồng.

Nhà vườn chăm sóc hoa giấy vụ tết

Cơ sở sản xuất hoa giấy của ông Trần Thanh Tuấn (ấp Lân Đông, xã Phú Sơn) chuyên sản xuất, ghép các loại hoa giấy, những ngày này đã có thương lái đến mua hoa giấy để vận chuyển về TP.HCM chuẩn bị bán Tết. Theo ông Tuấn, vụ tết năm nay gia đình sản xuất hơn 1.000 chậu hoa giấy đủ loại. Tùy vào chủng loại mà mỗi chậu hoa giấy có giá khác nhau, thấp nhất khoảng 75 ngàn/chậu và cao nhất khoảng 300 – 400 ngàn.

Tất bật chăm sóc cúc mâm xôi vụ tết

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, cho biết năm nay các nhà vườn tại huyện Chợ Lách đã sản xuất gần 12 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại, tăng 15% so với năm trước.

"Thời tiết năm nay sẽ không thuận tiện như những năm trước. Sự thay đổi về nhiệt độ và xuất hiện những cơn mưa trái mùa phần nào sẽ ảnh hưởng đến hoa nở và mai vàng. Ngành nông nghiệp của huyện cũng đã  khuyến cáo nông dân áp dụng quy trình kỹ thuật, chăm bón hoa kiểng đúng cách để không ảnh hưởng đến chất lượng bông vào vụ tết", ông Liêm cho hay

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm