Dân không gọi được cứu hỏa trong vụ cháy biệt thự

Tối 12/3 người dân vẫn ùn ùn kéo đến hiện trường nơi xảy ra vụ hoả hoạn. Bên cạnh niềm tiếc thương cho số phận 7 người bị tử nạn, nhiều người tỏ ra bức xúc trước việc phản ứng quá chậm của lực lượng phòng cháy chữa cháy.

Dân không gọi được cứu hỏa trong vụ cháy biệt thự ảnh 1
Cảnh sát đang điều tra tại hiện trường nơi dây dẫn điện chính đi vào nhà.

Anh Hai, một hàng xóm của nạn nhân cho biết, không lâu sau khi anh xem xong hiệp một của trận đá bóng quốc tế đêm 11/3 thì nghe tiếng nổ và khói lửa bốc ra từ ngôi nhà. Lập tức, anh cùng rất nhiều người có mặt ở hiện trường nhưng toàn bộ căn biệt thự và nhà xưởng được thiết kế chắc chắn, bằng khung thép, phần trên được chắn bằng các tấm tôn nên không ai làm gì được. Mọi người đã liên tục điện thoại cho lực lượng cứu hỏa cầu cứu.

"Đến 3h32, tổng đài 114 có tín hiệu. Gặp nhân viên, tôi vui mừng và báo ngay có cháy lớn ở khu dân cư Thuận Giao. Người này bảo phải dùng điện thoại cố định gọi lại để 'xác nhận' thông tin. Do nhà không có máy, tôi phải chạy kiếm nhà có điện thoại cố định để gọi. Điện thoại có tín hiệu nhưng tiếp tục không ai nhấc máy”, anh Hai cho biết.

Còn anh Vũ Đình Thuỳ (36 tuổi), một công nhân là đồng hương của các nạn nhân ở trọ gần đó cho biết thêm, mọi người xung quanh dùng cả chục chiếc điện thoại gọi về tổng đài 114 nhưng tất cả đều chờ tín hiệu trong sự vô vọng bên tiếng cứu thảm thiết của các nạn nhân. Có người còn nghĩ ra cách gọi nhờ vào số máy 113 của lực lượng cảnh sát cơ động nhờ gọi hộ cứu hoả.

"Sốt ruột quá, khoảng 4 giờ sáng, khi hay tin xe chữa cháy đang trên đường đến hiện trường tôi đã lấy xe máy chạy ra tận ngã 3 Đình để dẫn đoàn xe cứu hoả rút ngắn thời gian đến hiện trường. Nhưng không ngờ mọi việc đã quá muộn…”, anh Thùy buồn rầu cho biết.

Bà Nguyễn Thị Kim, 62 tuổi nói đầy xót xa: "Nếu như ngay sau khi xảy ra cháy, chúng tôi gọi được và lực lượng cứu hoả có mặt ngay sau đó thì có lẽ hậu quả sẽ không đến nỗi nào…”.

Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, công an Bình Dương cho rằng, tổng đài 114 của phòng luôn có nhân viên trực.

"Việc phải dùng số điện thoại bàn để xác nhận thông tin nhằm tránh các tin báo giả. Chúng tôi sẽ xem xét và tìm hiểu lại việc người dân nói, gọi vào có tín hiệu nhưng không ai nhấc máy", vị lãnh đạo nói. Ông cho biết thêm, 10 phút sau khi nhận tin có cháy lúc 4h, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã có mặt tại hiện trường.

Chiều 12/3, Đại diện Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã có buổi làm việc với lãnh đạo công an tỉnh Bình Dương để nghe báo cáo về vụ cháy thảm khốc, gây thiệt hại nặng nề nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay.

Tại buổi làm việc, đại tá Võ Thành Đức, giám đốc công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang chỉ đạo các phòng nghiệp vụ bổ sung các chứng cứ để có thể quyết định khởi tố vụ án.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan điều tra, nguyên nhân xảy ra cháy là nhiều khả năng do chập điện. Ngoài ra, các hướng điều tra khác về các nguyên nhân xảy ra cháy mà dư luận bàn tán như có người cố tình phóng hỏa... trong những ngày qua cũng sẽ được cơ quan cảnh sát điều tra lưu ý, mở rộng trong quá trình điều tra.

Cũng trong chiều cùng ngày, 7 nạn nhân trong vụ hoả hoạn đã được gia đình đưa đi hoả táng tại Nghĩa trang Công viên Bình Dương, đến 20h tối nay, hài cốt của các nạn nhân cũng đã được đưa về quê ở Tiền Hải, Thái Bình để an táng.

Tuệ Mẫn/VNE

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.