Đắk Lắk bỏ du lịch cưỡi voi: Động thái tích cực

Chiều 26-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đăk Lăk cho biết, việc Đắk Lắk tiến tới bỏ loại hình du lịch cưỡi voi được nhiều tổ chức ủng hộ. Theo đó, việc làm du lịch tác động trực tiếp lên voi sẽ dần được thay thế bằng một loại hình khác – du lịch voi thân thiện.

Du lịch cưỡi voi sẽ bị bỏ.

“Nếu trước đây du khách tương tác trực tiếp với voi, thì nay sẽ thay thế bằng một loại hình du lịch mới với voi, loại hình này sẽ giúp du khách thân thiện hơn với loài động vật hoang dã này, đồng thời giảm bớt sự bóc lột sức voi như trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên việc này cũng cần một lộ trình nhất định, có thể là trong năm năm”- ông Luân chia sẻ.

Theo đó, trong những năm vừa qua, loại hình du lịch cưỡi voi nãy sinh nhiều rủi ro cho du khách, cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của voi. Hiện nay, phía Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cũng đang thực hiện thí điểm loại hình du lịch mới với bốn con voi của khu bảo tồn này, sau đó sẽ vận động người dân có voi cùng tham gia.

“Tuy vậy, hiện nay, để thay đổi voi từ bị xiềng ở chân thả ra tự do cũng không hề đơn giản. Cần có quá trình, và việc này đang được Đắk Lắk thực hiện, với sự giúp sức của các tổ chức quốc tế. Nếu du lịch cưỡi voi như vừa rồi, du khách có bị gì do cưỡi voi thì hậu quả không đơn giản. Nhưng hướng tới du lịch thân thiện với voi thì có thể loại bỏ được điều này” Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi thông tin. Cùng với đó, Đắk Lắk đã tính chuyện loại bỏ việc sử dụng voi vào các trò chơi như trước đây. Theo ông Luân, trước đây có những lễ hội mà trong đó dùng voi đá bóng, đua voi thì nay cũng sẽ loại bỏ.

Cùng với đó những trò chơi dùng voi đá bóng, đua voi cũng sẽ bị bỏ.

Trước đó, tại chương trình tọa đàm ''Kết nối giao thương giữa Hà Nội và Buôn Ma Thuột phát triển du lịch an toàn, hấp dẫn giữa các doanh nghiệp du lịch ở hai địa phương'' tổ chức tại Đắk Lắk, bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh tuyên bố với các đại biểu tham dự rằng, sẽ bỏ hẳn loại hình du lịch cưỡi voi. Thay vào đó, các điểm du lịch sẽ tiến hành nghiên cứu, khai thác các loại hình dịch vụ du lịch thân thiện với voi để đem lại cảm giác trải nghiệm mới lạ, an toàn cho du khách.

Một con voi nhà dùng chở khách du lịch.

Thực tế cho thấy trong năm 2020, Đắk Lắk liên tục xảy ra những tai nạn liên quan đến voi. Cụ thể, ngày 22-5, nài voi Y Đrim Kuan (xã Yang Tao, huyện Lắk) đã bất ngờ bị voi nhà quật tử vong khi đưa voi đi tắm. Khoảng hai tháng sau, chị ĐTB (32 tuổi, quê Hưng Yên) khi đang cưỡi voi thì bất ngờ bị ngã, chấn thương ngực... phải đi cấp cứu. Điều đó cho thấy, việc du lịch cưỡi voi không còn an toàn cho du khách, nhất là trong những thời điểm voi động dục có thể hung hãn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi loại hình du lịch với voi cũng đặt ra bài toán nan giải đối với những chủ voi nhiều năm kiếm sống bằng loại hình du lịch này.

Một vấn đề khác đáng nói, hiện nay số voi nhà ở Đắk Lắk vốn không nh iều, nay lại đang giảm dần. Trong tháng 9-2020, thông tin mà chúng tôi nhận được, một con voi nhà tên Me Khăm, 47 tuổi đã chết sau một thời gian mang bệnh.

Một vấn đề khác, hiện nay voi nhà sinh đẻ rất khó khăn, một số hơn 30 năm qua, voi nhà có ba con mang thai nhưng đều chết lưu trong bụng mẹ. Một trong những nguyên nhân khiến voi nhà khó sinh sản có thể là do các voi lớn bị bóc lột làm du lịch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.