Đại sứ quán Trung Quốc trao học bổng cho 40 học sinh Việt Nam

Tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHND Trung Hoa Hùng Ba cho biết  hoạt động nhỏ này nhằm ủng hộ tinh thần học tập của các em, vốn là những học sinh giỏi, có phẩm chất tốt ở Trường Tiểu học - THCS Đào Mỹ (xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) và Trường THCS Linh Sơn (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHND Trung Hoa Hùng Ba trao học bổng khuyến học cho các học sinh. Ảnh: AH

Một lý do cho lựa chọn này, là Bắc Giang và Thái Nguyên gắn với nhiều kỷ niệm của những người lính Trung Quốc sang giúp đỡ Việt Nam khi còn chiến tranh. Tại đây vẫn còn nghĩa trang liệt sĩ Trung Quốc, được chính quyền địa phương trông nom, chăm sóc.

“Vào tết Thanh minh năm nay, chúng tôi đã tổ chức đi viếng lăng binh sĩ tại Thái Nguyên, thấy môi trường xung quanh rất tốt đẹp. Chúng tôi rất cảm ơn sự ủng hộ, quan tâm của Đảng, Chính phủ và chính quyền địa phương” - ông Hùng Ba nói.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHND Trung Hoa Hùng Ba trao học bổng khuyến học cho các học sinh. Ảnh: AH

Trả lời câu hỏi của PLO về việc những tranh chấp trên biển Đông ảnh hưởng thế nào tới mối quan hệ hợp tác giữa hai nước láng giềng, ông Hùng Ba cho hay đây không phải là vấn đề mới nảy sinh mà là do lịch sử để lại.

"Nhưng tranh chấp này chỉ là phần rất nhỏ trong quan hệ tổng thể giữa Trung Hoa và Việt Nam, nên không thể vì có tranh chấp này mà chúng ta không hợp tác, không phát triển quan hệ. Cho nên tôi rất hy vọng người dân hai nước có thể nhìn nhận tranh chấp giữa hai nước với một thái độ tỉnh táo, khách quan" - Đại sứ Hùng Ba chia sẻ.

40 suất học bổng chỉ là một hoạt động nhỏ trong nhiều mảng hợp tác Việt - Trung về giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch. Nhiều lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại các trường đại học của Trung Quốc, ngược lại nhiều học sinh Trung Quốc cũng đang du học tại Việt Nam. Hằng năm, hai bên cũng trao đổi nhiều đoàn biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa - thể thao, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm