Đã xác định côn trùng tấn công người dân ở Phú Yên

Ngày 10-6, ông Lê Nguyễn Lanh Đa, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên, cho hay cơ quan chuyên môn đã xác định côn trùng xuất hiện dày đặc, tấn công vào nhà người dân ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh là bọ đậu đen.

Bọ đậu đen xuất hiện dày thành đống ở thị trấn Hai Riêng. Ảnh: VĂN THÙY

Theo ông Lê Nguyễn Lanh Đa, kết quả kiểm tra xác định bọ đậu đen xuất hiện ở thị trấn Hai Riêng có hình thù giống con mạt nhưng lớn hơn, có màu xám bóng. Khi bay vào nhà, loài côn trùng này bám từng mảng dày, bốc mùi hôi tanh nồng nặc; khi tiếp xúc với người thì gây ngứa.

Buổi sáng, chúng bắt đầu xuất hiện dày đặc trên mặt đất. Khi có ánh mặt trời, chúng lại bám thành mảng dày đen kịt rồi di chuyển rất nhanh bằng cách bay, nhảy, bò đến những chỗ râm mát như nhà ở, bếp núc, chuồng trại… Tuy nhiên, loại bọ này không gây hại đối với cây trồng.

Người dân đốt bọ đậu đen tràn vào nhà. Ảnh: VĂN THÙY

Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh đã hướng dẫn người dân xử lý thủ công bằng cách dọn dẹp, vệ sinh môi trường xung quanh, tìm ổ trú của bọ đậu đen vào buổi sáng để đốt tiêu diệt, ngăn chặn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt. Ban đêm nên tắt đèn trong nhà, thắp đèn bên ngoài để dẫn dụ ánh sáng cho bọ đậu đen bay ra ngoài. Cơ quan chuyên môn dự báo khi thời tiết nắng nóng với nhiệt độ cao, loài côn trùng này sẽ không xuất hiện nữa.

Trước đó, PLO đã phản ánh cuộc sống người dân thị trấn Hai Riêng bị đảo lộn nhiều ngày qua do một loại côn trùng lạ bất ngờ xuất hiện dày đặc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm