Đã quá lâu rồi, nụ cười trao đi không chút đắn đo...

Thời điểm đội tuyển U23 Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục trước U23 Qatar đã phá vỡ mọi giới hạn...

Đó không chỉ là giới hạn về năng lực, kĩ thuật, chuyên môn... mà lâu nay chúng ta tự mặc định qua những trận cầu trước đây. Đó còn là giới hạn ở mặt con người... Cảm xúc, trái tim của hàng triệu triệu người Việt Nam bỗng hòa chung một nhịp đập.

Chiến thắng quá thuyết phục của đội nhà đã mang đến quá nhiều cảm xúc trong hàng triệu trái tim người Việt. Dọc con đường Hoàng Sa (TP.HCM) tiếng trống, tiếng nồi niêu xoong chảo lấn át cả một góc phố. Ở đó, dễ thấy hình ảnh của những thanh niên vì quá vui sướng mà ôm chầm lấy bất kỳ ai bên cạnh mình.

Trong những quán nhậu, một vài thanh niên Việt Nam đưa chiếc lá cờ in hình ngôi sao vàng năm cánh trên nền đỏ cho một người nước ngoài rồi cứ thế mà cùng nhau hét thật to: “Việt Nam vô địch, Việt Nam vô địch!”... Dĩ nhiên là không quên kèm theo những nụ cười hạnh phúc.

Dòng người đổ xuống đường sau chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam vào tối 23-1. ẢNH: THANH TUYỀN.

Cũng trên đường Hoàng Sa, tôi bắt gặp hình ảnh một người đàn ông trung niên nhảy xổ ra bá vai một thanh niên đang chạy xe máy chầm chậm trên đường. Người lạ bỗng thành quen, chỉ vì họ cùng chung một niềm vui. “Quá vui, mừng quá chú ạ. Bắt tay cái rồi chú đi đường cẩn thận nhé”, người đàn ông nói rồi vỗ vào vai anh thanh niên.

Đó còn là hình ảnh của một người phụ nữ đeo băng rôn in dòng chữ “Việt Nam chiến thắng” chạy dọc con đường, reo hò trong niềm vui. Một vài người gần đó thấy vậy cũng chạy cùng chị.

Ở góc đường Nguyễn Thị Minh Khai, một nhóm thanh niên cùng đứng trên chiếc xe ba gác, phất cao lá cờ Tổ quốc giữa trời chập choạng tối. Đến gần đài truyền hình, họ thấy có một nhóm khác đang đi bộ, vậy là vẫy tay kéo cả nhóm lên xe cùng đi. Đến ngã tư Đinh Tiên Hoàng- Lê Duẩn, không khí nóng dần lên, hàng trăm người từ nhiều ngõ đổ về khu vực trung tâm...

Hai xe va chạm nhẹ vào nhau, bánh xe người này không may cán lên chân người ngồi trên chiếc xe phía trước, một vài chiếc xe lấn làn...  Nhưng không ai than phiền, cau có, cũng không một lời nói nặng. Người già có bực dọc mà quay lui thấy thanh niên cầm lá cờ trên tay bỗng nhoẻn miệng cười rồi xí xóa. Họ còn thân tình dặn dò nhau nhớ đi trật tự để mọi người cùng vui. Cũng ở ngã tư này, khi dòng xe dồn ứ chưa đi được, không một ai oán thán, than phiền vì chưa được về nhà sau giờ tan ca.

“Ừ anh đang bị kẹt ở ngã tư bên quận 1, em với con ăn cơm trước đừng chờ anh. Đường đông quá, mọi người đang vỡ òa niềm vui mà nên mình cũng cứ từ từ vậy”, người đàn ông đứng một bên tôi giữa dòng người nói chuyện qua điện thoại.

Không khí bỗng chùng xuống vì dòng xe kẹt tứ phía chưa thấy lối ra, một người đàn ông bỗng hô to bắt nhịp rồi hát: “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng, lời Bác nay đã giành chiến thắng huy hoàng...”. Một người, hai người, ba người... cùng hòa vào bài hát chung, không ai còn để ý đến chuyện kẹt xe nữa...

Trong số hàng ngàn người đổ bộ xuống đường vào tối ngày 23-1, chị Trần Thị Lý, một người bán hàng rong trên đường Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM) đã không ngần ngại mà “quẳng” chiếc xe của mình qua một bên để chung vui với mọi người. Cứ một người chạy xe qua, chị lại đưa tay ra, chỉ chờ bàn tay đối phương đánh bốp vào chị một cái rõ đã, chị cười kha khả giữa con phố náo nhiệt. Chị bảo, chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam quá đã, đáng tự hào nên chị muốn vui, muốn say sưa với mọi người.

Chị Lý hớn hở cùng bắt tay với bất kỳ ai đi ngang qua chỗ chị, không khí nóng lên khi cả dòng người cùng hô hào về chiến thắng của U23 Việt Nam. ẢNH: THANH TUYỀN.

“Quá đã, quá sung sướng. Không còn gì bằng niềm vui lúc này, không thể tả xiết. Giờ không cần quan tâm có bán hết hàng hay không nữa, tui sướng quá rồi. Kệ nó hết đi, đất nước mình vui vậy, chiến thắng vậy là không cần quan tâm gì nữa hết”, chị Lý cười sung sướng.  

Một người bạn nhắn cho tôi dòng tin nhắn: “Đã quá. Tới giờ vẫn còn sướng. Người người cầm cờ ra đường, nhà nhà treo cờ còn hơn quốc lễ”.

Ừ, đúng là như vậy. Đã quá lâu rồi chúng ta mới lại thấy hình ảnh cờ Tổ quốc bay rợp trời ở mọi miền đất nước.

Cũng đã quá lâu rồi, chúng ta mới cảm nhận rõ hơn sự đùm bọc, tinh thần đoàn kết dân tộc của người Việt Nam qua một sự kiện thể thao. Đó chỉ đơn giản là cái bắt tay giữa những người hoàn toàn lạ mặt, nụ cười trao đi không chút đắn đo, sự nhường nhịn lẫn nhau...

Niềm tự hào dân tộc là sợi dây gắn kết những con người vốn xa lạ lại gần nhau hơn. ẢNH: THANH TUYỀN.

Dường như, mọi ngôn từ không thể miêu tả tường tận cảm xúc của mỗi người Việt ở thời điểm này. Chỉ cảm nhận rõ một điều rằng, tinh thần dân tộc của người Việt vẫn đang âm thầm được kết nối với nhau bởi những mạch ngầm cảm xúc đơn sơ, ấm áp như vậy!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm