Đà Nẵng: Vẫn chưa rõ nguyên nhân gà chết sau khi ăn cá

Sáng 17-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y TP Đà Nẵng, cho biết hiện nay đang có thông tin về việc hộ chăn nuôi gà của bà Nguyễn Thị Hòa (tổ 76, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bị chết bảy con gà do ăn cá.

Theo ông Cao Xuân Thái, sau khi tiếp nhận thông tin Chi cục đã đến tận hộ gia đình trên cùng với chính quyền địa phương để nắm thông tin.

Qua phân tích chuyên môn, Chi cục Chăn nuôi và thú y cho hay toàn bộ đàn gà của gia đình bà Hòa chưa được tiêm phòng các loại vaccine phòng dịch. Ngày 11-5-2016, đàn gà bị chết bảy con, gồm sáu con gà khoảng 15-20 ngày tuổi và và một con gà mái.

Qua làm việc thì chủ hộ khai báo, ngày 11-5-2016 ngoài các loại thức ăn gia đình cho ăn, gia đình còn cho gà ăn thêm một ít cá vụn, chủ yếu là cá sông xin từ người bán cá ngoài chợ, chủ nhà nghi ngờ gà chết do ngộ độc từ cá.

Ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y TP Đà Nẵng, cho hay vào chiều 16-5, khi đến kiểm tra số gà chết thì gia đình đã tự tiêu hủy. Vì vậy Chi cục không thể tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhằm xác định nguyên nhân. Qua làm việc với chủ hộ, được biết đàn gà được nuôi từ các nguồn thức ăn khác nhau; phương pháp nuôi thả vườn, chưa được tiêm phòng dịch bệnh; đa số gà chết mới 15-20 ngày tuổi. Trong đàn gà gồm 14 con của chủ hộ, hiện nay bảy con còn lại vẫn khỏe mạnh. Vì vậy chưa thể xác định được nguyên nhân cụ thể dẫn đến cái chết của bảy con gà trên.

"Đến nay vẫn chưa có kết luận về việc gà chết có phải do ăn cá hay không và chúng tôi đang tiếp tục theo dõi. Chúng tôi cũng đã đặt vấn đề mua đàn gà còn lại để về kiểm tra nhưng mấy đứa nhỏ trong gia đình họ khóc không cho nên đành cử cán bộ tiếp tục theo dõi những con gà còn lại" - ông Thái nói.

Được biết hiện nay Chi cục Chăn nuôi và thú y TP Đà Nẵng đã phân công cán bộ hằng ngày quản lý, theo dõi số gà còn lại; sẽ lấy mẫu để xét nghiệm khi cần thiết.

Đồng thời, Chi cục Quản lý chất lượng nông-lâm-thủy sản sẽ tiến hành kiểm tra và xét nghiệm nguồn các loại cá vụn cùng nguồn gốc. Sau khi có kết quả sẽ thông tin đến người dân và các cơ quan báo chí. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm