Đà Nẵng: Tiếp tục hạn chế sự kiện đông người không cần thiết

Ngày 27-4, Thành ủy Đà Nẵng có văn bản khẩn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị các địa phương, đơn vị cảnh giác với nguy cơ bùng phát dịch bệnh, tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, không được chủ quan, lơ là. Chủ động, quyết liệt thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm: “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát tại TP.

Người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.

Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo rà soát, hoàn chỉnh các kế hoạch, phương án, biện pháp phòng chống dịch phù hợp trong tình hình mới. Trong đó, đảm bảo các nguồn lực về con người, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhu yếu phẩm y tế để luôn chủ động ứng phó với các tình huống liên quan đến dịch bệnh.

Trước mắt tập trung đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2016 và các hoạt động trong mùa du lịch hè năm 2021 trên địa bàn TP.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là ở những nơi có nguy cơ dễ xảy ra lây nhiễm như khu vực tập trung đông người, công sở, sân bay, các cơ sở y tế, du lịch, chợ, siêu thị… Yêu cầu người dân thực hiện 5K, tổ chức lực lượng kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là việc không đeo khẩu trang.

Đà Nẵng tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho đội ngũ nhân viên y tế tại các bệnh viện. Ảnh: T.AN

Rà soát tất cả các sự kiện, lễ hội trên địa bàn TP trong thời gian đến, tiếp tục hạn chế các sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định trong công tác phòng, chống dịch.

Chính quyền, công an phường, xã tăng cường quản lý tốt địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của tổ dân phố, người dân trong việc theo dõi, phát hiện và báo cáo kịp thời các trường hợp nhập cảnh, cư trú trái phép trên địa bàn.

Đồng thời, tiếp tục quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lan dịch bệnh ra cộng đồng. Trường hợp phát hiện ca bệnh phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Tổ chức khai báo y tế đối với du khách đến TP với hình thức phù hợp, không gây trở ngại nhưng phải đảm bảo cơ bản đầy đủ thông tin để theo dõi, kiểm soát tình hình và nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Tăng cường tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Thường xuyên tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên đối với các đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh.

Ngoài ra tổ chức phân bổ và tiêm vaccine phù hợp với tình hình diễn biến dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để lãnh phí, hao hụt vaccine, vaccine bị quá hạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm