Đà Nẵng gặp thảm họa, ứng phó quốc tế thế nào?

Sáng 26-3, Bộ Y tế phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo thông báo nội dung diễn tập quốc tế ứng phó về y tế trong thảm họa.

Theo đó, tình huống giả định của cuộc diễn tập là một cơn bão có cường độ mạnh đổ bộ vào khu vực duyên hải miền Trung gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Các cơ sở y tế bị tàn phá nên không đáp ứng được yêu cầu cứu chữa cho nạn nhân, nhất là những khu vực bị cô lập.

Đại biểu các nước tham gia diễn tập thảm họa y tế quốc tế. Ảnh: T.An

Trước tình hình đó, UBND TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã báo cáo Chính phủ và Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao thông qua Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và quản lý thảm họa (AHA) kêu gọi sự giúp đỡ của các nước thành viên ASEAN cứu trợ nhân đạo.

10 đội y tế khẩn cấp (EMTs) của chín nước thành viên ASEAN và Nhật Bản đến Đà Nẵng và Quảng Nam thông qua cảng hàng không Đà Nẵng. Các đội này phối hợp với các đội y tế của Đà Nẵng, Quảng Nam thiết lập những cơ sở y tế lưu động, phối hợp cứu chữa người bị nạn.

PGS-TS Phạm Lê Tuấn (Thứ trưởng Bộ Y tế) cho biết việc triển khai diễn tập quốc tế lần hai tại Việt Nam thể hiện sự cam kết của chúng ta sẵn sàng phối hợp với các quốc gia thành viên ASEAN trong công tác hỗ trợ, ứng phó y tế trong tình huống xảy ra thảm họa quy mô khu vực. Đồng thời, đơn vị y tế các tuyến tại Việt Nam sẽ được tiếp cận, nâng cao năng lực chuyên môn theo tiêu chuẩn khu vực.

“Các cơ quan quản lý y tế trung ương và địa phương cũng sẽ được tăng cường năng lực quản lý điều hành hoạt động y tế trong tình huống có thảm họa tự nhiên, bổ sung kỹ năng chuyên môn về lập kế hoạch ứng phó trong tương lai” - ông Tuấn nói.

Bà Sadamoto (phụ trách Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA Văn phòng Việt Nam) cho rằng mục đích của cuộc diễn tập nhằm tăng cường hợp tác giữa các đội y tế để ứng phó khẩn cấp nếu có thảm họa xảy ra trong khu vực ASEAN.

“Thông qua việc cử các đội y tế đến Việt Nam và thực hiện các hoạt động diễn tập, các nước ASEAN hiểu sâu hơn về phương pháp báo cáo phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và phương thức quản lý thông tin khi xảy ra thảm họa. Dự án JICA sẽ thu được những phản hồi cụ thể, trên cơ sở đó sẽ xây dựng được công cụ hợp tác khu vực ASEAN về y tế khẩn cấp đối phó với thảm họa tự nhiên” - bà Sadamoto nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm