Đà Nẵng: Dân đồng ý thì mới giải tỏa, di dời khu 'ổ chuột'

Ngày 20-4, UBND TP Đà Nẵng cho biết, sau khi chính quyền TP phát phiếu lấy ý kiến các hộ dân khu ổ chuột tại khu vực chợ Cồn thì chỉ có 5% người dân không đồng ý di dời. Còn lại 95% người dân nơi đây đồng ý với chủ trương của TP là giải tỏa, di dời đến nơi ở mới.

Theo đó, TP đã phát ra 93 phiếu và có 88 phiếu người dân các tổ 10, 11, 12 và 13 (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) đồng ý di dời. Được biết, đây là khu vực hết sức luộm thuộm, nhếch nhác và nhiều hộ dân với nhiều thế hệ cùng sống trong những ngôi nhà chỉ từ 8-10m2. Đây cũng được xem là một trong những khu dân cư tồi tàn nhất tại khu vực trung tâm TP Đà Nẵng.

Người dân khu “ổ chuột” chợ Cồn đồng ý giải tỏa với niềm tin sau khi đến nơi ở mới cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn như cam kết của lãnh đạo TP Đà Nẵng. LÊ PHI

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCMđã phản ánh, chiều 20-3-2015, Bí thư Thành ủy Trần Thọ và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đích thân đến đối thoại với các hộ dân tại khu vực Chợ Cồn để giải tỏa khu vực này. Sau đó, hai vị lãnh đạo cao nhất của TP Đà Nẵng đã đi thị sát thực thế đời sống của người dân để lắng nghe nguyện vọng của dân.

Theo ông Trần Thọ (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng), thành phố muốn lấy ý kiến của người dân trước nếu được 80% số bà con đồng ý thì thành phố mới triển khai làm. Vì giải tỏa đền bù ảnh hưởng đến đời sống người dân nên lãnh đạo thành phố muốn hỏi và lắng nghe ý dân nói. Chính quyền không muốn giải tỏa rồi đi cưỡng chế, gây mâu thuẫn giữa nhà nước và nhân dân. Tại cuộc đối thoại này gần như 100% người dân đồng ý di dời. Tuy nhiên, để người dân có thời gian suy nghĩ chín chắn hơn, ông Trần Thọ và Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu Văn phòng UBND TP Đà Nẵng làm phiếu để xin ý kiến dân một lần nữa.

Sau đó, ông Thọ chỉ đạo Trung tâm khai thác quỹ đất tìm ngay 150 lô tại khu vực trung tâm quận Hải Châu để bố trí cho người dân chợ Cồn sau khi đồng ý di dời. Ngoài ra, ông Thọ cũng yêu cầu UBND TP Đà Nẵng, Sở Xây dựng khẩn trương lên phương án xây dựng khu chung cư cho người dân (bán cho những hộ không nhận đất tái định cư mà muốn sở hữu căn hộ-PV). Theo ông Trần Thọ, để xây dựng chung cư, di dời các hộ dân chợ Cồn thì ngân sách TP phải bỏ ra ít nhất 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, để người dân khu ổ chuột chợ Cồn được sống tốt hơn thì TP sẵn sàng bỏ tiền ra làm.

Đến thời điểm này, Viện quy hoạch TP Đà Nẵng đang bắt tay vào việc thiết kế chung cư và Trung tâm quỹ đất cũng đã có phương án bố trí tái định cư cho người dân khu vực chợ Cồn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm