Đà Nẵng cảnh giác cao trước nguy cơ nhập cảnh trái phép

Ngày 14-1, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, đã có buổi làm việc tại TP Đà Nẵng.

Tại đây, đoàn đã đi kiểm tra công tác giám sát, khai báo y tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và quy trình chăm sóc, cách ly đối với các chuyên gia, công dân nhập cảnh vào TP Đà Nẵng tại các khách sạn. 

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19  kiểm tra tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: TA

Theo thống kế của Sở Y tế Đà Nẵng, từ ngày 1-4-2020 đến 12-1-2021, sân bay quốc tế Đà Nẵng đón 59 chuyến bay về nước là công dân Việt Nam hoặc chuyên gia nhập cảnh vào làm việc. Trong đó, có hành khách của 32 chuyến bay cách ly tại Đà Nẵng, 18 chuyến bay cách ly tại Quảng Nam và 9 chuyến bay cách ly tại Quảng Ngãi.

Ngoài ra có 5 chuyến tàu biển nhập cảnh với 129 thuyền viên được cách ly tại khách sạn trên địa bàn TP.

Hiện Đà Nẵng có 4 cơ sở cách ly y tế tập trung do quân đội quản lý và 24 khách sạn đủ tiêu chuẩn được tiếp nhận, cách ly công dân về nước, chuyên gia nhập cảnh vào làm việc.

Qua kiểm tra, đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Đà Nẵng trong việc ứng phó với dịch bệnh COVID-19 thời quan qua. Nhiều ý kiến cho rằng TP cần nâng cao cảnh giác, triển khai quyết liệt các biện pháp trước tình trạng nhập cảnh trái phép, nhất là khi Tết Nguyên đán đã cận kề.

Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (Bộ Quốc phòng) cho biết 6 tháng cuối năm 2020, toàn quốc ghi nhận 14 thuyền viên dương tính với COVID-19. Một số tỉnh, thành phía Nam đã xuất hiện tình trạng công dân Việt Nam sang làm việc ở Philippines, Malaysia, sau đó về nước bằng tàu đánh cá của ngư dân. Lực lượng biên phòng đã phát hiện được một số trường hợp nên Đà Nẵng cần phải hết sức cảnh giác.

Vị này cũng lưu ý việc kiểm soát thuyền viên các tàu khi cập cảng Đà Nẵng.

"Thuyền viên nước ngoài thì không cho rời tàu, họ chấp hành rồi. Nhưng thuyền viên Việt Nam thì cần cảnh báo và chấn chỉnh; vì đã xảy ra tình trạng thuyền viên Việt Nam đi lâu ngày, nhớ vợ con nên trốn khỏi tàu. Tuy phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhưng việc này hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh"- vị này nói. 

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết rất khó để quản lý được tình trạng nhập cảnh trái phép. Ảnh: BÙI TOÀN.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết hai đợt dịch vừa rồi, Đà Nẵng luôn nhận được sự hỗ trợ rất lớn của trung ương và các địa phương. TP từng trải qua làn sóng dịch rất dữ dội, là ám ảnh đối với những người làm y tế. Bởi vậy, Đà Nẵng luôn nỗ lực hết sức để triển khai quyết liệt công tác phòng chống dịch, không cho phép lơ là, chủ quan. 

Theo bà Yến, hiện nay việc quản lý nhập cảnh bằng đường hàng không, cảng biển thì chúng ta làm rất tốt, khó nhất vẫn là nhập cảnh trái phép.

"Lực lượng công an phát hiện được một số trường hợp nhập cảnh trái phép. Đà Nẵng đã phát động chiến dịch mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận này, làm sao để chúng ta phát hiện sớm các trường hợp này"- bà Yến cho hay. 

Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết Đà Nẵng không thể chủ quan vì TP là nơi trung chuyển Bắc-Nam nên nguy cơ dịch bệnh là hiện hữu. TP sẽ quyết tâm triển khai đồng loạt các biện pháp để phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép. 

Thứ trưởng Trương Quốc Cường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: BÙI TOÀN 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đánh giá cao công tác chỉ đạo của Đà Nẵng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua. Thành công của TP trong hai đợt dịch là kinh nghiệm, bài học quý và cần thiết cho cả nước trong thòi gian tới. 

Thứ trưởng Cường cho biết dịch bệnh vẫn còn hết sức phức tạp, đặc biệt là các nước láng giềng dịch đã xuất hiện trở lại khiến nguy cơ dịch bệnh ở nước ta là hiện hữu.

"Đà Nẵng nằm ở vị trí đắc địa với đường biển, đường bộ, trước tình trạng nhập cảnh trái phép thì nguy cơ dịch là hiện hữu"- ông nói.  

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Đà Nẵng nâng cao cảnh giác, tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Cạnh đó, xây dựng kế hoạch chi tiết về con người, thiết bị y tế để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, bất cứ khó khăn vướng mắc gì thì sớm có ý kiến đề xuất.

Ngoài ra, Đà Nẵng cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ khu vực tập trung đông người như sân bay, bến cảng, nhà ga, bến xe, bệnh viện, trường học… để phát hiện, cách ly sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cộng đồng để người dân không có tư tưởng chủ quan, lơ là trước dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm