Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu tạm dừng nhiều hoạt động từ 28-3

Ngày 27-3, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản hướng dẫn một số nội dung liên quan đến Công văn 1940 của chủ tịch UBND TP về việc triển khai Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chiều nay, lực lượng chức năng đã đến các cơ sở kinh doanh đề nghị chấp hành nghiêm công văn của chủ tịch thành phố. Ảnh: T.AN

Theo đó, UBND TP giao Sở Du lịch và UBND các quận, huyện tạm dừng các hoạt động tại các khu, điểm du lịch, các điểm vui chơi, giải trí bao gồm cả trong khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các điểm kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài.

Ngoài ra hướng dẫn các đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú tạm dừng đón khách. Trường hợp đặc biệt, UBND TP yêu cầu chủ cơ sở lưu trú báo cáo giám đốc Sở Du lịch hoặc chủ tịch UBND quận, huyện và chịu trách nhiệm về việc nhận khách lưu trú.

Sở Du lịch chỉ đạo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng có hình thức hướng dẫn người dân tắm biển, tuân thủ việc đảm bảo khoảng cách giữa người với người (không thấp hơn 2 m) tại các bãi tắm công cộng, khu nhà tắm nước ngọt ven biển.

Sở VH&TT phối hợp với UBND các quận, huyện tạm dừng hoạt động các rạp phim, bảo tàng, nhà hát, phòng trà, các khu di tích, các cơ sở tập luyện, thi đấu thể dục, thể thao trong nhà và bể bơi ngoài trời. Đồng thời có phương án tổ chức việc tập luyện đối với các đối tượng là vận động viên chuyên nghiệp, đảm bảo đúng theo quy định về phòng, chống dịch.

Sở Công Thương tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở, loại hình kinh doanh như thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp (kể cả tiệm cắt tóc), spa, vật lý trị liệu… Đối với nhà hàng, quán cà phê, hàng quán giải khát, nếu có nhu cầu hoạt động thì chỉ được phép bán hàng qua mạng, bán hàng mang đi. Tuyệt đối không phục vụ tại cơ sở kinh doanh.

Ngoài ra khuyến cáo các cơ sở kinh doanh khác phải đảm bảo khoảng cách giữa người với người tối thiểu 2 m, bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định.

+ Chiều 27-3, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng có văn bản tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 28-3 đến hết ngày 15-4 dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung từ 20 người trở lên tại các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng (karaoke, quán bar, vũ trường, beer club; nhà hàng, cửa hàng kinh doanh ăn uống, giải khát, phòng trà, rạp chiếu phim, spa làm đẹp, uốn tóc… các khu công cộng, công viên, khu du lịch).

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, dịch vụ lưu trú. Các trường hợp đầu cơ tích trữ những nhu yếu phẩm (nếu có) sẽ bị xử lý thật nghiêm.

Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cần xử lý triệt để các chợ tự phát, các hoạt động lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn. Hạn chế các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng ra, vào tỉnh (đối với ô tô từ chín chỗ ngồi trở lên chỉ được vận chuyển không quá 50% số hành khách, không chở quá 20 người trong một chuyến xe).

Thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người; yêu cầu người dân ở nhà, trừ trường hợp thực sự cần thiết, rửa tay thường xuyên… Xử lý nghiêm các trường hợp né tránh, thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc cố tình vi phạm các quy định.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở ngành, địa phương căn cứ tình hình thực tế, có phương án duy trì hoặc thay đổi thói quen làm việc của cơ quan, địa phương để phù hợp tình hình dịch bệnh. Ứng dụng CNTT, các hoạt động trực tuyến để chỉ đạo, điều hành công việc, khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến…

Trong hai ngày qua, theo ghi nhận của PV, tại Vũng Tàu và một số địa bàn như huyện Châu Đức, Côn Đảo... cũng đã có những văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhiều quán ăn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí cũng đã chủ động đóng cửa, hoặc giảm công suất hoạt động để chủ động phòng dịch…

 Liên quan đến trường hợp chị TTT (27 tuổi ngụ TP Vũng Tàu) có những triệu chứng của COVID-19 sau khi đi từ nước ngoài về khoảng tám ngày trước, cơ quan chức năng khẳng định đến nay chị T. vẫn đang tạm được cách ly tại BV Lê Lợi. Sức khỏe chị T. vẫn ổn, cũng không có việc chị này trốn cách ly từ TP.HCM về Vũng Tàu như một số thông tin trước đó đăng tải trên MXH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm