Đã có cá nhân trục lợi BHYT phải đi tù

Chiều 8-11, tại buổi họp báo cung cấp thông tin cho báo chí liên quan đến một số vấn đề về bảo hiểm y tế (BHYT), ông Vũ Xuân Bằng, Phó Trưởng ban Chính sách - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, cho rằng tình trạng trục lợi BHYT hiện nay khá nhiều. Ngoài những trường hợp bị xử lý hành chính, đã có rất nhiều cá nhân bị xử lý hình sự. Điển hình như một số cơ sở khám chữa bệnh tại Tiền Giang, cán bộ ở quận Gò Vấp, BV Chợ Rẫy (TP.HCM)…

Hiện nay đã có các quy định rõ ràng về việc trục lợi BHYT sẽ chịu trách nhiệm ra sao. Tuy nhiên, để khẳng định được một cá nhân, tổ chức trục lợi BHYT phải có sự khẳng định của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Khi xác định được sẽ tùy theo mức độ và nội dung mà xử lý về hành chính và hình sự.

Về việc kiểm soát chỉ định quá mức các dịch vụ đối với các trường hợp một năm khám BHYT hàng chục lần. Ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, cho rằng Bộ Y tế đã phối hợp với BHXH kiểm soát chỉ định quá mức các dịch vụ bằng nhiều giải pháp.

Trong đó hệ thống công nghệ thông tin thông qua con số, dữ liệu để có bằng chứng, cơ sở đối chiếu rất quan trọng. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH sẽ đẩy mạnh đội ngũ anh em giám định y tế đã trang bị kiến thức cùng thảo luận, thường xuyên kiểm tra, nếu có sai sót sẽ giải quyết, tránh lãng phí trong chi phí.

"Sắp tới BHYT và BHXH sẽ phối hợp gắt gao hơn, thường xuyên lập các đoàn kiểm tra và tăng cường quản lý qua hệ thống công nghệ thông tin nhằm hạn chế tối đa tình trạng người bệnh một năm khám nhiều lần như hiện nay" - ông Công cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm