Cuộc hôn nhân một tháng

Trong đơn gửi TAND quận Gò Vấp (TP.HCM), chị cho biết cuộc hôn nhân của mình không hạnh phúc vì vợ chồng bất đồng quan điểm và không tôn trọng nhau. Dù hai người cưới nhau mới một tháng nhưng ngày nào cũng gây lộn chỉ vì anh công khai trên Facebook đòi chị trả lại quà tặng. Việc làm của anh làm chị rất buồn và thất vọng…

Năn nỉ vợ suy nghĩ lại

Anh có dáng người nhỏ, thấp, nước da ngăm đen, từng ly hôn vợ. Chị cao, xinh đẹp, quý phái, nhẹ nhàng. Chính vẻ đẹp của chị đã thu hút anh trong lần gặp đầu tiên. Anh chủ động làm quen, xin thông tin liên lạc. Rồi tình yêu cũng đến. Vì từng một lần ly hôn nên anh xác định yêu chị là nên nghĩa vợ chồng.

Quen nhau một tháng, hai người dọn về sống chung. Những ngày mới bên nhau, họ ngập tràn hạnh phúc. Chị tự hào khi có anh. Anh hạnh phúc khi được bạn bè khen xấu xấu mà cưới được vợ đẹp. Sống chung một tháng, hai người đưa nhau đi đăng ký kết hôn. Một tháng sau thì làm đám cưới. Một tháng sau ngày cưới, chị làm đơn ly hôn. Vì đã qua một lần đò nên anh ra sức năn nỉ, mong chị suy nghĩ lại.

Sau khi thụ lý đơn một tháng, TAND quận Gò Vấp đưa vụ án ra hòa giải. Chị cho biết mâu thuẫn của hai người đã xảy ra trước đám cưới nhưng hy vọng anh thay đổi. Nào ngờ sau đám cưới, mâu thuẫn trở nên trầm trọng hơn. “Anh ấy là người đàn ông ki bo, tính toán với vợ từng đồng. Tôi nghĩ cuộc hôn nhân này nếu cứ kéo dài sẽ làm cả hai thêm chán nản, mệt mỏi”.

Chiếc xe ô tô trên Facebook

Anh hứa sẽ thay đổi. Việc anh ki bo với chị là tiết kiệm để mua nhà. Hơn nữa, công việc đang khó khăn nên anh muốn để dành tiền phòng khi có việc phải dùng đến.

Chị bảo chuyện gì anh cũng mang lên Facebook cho mọi người biết. Cụ thể là lúc còn yêu nhau, anh mua tặng chị một chiếc ô tô, làm giấy tờ đứng tên chị. Lúc mua về, anh chụp ảnh đăng công khai trên Facebook với dòng trạng thái tặng vợ. Bạn bè khen anh ga lăng, biết chiều chị. Chị rất trân trọng và hạnh phúc khi nhận được quà. Thế mà lúc hai người cãi nhau, anh đòi lại. “Anh làm giấy tờ xe đứng tên thì nó thuộc quyền sở hữu của tôi. Đòi lại quà đã tặng vợ, anh có đáng là người đàn ông không?”, chị khẳng định không có chuyện mình sẽ trả xe.

Anh cho biết lúc mới quen chị, anh có một ít tiền trong tài khoản. Vì muốn chinh phục người đẹp, anh mang hết mua chiếc xe ô tô tặng, giá hơn 600 triệu đồng. Số tiền anh có không đủ nên phải đi vay thêm. “Giờ cô ấy quyết ly hôn, không đòi được chiếc xe tôi sẽ phải ra đi tay trắng…” - anh nói buồn.

Vị thẩm phán phân tích: “Khi anh đã tặng xe cho vợ thì nó phải thuộc quyền sở hữu của chị ấy. Bây giờ anh muốn chị ấy nghĩ lại thì phải nói như thế nào cho hợp tình hợp lý. Nếu có thể thì anh phải dùng từ xin chứ không phải là đòi”.

Rồi vị thẩm phán quay sang nói với chị: “Chị phải biết rằng vì yêu và vì muốn sống lâu dài với chị nên anh ấy mới bỏ tiền ra mua xe tặng chị. Giờ hai người ly hôn thì hãy tôn trọng nhau. Chị đã có cái xe thì hãy đưa cho anh ấy một ít tiền…”. Nghĩ hồi lâu, chị đồng ý đưa lại cho anh phần ba giá trị chiếc xe.

Thuận tình ly hôn

Vị thẩm phán cho biết lúc đầu đọc hồ sơ rất ngỡ ngàng vì xâu chuỗi lại thời gian thì thấy các quãng thời gian anh chị từ khi quen nhau đến lúc người vợ làm đơn ly hôn đều nằm trong mốc thời gian một tháng. Khi đưa vụ án ra hòa giải, vị thẩm phán chỉ mong hai vợ chồng họ sẽ nghĩ lại mà hòa hợp, bởi hôn nhân chỉ mới một tháng thì mâu thuẫn chẳng có gì lớn, có thể họ chưa hiểu nhau. “Tôi chỉ mong trong buổi hòa giải, với sự phân tích của mình, họ hiểu mà rút đơn. Nào ngờ khi tranh chấp về tài sản thì mâu thuẫn chẳng có điểm dừng nữa, cả hai đã thuận tình ly hôn” - vị thẩm phán nói.

70% trong tổng số 22.989 vụ ly hôn ngành TAND TP.HCM thụ lý năm 2014 có nguyên nhân là do “mâu thuẫn vụn”. Tính đến thời điểm này, hầu như các tòa quận, huyện tại thành phố, án ly hôn chiếm hơn 1/3 lượng án mà các tòa thụ lý, phần lớn nguyên nhân ly hôn của các cặp vợ chồng là mâu thuẫn vụn như vợ không thích chồng đi nhậu, chồng không thích vợ quan tâm quá, vì chồng không cho đứng tên tài sản, vì mạng xã hội, vì vợ mua chiếc xe mới mình không biết giá…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm