'Cuộc gặp của những chiếc điện thoại' thời 4.0

Sự xuất hiện của những chiếc điện thoại thông minh đã đem đời sống của con người hiện đại đến một tầm cao mới, nơi mà mọi nhu cầu về giao tiếp, sinh hoạt, giải trí, cập nhật thông tin hằng ngày có thể được thực hiện dễ dàng trong một vài thao tác.

Nhưng bên cạnh những tiện ích mà chiếc điện thoại mang lại, chúng ta đang phải đối mặt với các “tác dụng phụ” từ chúng.

Dịp Tết vừa qua, mỗi lần bước vào một quán cà phê hay nhà hàng, dù ít hay nhiều, tôi đều bắt gặp hình ảnh người ta chăm chú tập trung vào chiếc điện thoại trên tay thay vì cùng trò chuyện với những người xung quanh. Trẻ em chơi game, xem các video trên Youtube, người lớn không “lướt” mạng xã hội thì cũng đọc báo online.

Tết là dịp để sum họp, là dịp để gặp gỡ, nhưng người ta đang vô tình biến những cuộc gặp gỡ đầu năm quý giá đó thành một dịp để dùng điện thoại ở không gian khác thay vì ở nhà. Càng quan sát, càng suy nghĩ, câu hỏi về sự kết nối giữa thời đại 4.0 càng khiến tôi cảm thấy băn khoăn.

Có thể mọi người đều nghĩ rằng điện thoại đang khiến việc kết nối giữa con người với con người trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nhờ vào mạng xã hội, các ứng dụng gọi và nhắn tin miễn phí.

Chỉ cần kết nối wifi, tất cả mọi người đều có thể kết nối với nhau mà không hề có rào cản về địa lý hay thời gian. Hơn nữa, thông qua mạng xã hội, con người dễ dàng thể hiện bản thân họ bởi họ có quyền lựa chọn cho cộng đồng thấy những gì họ muốn được thấy, từ đó làm tăng sự tự tin của bản thân trong giao tiếp.

Những tính năng tuyệt vời đến từ chiếc điện thoại thông minh được tạo ra với mục đích tốt, làm tăng tích tiện ích trong giao tiếp cũng như tính kết nối giữa mọi người. Tuy vậy, vì chúng ta đang bị cuốn vào những sợi dây kết nối ảo thông qua thế giới ảo trên chiếc điện thoại, giá trị thật của việc “kết nối” đang dần bị chìm vào quên lãng.

Đã bao giờ bạn cảm thấy rằng việc chat qua mạng khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn trò chuyện trực tiếp ngoài đời? Đã bao giờ bạn cảm thấy những mối quan hệ ảo trên mạng khiến bạn hứng thú hơn những mối quan hệ ngoài đời thực?

Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp phổ biến trong đời sống hiện đại ngày nay, khi chúng ta đang quá lạm dụng những thiết bị công nghệ xung quanh mình và việc giao tiếp trực tiếp hằng ngày đang dần bị lấn át bởi những dòng tin nhắn ảo.

Đa số chúng ta đều cảm thấy rằng việc ở nhà xem một bộ phim thú vị hơn rất nhiều so với việc ra ngoài đi dạo, nói lời yêu thương với một ai đó qua tin nhắn sẽ giảm độ ngại ngùng thay vì bày tỏ trực tiếp ngoài đời thực.

Những cuộc họp mặt gia đình hay gặp gỡ bạn bè ngày nay cũng đang dần trở thành “cuộc gặp của những chiếc điện thoại” khi đa số các thành viên đều sử dụng điện thoại của mình, không để chụp ảnh post lên mạng, nhắn tin thì cũng lướt newfeeds. Sức hút của thế giới thu nhỏ sau một chiếc màn hình khiến ta nghĩ nó thú vị, nhưng những giá trị thực của cuộc sống rộng lớn ngoài kia rất đáng để bạn cảm nhận, tận hưởng và thật sự sống với nó .

Có lẽ chúng ta sẽ không thể sống thiếu những chiếc điện thoại thông minh, nhưng đừng để những chiếc điện thoại thông minh đó trở thành cuộc sống của bạn.

Điện thoại chỉ là một công cụ được sinh ra để khiến cuộc sống của bạn dễ dàng hơn và chúng ta cần phải học cách sử dụng chúng một cách thông minh thay vì lạm dụng.

Bởi vì cuộc sống này rất ngắn ngủi, nên hãy kết nối với những người xung quanh mình khi bạn còn có thể. Hãy bày tỏ cảm xúc của bạn với những người bạn yêu thương một cách trực tiếp, đến bên cạnh họ khi họ cần thay vì vài dòng tin nhắn hỏi thăm, cùng nhau trò chuyện khi đi cà phê thay vì mỗi người dùng một chiếc điện thoại.

Chúng ta – những công dân của thế kỉ 21 thật sự cần học cách kết nối lại với nhau một lần nữa!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm