‘Cù nhầy’ đưa người sang Nhật làm việc

Trưa 30-9, các học viên đã tập trung tại Cơ sở 2 tại Trường CĐ Nghề TP.HCM (địa điểm do VietcomHuman thuê lại), yêu cầu ông Lương Công Quảng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản, hoàn lại hồ sơ, tiền cọc (1.000-2.800 USD/người) và tiền học trong thời gian sáu tháng (12 triệu đồng/người).

Trước phản ứng gay gắt của học viên, ông Quảng cam kết trả lại số tiền cọc cho các học viên trong vòng 20 ngày (kể từ ngày 30-9). Riêng số tiền học tiếng Nhật ông sẽ xin ý kiến công ty rồi trả lời sau.

Các học viên cho hay công ty tổ chức ba khóa học để đưa họ sang Nhật làm việc trong các ngành xây dựng, may mặc và nông nghiệp, thế nhưng hết lần này đến lần khác công ty thất hứa, chưa đưa người nào sang Nhật làm việc. Anh Lâm Tuấn Thanh (quê Bến Tre) bức xúc: Lúc ban đầu công ty hứa học tiếng trong vòng sáu tháng sẽ đưa đi, thế nhưng đến nay đã kéo dài cả năm vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Đến đây học viên đã mất hết niềm tin và muốn rút lại tiền cọc và hồ sơ để tìm kiếm công ăn việc làm khác.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Tống Hải Nam, Cục phó Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), xác nhận VietcomHuman có chức năng đưa lao động ra nước ngoài làm việc. Qua vụ việc này, Cục sẽ yêu cầu công ty báo cáo tình hình, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm