Cụ bà từ chối nhà mới để nhường cho người nghèo hơn

Căn nhà mái cọ, gần như mục nát nằm bên cạnh những ngôi nhà cao tầng gần đó ở thôn Yên Thái 1, xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) là nơi bà Đinh Thị Thước (91 tuổi) đã gắn bó cả cuộc đời. 
Cựu nữ dân quân này từng được nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương tặng huy chương Kháng chiến hạng Nhất (năm 2000). 
“Chưa từng thấy bà than vãn bao giờ”
Đến nhà, chưa kịp giới thiệu thì bà Thước nói: “Tôi không xây nhà đâu, các chú đừng có đến mà thuyết phục nữa. Tôi giờ già rồi sống không bao nhiêu nữa”. 
Hình ảnh bà Thước hiện ra trước mắt chúng tôi với mái tóc bạc, đôi bàn tay chai sần, đôi chân trần ngồi lọt thỏm giữa căn nhà xuống cấp khiến nhiều người đi cùng thương cảm một cuộc đời vất vả không chồng, không con, sống đơn độc. 
Một người dân đi cùng chúng tôi cho biết: “Hằng ngày người ta vẫn thấy bà Thước lom khom ra vườn trồng rau, nhổ cỏ, chăm sóc vài gốc chuối, nuôi vài con gà. Dù sống một mình khó khăn, vất vả nhưng không ai thấy bà than vãn, thở dài bao giờ”.
Vừa cắt từng nải chuối, bà Thước kể trước đây bà xung phong đi dân công hỏa tuyến ở chiến trường Tây Bắc làm quân y, chăm sóc cho những người lính bị thương nặng gửi lại tuyến sau. Trong ký ức của bà là những người lính vì nước vì dân, hy sinh bản thân mình vì Tổ quốc.
Sau này khi thống nhất hai miền Nam Bắc, bà Thước trở về quê sinh sống, gắn bó với ruộng đồng quê nhà, người thân. Bà Thước nói: “Sau khi trở về quê, tôi không lập gia đình vì có nhiều lý do và sống đến tận bây giờ”.
Cách đây nhiều năm, Nhà nước có chương trình hỗ trợ cho người neo đơn, người nghèo, người không có nhà ở, nhà xuống cấp được dựng lại nhà mới kiên cố để yên tâm sinh sống nhưng mà bà không đồng ý.
“Ngôi nhà tôi đang sống đã gắn bó cả cuộc đời không nỡ bỏ đi, hơn nữa có dột, có không được kiên cố nhưng đủ che mưa nắng. Mà tôi cũng chỉ ở vậy thôi nên tôi mong muốn chính quyền xây nhà cho những người còn vất vả, khó khăn hơn tôi. Tôi nghĩ vậy nên tôi không đồng ý” - bà Thước cho biết.

Bà Thước và ngôi nhà lụp xụp của mình. Ảnh: ĐẶNG TRUNG 

Cụ bà từ chối nhà mới để nhường cho người nghèo hơn ảnh 2

“Xây nhà mới cho tôi là phí lắm” 

Theo bà Thước, dù tuổi cao nhưng hằng ngày bà vẫn còn sức kiếm sống nhờ có khoảnh vườn rộng. Dù chỉ có nải chuối, mớ rau, vài cân gạo, bà cũng sống qua ngày tháng. “Nếu xây dựng nhà mới, tôi ở chẳng được bao lâu nữa rồi lại để không, trong khi người cần nhà lại không có để ở, vì thế việc xây nhà cho tôi ở cũng lãng phí lắm. Tôi cũng từng xem cụ bà Đỗ Thị Mơ - người bán trứng, đạp xe lên xã xin thoát nghèo ở huyện Thường Xuân. Bà ấy cũng là tấm gương sáng để những người già như tôi noi theo, làm những điều có ích và tử tế hơn” - bà Thước chia sẻ thêm. 
Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, bà Bùi Thị Thu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hoàng Giang (Nông Cống), cho biết: “Trường hợp của bà Thước khá đặc biệt. Nhiều năm qua, chính quyền địa phương và con cháu mong muốn xây nhà cho cụ nhưng cụ không nhận. 
Mỗi năm, chúng tôi đều đến nhà để vận động nhưng bà Thước nhất mực không đồng ý xây nhà mới và những gói hỗ trợ này lại được nhường cho người khác. Hành động, tấm lòng của bà Thước khiến nhiều người dân địa phương vừa thương vừa ngưỡng mộ”.
Trở lại nơi thành phố khi ánh đèn đêm đủ màu đã lấp lánh, hình ảnh một cụ bà cần mẫn, lom khom sớm tối một mình vẫn ẩn hiện trong tâm trí chúng tôi. Đó là một cụ bà giản dị, mộc mạc, yêu thương người nghèo khó hơn dù cuộc sống còn nhiều vất vả.
Được chính quyền địa phương quan tâm 
Hiện nay, cụ bà Đinh Thị Thước đang được hưởng chính sách của Nhà nước dành cho người cao tuổi. Ngoài ra, mỗi tháng Ban Trị sự chùa Vĩnh Thái ở địa phương còn hỗ trợ bà 10 kg gạo để bà vơi bớt phần nào khó khăn, vất vả. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm