Cụ bà chia sẻ nước ngọt trong mùa hạn mặn được khen ngợi

Mới đây, bà Nguyễn Thị Hưỡn (76 tuổi, ngụ ấp Phú Thành, xã Phú Hưng, TP Bến Tre) được lãnh đạo Tỉnh ủy Bến Tre, lãnh đạo TP Bến Tre trực tiếp đến tận nhà để trao giấy khen, biểu dương nghĩa cử cao đẹp của bà. Bà Hưỡn đã chia sẻ nguồn nước ngọt miễn phí cho nhiều người dân xung quanh và người dân TP Bến Tre “khát” nước ngọt khi đang mùa hạn mặn khắc nghiệt.

Những ngày này, nhiều người dân TP Bến Tre và các xã lân cận đang phải mua từng lít nước ngọt với giá đắt đỏ để sử dụng trong sinh hoạt. Giữa “cơn khát” của nhiều người, bà Hưởng lại sẵn sàng cấp nước miễn phí cho bà con trong vùng.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Bến Tre trao thư khen bà Hưỡn đã có nghĩa cử đẹp chia sẻ nước ngọt đến người dân.

Bà Hưỡn cho biết khoảng 20 năm về trước, gia đình bà đào được giếng tầng  nông với độ sâu khoảng 8 m để lấy nước ngọt cho gia đình sử dụng. Nhờ “lộc trời” nên giếng đào trúng ngay mạch nước ngọt trong lành. Trong khi đó, xung quanh cũng có nhiều người đào giếng nhưng chỉ có gia đình bà đào trúng mạch ngầm nên nước ngọt quanh năm và không bị nhiễm phèn, mặn.

Theo bà Hưỡn, năm 2016, khi nước mặn xâm nhập khốc liệt, người dân không có nước ngọt sử dụng nên bà đã cho nước ngọt miễn phí. Bà còn kể: “Thời điểm đó bà con trong xóm mang xô, thùng tới để chở nước ngọt về nhà sử dụng. Nhưng cũng có những người ở xa họ chưa biết đến nên năm đó tôi treo bảng “cho nước ngọt miễn phí” để nhiều người biết đến lấy nước về dùng. Tôi cho miễn phí chứ không bao giờ lấy tiền”.

Người dân tấp nập đến xin nước ngọt miễn phí tại hộ bà Hưỡn.

Thấy vậy, một mạnh thường quân giúp đỡ bà 6 triệu đồng để mua hai bồn nhựa chứa nước với khối lượng 1.000 lít/bồn. Khi có dụng cụ chứa nước mới, bà Hưỡn cho xây dựng trụ sắt rồi lắp bồn nước trên cao để bơm nước ngọt từ lòng đất lên nên lúc nào cũng có sẵn nước, người dân muốn đến lấy lúc nào cũng được.

Năm nay, nước do các nhà máy cung ứng, nước sông đều bị nhiễm mặn nên bà Huỡn lại tiếp tục bơm nước cho người dân mang về sử dụng miễn phí. Mỗi ngày từ sáng sớm đến chiều tối có hàng chục người, có ngày hơn trăm người mang can nhựa, bồn chứa đến đây chở nước ngọt miễn phí về sử dụng.

“Gia đình tôi có nguồn nước “lộc trời” nên chia sẻ cho bà con sử dụng. Mặc dù nhiều người ngỏ ý muốn trả một phần tiền để gia đình trang trải chi phí tiền điện nhưng tôi không lấy vì muốn chia sẻ khó khăn thiếu nước với người dân xung quanh trong mùa hạn mặn” - bà Hưỡn tâm sự. 

Hiện nay mỗi ngày giếng nước ngọt của gia đình bà Hưỡn có thể thu được gần 30 khối nước ngọt. Bà phải cử đứa con trai túc trực bên máy bơm để khoảng 15 phút khi giếng có nước là bơm lên bồn chứa cho người dân đến lấy.

Ủy ban MTTQ tỉnh Bến Tre tặng cho gia đình bà Hưỡn hai bồn chứa nước để phục vụ người dân.

Dù gia đình không phải là giàu sang hay khá giả ở địa phương, với số lượng nước ấy nếu đem bán bằng với giá thị trường khoảng 100.000 đồng/khối nước thì mỗi ngày gia đình bà Hưỡn chắc chắn sẽ có lãi được vài triệu đồng. Nhưng bà đã quyết định không bán mà cho miễn phí để người dân có nước sử dụng trong mùa hạn mặn gay gắt năm nay. Và không chỉ cho miễn phí, gia đình bà Hưỡn còn chấp nhận tốn chi phí bơm gần 1 triệu đồng tiền điện mỗi tháng để giúp người dân có nguồn nước ngọt sử dụng.

Nhiều người dân đến lấy nước ngọt được gia đình bà Hưỡn chia sẻ cho, họ rất cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của bà Hưỡn. Một người dân ở TP Bến Tre cho biết: “Từ trước tết đến nay nước máy mặn quá, nhờ có nguồn nước ngọt của giếng cô Hưỡn cho miễn phí nên gia đình tôi cứ vài ngày là tới xin nước ngọt về sinh hoạt, đỡ phải mua nước với giá vô cùng đắt đỏ”.

Và trước nghĩa cử cao đẹp của bà Hưỡn, mới đây ông Trần Ngọc Tam – Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre cùng lãnh đạo TP Bến Tre, các ban ngành đoàn thể đã đến nhà bà Hưỡn trao thư khen ngợi, biểu dương tinh thần san sẻ nguồn nước ngọt với người dân ngay lúc đang mùa hạn mặn gay gắt.

Ủy ban MTTQ tỉnh Bến Tre cũng đã trao tặng gia đình bà Hưỡn hai bồn chứa nước (dung tích mỗi bồn 1.000 lít) để gia đình bơm nước trữ sẵn giúp người dân thuận tiện trong việc đến lấy nước ngọt về sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm