Cụ bà 80 tuổi vất vưởng ở Tòa

Đó là cụ Nguyễn Thị Vinh (80 tuổi), nguyên đơn trong vụ án tranh chấp thừa kế. Vì tuổi cao sức yếu, cụ Vinh không thể leo tầng 2 để tham dự phiên tòa, nhưng mỗi khi có lệnh triệu tập, cụ đều cố gắng đến nơi xét xử để mong được nghe bản án cuối cùng về tài sản của mình.

Bố chết, mẹ sống bơ vơ?

Cụ Vinh và ông Phan Văn K là vợ chồng, thường trú tại tổ 6, Bác Lê Hồng Phong, phường Minh Khai, TP Hưng Yên. Ông bà sinh được 8 người con. Khi ông K còn sống, ông bà có tạo lập được khối tài sản là thửa đất rộng 528m2.  Ngày 11-3-2011, ông K qua đời nhưng không để lại di chúc.

Sau khi ông K mất, bà Vinh và các con có sự mâu thuẫn. Cho rằng một số người con đối xử tệ bạc nên cụ Vinh gửi đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân TP Hưng Yên để yêu cầu chia thừa kế và kiện đòi tài sản. Lúc này tài sản trên đang do anh Phan Văn M con trai thứ 7 trong gia đình quản lý và sử dụng.

Tòa án nhân dân TP Hưng Yên nhận thụ lý vụ án. Tại bản sơ thẩm, tòa phán quyết: “Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Vinh. Tuyên buộc anh Phan Văn M phải có trách nhiệm trả cho bà Nguyễn Thị Vinh 254,4m2 đất là phần bà Vinh được hưởng trong khối tài sản chung với ông K”

Ngay sau đó, ông M đã kháng cáo lên Tòa án phúc thẩm, yêu cầu xét xử lại.

Mòn mỏi chờ Tòa xét xử

Từ đó đến nay đã 7 tháng trôi qua, cụ  Vinh vẫn mòn mỏi chờ kết quả phúc thẩm nhưng vẫn bặt vô âm tín. Phiên xử liên tiếp bị hoãn. Đến ngày 25-2-2014, những tưởng lần này Tòa sẽ xét xử và ra phán quyết cuối cùng. Thế nhưng, khi bà Vinh chỉ có thể ngồi dưới tầng 1 chờ nghe tuyên án thì một lần nữa, phiên tòa tạm hoãn vì nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt không có lý do. Những người có mặt cho biết các cá nhân khác không nhận được quyết định tống đạt đưa vụ án ra xét xử. Trong khi đó thư ký phiên tòa khẳng định là đã làm đúng trình tự thủ tục.

 Cụ Vinh ngồi đợi ờ sân tòa. 

Ở cái tuổi gần đất xa trời, cụ Vinh chỉ mong mỏi được sống bình yên cho đến cuối đời. Thế nhưng, cụ vẫn phải cực nhọc vì mâu thuẫn trong nhà, đến mức phải ra tòa ở cái tuổi mà tự mình còn khó chăm sóc được bản thân. Hoàn cảnh của cụ khiến những người thụ lý vụ án cũng thấy xót xa, bất nhẫn. Những người con của cụ không biết họ có suy nghĩ như thế nào?

Theo Nhất Phiến - Nhật Quang (Seatimes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm