Công viên Đầm Sen sử dụng động vật hoang dã diễn xiếc?

AfA cho biết khu du lịch này lâu nay dùng đười ươi, là loài động vật hoang dã nhóm bảo vệ nghiêm ngặt theo Công ước về buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã, nguy cấp (CITES) mà Việt Nam là thành viên.

Loài này có cấp độ bảo vệ tương đương với các loài động vật thuộc nhóm IB trong Nghị định 06 năm 2019 của Chính phủ Việt Nam về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước CITES.

Cá thể gấu ngựa đang bị khai thác thương mại tại Đảo Hoa Lan. Ảnh: Tổ chức Động vật châu Á.

Cạnh đó, AfA cũng có thư gửi Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa đề nghị điều tra việc Đảo Hoa Lan, một trong những khu du lịch của Tập đoàn Long Phú đang sử dụng cả gấu đen châu Á và voi châu Á để biểu diễn xiếc.

"Chúng tôi khẩn khoản yêu cầu Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa điều tra cơ sở này và xác định nguồn gốc của chúng để xác định xem chúng bị bắt từ tự nhiên, hay sinh ra trong môi trường nuôi nhốt, hay là con của gấu bố mẹ bị bắt tự nhiên? Từ đó có các biện pháp phù hợp để xử lý vấn đề này theo pháp luật Việt Nam", AfA viết trong thư.

Cá thể voi châu Á được khai thác thương mại ở Đảo Hoa Lan, Khánh Hòa. Ảnh: Tổ chức Động vật châu Á

Theo Công ước CITES và Nghị định 06, Việt Nam nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại với các loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ Tổ chức Động vật châu Á, thuộc AfA, cho biết vào giữa tháng 4-2019, khi xem xiếc tại công viên Đầm Sen, khán giả ghi nhận công viên có sử dụng đười ươi để diễn xiếc thương mại nên chụp ảnh và gửi về nhờ can thiệp.

Còn tại Đảo Hoa Lan, người dân đã báo tin từ cách đây nhiều năm. Sau đó, các thành viên của Tổ chức Động vật châu Á đã đến khảo sát. Tháng 3-2019 thì xác thực có tình trạng Đảo Hoa Lan sử dụng voi châu Á, gấu châu Á để diễn xiếc thương mại.

"Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản cho Đảo Hoa Lan, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa và Hiệp hội Vườn thú Việt Nam để phản ánh và kêu gọi chấm dứt hoạt động trên. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi, hoạt động sử dụng động vật hoang dã để diễn xiếc thương mại vẫn chưa chấm dứt”, ông Thanh cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm