Công ty Masan PQ xả nước thải ra sông

Vừa vào ấp Suối Đá chúng tôi đã nghe nồng nặc mùi hôi từ Công ty Masan. “Ngày nào cũng thấy công ty xả nước thải xuống sông Dương Đông làm con sông vốn trong lành trở màu đen như mực. Mùi hôi ngấm vào quần áo, ngứa ngáy. Mỗi lần công ty chở cá về ủ nước mắm mùi thối còn dữ dội hơn” - bà Trương Mỹ Dung nhà cạnh công ty nói.

Ông Trần Nhựt Long, cán bộ ấp Suối Đá, cho hay từ ngày Công ty Masan mọc lên, nước sông Dương Đông đen ngòm, hôi không chịu được. Người dân đã nhiều lần phản ánh trong các cuộc họp Hội đồng nhân dân nhưng đâu vẫn hoàn đấy. Một nhà thùng làm nước mắm thắc mắc: “Nhiều nhà thùng ở đây ủ nước mắm theo kiểu truyền thống nên xác cá và nước thải ra rất ít. Không biết Công ty Masan làm ăn thế nào mà thải nước làm chết cả sông Dương Đông như thế này?”.

Công ty Masan PQ xả nước thải ra sông ảnh 1

Ống cống xả nước thải ra sông Dương Đông của Công ty Cổ phần Masan PQ. Ảnh: VS

Hàng chục hộ sống hai bên sông Dương Đông chuyên nghề đặt lú, chài, giăng lưới thất nghiệp vì tôm, cá gần như chết sạch. “Mới chục ngày trước cá, tôm lại trồi lên chết, dạt vào bờ sông…” - một người dân kể.

“Những tháng mùa khô, nước đầu nguồn sông cạn kiệt, để lại trên mặt đáy sông một lớp muối quến thành màng trắng. Dương Đông bây giờ đã trở thành con sông chết. Thấy nước ô nhiễm đố du khách nào dám bước chân xuống biển tắm. Nếu chính quyền không kịp thời can thiệp thì khách du lịch đến Phú Quốc sẽ giảm” - một cán bộ huyện Phú Quốc cảnh báo.

Theo ông Lâm Minh Sơn - Giám đốc Công ty Masan, công ty hoạt động từ tháng 8-2009 với suất chứa khoảng 300 thùng ủ nước mắm, loại 15 tấn/thùng. Ngay từ khi công ty hoạt động đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Nhưng do nước thải từ làm nước mắm có hàm lượng muối cao nên nhiều nhà cung cấp chưa có phương án xử lý phù hợp. Hiện công ty đã thuê xe bên công trình công cộng đến hút nước thải mang đi.

Ông Nguyễn Phú Nam, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Quốc, cho biết việc Công ty Masan xả nước thải ra sông Dương Đông gây ô nhiễm nguồn nước là có thật. Cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu tôm, cá chết đưa đi xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Ngày 1-6, ông Phú Ngọc Phước, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang, cho biết thanh tra đã kết hợp với huyện đến kiểm tra tại Công ty Masan. Kết quả cho thấy công ty này chưa có hệ thống xử lý nước thải. Công ty chỉ có một hầm nhỏ nên không đủ sức chứa, để nước thải tràn ra sông Dương Đông khiến môi trường nước của sông bị ô nhiễm nặng. Sở vừa thông qua kết luận và sắp tới sẽ có hướng xử lý công ty này.

Đây là con sông chạy qua trung tâm hành chính của huyện đảo Phú Quốc và đổ ra cửa biển Dinh Cậu. Việc ô nhiễm con sông này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch của huyện đảo này.

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm