Còn tình trạng nhận nuôi con nuôi để trục lợi

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Con nuôi, thừa nhận “vẫn có tình trạng nhận nuôi con nuôi về lạm dụng, như bắt làm ôsin chẳng hạn”.

“Nhận thức về nuôi con nuôi của Việt Nam rất khác so với thế giới. Ngay cả những người hiếm muộn, khi cưu mang trẻ, họ luôn nghĩ sau này mình có người nương tựa… Trong khi đó, người nước ngoài nhận nuôi con nuôi hoàn toàn theo nghĩa “cho”, thấy đứa trẻ này tội nghiệp, không có cha mẹ, sống lay lắt… thì họ làm cha làm mẹ, cho trẻ một mái ấm gia đình” - ông Bình nói. Cũng theo ông Bình, giải quyết vấn đề này không nằm ở cơ chế pháp luật mà cần có thời gian để làm thay đổi nhận thức của mọi người.

Trong khi đó, theo báo cáo của Cục Con nuôi, hiện nay Luật Nuôi con nuôi mới chỉ quy định việc chấm dứt việc nuôi con nuôi mà chưa có quy định về việc thu hồi giấy chứng nhận nuôi con nuôi trong trường hợp việc đăng ký nuôi con nuôi vi phạm các quy định pháp luật. Hoặc khi có các lý do khách quan phát sinh như cha mẹ nuôi già yếu không thể tiếp tục nuôi con nuôi, cha mẹ nuôi không còn đủ điều kiện về kinh tế để nuôi con nuôi… Bất cập này dẫn đến tình trạng có địa phương áp dụng quy định chung về việc thu hồi và hủy quyết định hành chính, có địa phương không áp dụng quy định này mà yêu cầu tòa án giải quyết và tòa án lại bác đơn vì không có căn cứ để chấm dứt quan hệ nuôi con nuôi theo quy định tại Điều 25 Luật Nuôi con nuôi.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm