Con bước vào tuổi yêu, cha mẹ bước vào sai lầm

Lý do là các con đang bước vào tuổi yêu mà chuyện học hành thì còn dài dằng dặc trước mắt. Quan tâm đến con cái ở tuổi này cần có ‘định mức đúng đắn’ để tránh những sai lầm sau đây:

Cho rằng đây chỉ là chuyện con nít. Cha mẹ hãy nhớ lại, mình đã bắt đầu manh nha những cảm xúc giới tính từ khi nào? Đó là cảm xúc thật (sai đúng tính sau) hay chỉ là bắt chước bạn bè? Đừng thờ ơ, chủ quan cho rằng con mình còn con nít và chuyện tình yêu giống như khi bé mới vào lớp 1. Sự chủ quan này có thể phải trả giá đắt khi hươu chẳng may tự chạy mà chạy sai đường.

Tình yêu tuổi mới lớn nên được nhìn nhận đúng và cả cảm thông . Ảnh minh họa

Ở một cực ngược lại, nhiều bậc phụ huynh đã nghiêm trọng hóa vấn đề và khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn bằng những cách ứng xử phổ biến như sau:

- Tuyên bố cấm tiệt. Câu cửa miệng thông thường là ‘Mẹ cấm tuyệt đối, con nít con nôi, lo mà học hành!’ Trẻ sẽ không thể ‘thông’ được trước mệnh lệnh cộc lốc như thế đâu.

Ít nhất, bạn phải nêu được tối thiểu một lý do chính đáng nào đó để chú thích cho mệnh mệnh đó. Có thể là nó chiếm hết thời gian của con, nó chiếm hết tâm trí của con, có thể là nếu con yêu sớm, người lớn nhìn vào không thiện cảm đâu…

- Tìm gặp hoặc điện thoại cho gia đình bên kia để cùng nhau ‘chiến đấu’.Cú hành động này đã nghiễm nhiên chia thành hai chiến tuyến giữa phụ huynh và học sinh. Điều mà lẽ ra ba mẹ hỗ trợ con cái ứng xử đúng, nhận thức đủ để bước vào, hay vượt qua giai đoạn đầu tiên của tuổi yêu. Khi bạn phối hợp với bố mẹ bạn trai/bạn gái để cấm đoán càng kích thích chúng ‘vượt rào’ để thể hiện bản lĩnh và chứng minh là chúng đã lớn.

Khi phối hợp với bên kia, phụ huynh và bọn trẻ đã nghiễm nhiên trờ thành đối đầu. hai đứa trẻ càng trở nên sát cánh. Ảnh minh họa 

- Tịch thu điện thoại, cấm con liên lạc. Được không? Khi thời đại bây giờ có quá nhiều cách để bọn trẻ kết nối. Tiếc thay, đây lại là sai lầm phổ biến của rất nhiều người. (Có thể vì nó dễ thực hiện nhất?).

Chỉ cần ba mẹ nhớ rằng, khi tinh thần chúng hướng về nhau thì những cấm đoán dạng này chúng sẽ xếp vào dạng ‘thô sơ’. Hơn nữa, đoạn đường có nhiều cản trở càng trở nên… thú vị. Đây có thể còn là ‘chất kích thích’ để chúng lao vào mà yêu nhau đấy.

Trừng phạt con thật nặng như đánh đập, chửi mắng. Với bất cứ lỗi lầm nào, sự đánh đập hay chửi mắng đã là sai. Huống gì, đây hoàn toàn là cảm xúc tự nhiên của con trẻ khi chúng bắt đầu lớn. Do đó, đừng khiến con bạn cảm thấy bị oan ức, tổn thương vì sự rung động của con tim chúng.

- Làm cho chúng xấu hổ mà ngừng yêu. Bạn đã quá con thường sức mạnh của tình yêu rồi đó. Thay vì kể cho người khác biết ‘chuyện xấu hổ’ này như một liều thuốc ngăn chặn tình yêu thì bạn nên nói cho chúng biết là bạn tôn trọng cảm xúc này. Tuy nhiên, con cần cân nhắc những điều xyz sau… Con cái cần được tôn trọng và thấu hiểu. Làm chúng xấu hổ càng thôi thúc chúng ‘yêu cho người lớn biết mặt’ mà thôi.

Thay vì cấm đoán, hãy trở thành bạn đồng hành của con trên con đường cảm xúc này. Ảnh minh họa 

Tuyên bố cắt đứt nếu con tiếp tục yêu, thậm chí đuổi con ra khỏi nhà. Bạn vi phạm một trong những nguyên tắc trừng phạt con là dọa điều không thể thực hiện. Khả năng ‘lờn thuốc’ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

- Đe dọa những hậu quả vớ vẩn. Con bạn cần hiểu đúng những hậu quả chắc chắn xảy ra nếu chúng ‘vượt rào’. Đưa ra những thông tin sai lệch càng khiến ba mẹ không khác gì đang diễn hề thì làm sao chúng có thể nghe lời. Thay vào đó, con bạn cần hiểu một cách đầy đủ về kiến thức sinh sản và an toàn tình dục dù tuổi chưa thành niên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm