Có thể ủy quyền để người sử dụng lao động giữ sổ BHXH

Bà Phan Nguyên Vị Thủy, Trưởng phòng cấp Sổ, Thẻ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, cho biết theo quy định của Luật BHXH, từ năm 2016, người lao động được quyền giữ sổ BHXH thay vì người sử dụng lao động giữ như lâu nay. Tuy nhiên, do số lượng sổ BHXH tại TP.HCM  khá lớn nên thời gian trả sổ cho người sẽ triển khai chính thức trong năm 2017, có thể kéo dài sang năm sau.

Theo bà Thủy, có nhiều công đoạn rà soát trước khi trả sổ bảo hiểm cho người lao động giữ. Thứ nhất, cơ quan bảo hiểm phát mẫu rà soát đến các đơn vị, theo đó các đơn vị tiến hành rà soát thời gian tham gia BHXH, mức tham gia của người lao động. Thứ hai, mẫu rà soát này cung cấp cho người lao động nắm, trước khi nộp trở lại cơ quan BHXH. Thứ ba cơ quan BHXH sẽ thẩm định, đối chiếu lại từng trường hợp để tránh sai sót để in tờ rời của từng người, rồi mới trả kết sổ cho đơn vị sử dụng lao động để trao cho người lao động giữ.

Đến nay bộ phận nghiệp vụ BHXH TP đã rà soát hàng chục ngàn sổ trong tổng số hơn 2 triệu sổ mà cơ quan này đang quản lý. Đơn vị đầu tiên bàn giao toàn bộ số sổ BHXH cho người lao động với khoảng 200 sổ là Học viện Hàng không Việt Nam.

BHXH TP.HCM đang tiến hành rà soát hơn 2 triệu sổ BHXH trước khi giao cho người lao động tự giữ. Ảnh: P.ĐIỀN

 Lý do đơn vị này rà soát toàn bộ số cán bộ, nhân viên cùng lúc và không có nhiều biến động nhân sự nên việc rà soát khá thuận lợi. Trong khi nhiều doanh nghiệp có quy mô lớn, nhiều lao động, phải chia làm nhiều đợt, lao động có nhiều thay đổi nên mất rất nhiều thời gian đối chứng số liệu.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, cho biết cơ quan BHXH làm việc với các đơn vị sử dụng lao động để cập nhật tình hình nhân sự và mức tăng, giảm đóng BHXH cho người lao động. Trong trường hợp sổ BHXH bị rách, thất lạc, cháy, người lao động cần liên hệ với nơi tham gia bảo hiểm để bổ sung phần bị thiếu hoặc cấp mới nếu sổ BHXH bị mất hoặc thất lạc.

Đồng thời định kỳ sáu tháng một lần, cơ quan BHXH sẽ cung cấp kết quả đóng BHXH của người lao động trên website của BHXH TP.HCM (http://c13.bhxhtphcm.gov.vn). Thông qua website này, người lao đọng có thể tra cứu để biết quá trình đóng bảo hiểm và mức tham gia BHXH của mình.

Đối với các đơn vị sử dụng lao động còn nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm sẽ in tờ rời (không in chung trong sổ bảo hiểm) để xác nhận thời gian mà đơn vị sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm cho người lao động.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Chu Minh Tộ, Trưởng ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), cho hay theo quy định của Luật BHXH, cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp sổ BHXH cho người lao động; quản lý sổ BHXH khi người lao động đã được giải quyết chế độ hưu trí hoặc tử tuất; người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH.

Tuy nhiên trong trường hợp, người lao động vì lý do riêng có thỏa thuận với người sử dụng lao động để người sử dụng lao động giữ sổ BHXH thì cơ quan BHXH không can thiệp được, vì đây là thỏa thuận riêng giữa hai bên.
Tổng số sổ BHXH đã cấp hơn 12 triệu sổ, bao gồm 7 triệu sổ BHXH bìa cứng và 5 triệu sổ BHXH tờ rời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm