Có tấm vé nghĩa tình, Tết này con về thăm ngoại

Khó có thể tả hết niềm vui của những người công nhân xa quê khi Tết này có thể về bên gia đình nhờ những tấm vé nghĩa tình.

Chỉ biết mặt ông nội qua màn hình điện thoại

Từ Quảng Bình vào TP.HCM lập nghiệp từ năm 2011 nhưng đã có bảy cái Tết chị Nguyễn Thị Thơm (công nhân may tại Khu chế xuất Linh Trung 1) và con gái Trần Thị Mỹ Dung (tám tuổi) không thể về quê. Bởi tiền vé xe quá cao, đi về đã gần 3 triệu đồng, trong khi thu nhập hằng tháng của chị chỉ đủ cho tiền phòng trọ, tiền ăn và tiền học cho bé Dung.

Lần đầu tiên chị Thơm về quê là năm 2015, khi ấy cũng nhờ chương trình “Tấm vé nghĩa tình” nên chị mới đủ điều kiện đón Tết ở quê. Sau bốn năm chị lại nhận được vé, niềm vui hiện rõ trên gương mặt người phụ nữ này.

“Mẹ có vé, mẹ đưa con về quê ăn Tết với ông bà ngoại” - bé Dung hớn hở khoe với chúng tôi. Câu nói rất hồn nhiên của bé nhưng lại là niềm khao khát của chị Thơm trong suốt bốn năm ròng.

Chị Thơm tâm sự: “Khi bé Dung 18 tháng tuổi đã theo tôi lên TP, bốn năm trước về thăm ngoại một lần. Bé không nhớ rõ mặt ông bà ngoại nhưng đến Tết lại mong mẹ đưa về gặp ông bà. Mỗi năm không về quê, chỉ có hai mẹ con thui thủi trong phòng trọ. Tôi cũng muốn về lắm mà không đủ tiền nên đành ở lại”.

Muốn về lắm mà không đủ tiền đành ở lại, không chỉ có riêng hoàn cảnh của mẹ con chị Thơm, mà đó là cảnh chung của những công nhân xa quê tại TP.

Mẹ con chị Thơm lần thứ hai được nhận tấm vé nghĩa tình để bé Dung lại được về quê đón Tết cùng ông bà ngoại. Ảnh: PHẠM PHƯƠNG

Anh Nguyễn Văn Điều (quê Nam Định), công nhân may tại Công ty TNHH Freetrend. Sau 12 năm xa quê, đây là lần đầu tiên anh được về quê đón Tết cùng cha mẹ và người thân. Cầm chiếc vé trên tay, anh không giấu được niềm hạnh phúc. Bởi dù đã kết hôn gần 10 năm và có hai con trai nhưng 12 năm qua các con của anh chỉ biết mặt ông bà nội qua màn hình điện thoại. Anh cho biết tiền lương của hai vợ chồng dành dụm cũng chỉ đủ lo cho cuộc sống, có dư chút đỉnh thì gửi về cho bên nội, bên ngoại một ít nên Tết nếu muốn về thì không có tiền gửi về quê, vì vậy đành ở lại.

“Cũng nhớ quê lắm nhưng đồng lương công nhân không cho phép mình về quê đón Tết. Ông bà nội cũng hay nhắc cháu hoài. Tết nào gọi điện thoại về là ông bà cũng khóc, làm mình khổ lòng lắm. Nhưng năm nay nhận được vé xe, vợ chồng mình quyết định về quê ăn Tết để các con được biết quê hương của cha mẹ nó” - anh Điều bùi ngùi kể lại.

269.000 vé xe cho công nhân vui Tết

Năm 2019, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM tiếp tục trao tặng 4.068 tấm vé và phần quà với tổng trị giá 4,5 tỉ đồng cho công nhân lao động xa nhà có điều kiện về quê vui Tết bên gia đình.

Tại lễ kỷ niệm 10 năm chương trình “Tấm vé nghĩa tình” mới đây, LĐLĐ TP.HCM đã tặng 2.100 vé xe và quà cho công nhân Khu chế xuất (KCX) Linh Trung 1, KCX Linh Trung 2 và Khu công nghiệp (KCN) Bình Chiểu.

Ngoài ra, chương trình cũng trao tặng 1.968 vé xe và quà Tết cho các công nhân tại KCX Tân Thuận, KCX Hiệp Phước, Khu công nghệ cao TP, KCN Tân Tạo, KCN Tân Bình, KCN Tây Bắc Củ Chi.

Trong 10 năm (2010-2019) thực hiện, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” do LĐLĐ TP.HCM khởi xướng đã hỗ trợ 269.000 vé xe cho công nhân về quê đón Tết, nhận được hơn 11.000 lượt doanh nghiệp (DN) ủng hộ với tổng số tiền trên 179,766 tỉ đồng, trong đó tỉ lệ DN tham gia đóng góp tăng 50%-70%. Nhiều DN đã tự chăm lo cho chương trình “Tấm vé nghĩa tình” cho công nhân.

Những tấm vé nghĩa tình được hỗ trợ 100% chi phí hai lượt đi về sẽ đưa công nhân từ TP.HCM trở về quê nhà, nơi xa nhất là thủ đô Hà Nội.

Sau 10 năm thực hiện, chương trình “Tấm vé nghĩa tình” của LĐLĐ TP.HCM đã thực sự lan tỏa thông điệp tốt đẹp trong cộng đồng DN và người lao động. Những tấm vé giúp công nhân xa nhà được về quê đoàn tụ vui xuân và hơn hết đã thể hiện sự chăm lo của tổ chức công đoàn, của DN đến tập thể người lao động. Xem người lao động là tài sản quý báu của công ty, ghi nhận những đóng góp của người lao động đối với sự phát triển của DN và nền kinh tế của TP.

Ông KIỀU NGỌC VŨPhó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm