Có phiên chợ 0 đồng, bà con không phải 'cho gì nhận nấy'

Phiên chợ đặc biệt do UBND phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP.HCM tổ chức trong "Tuần lễ 0 đồng", phục vụ những mặt hàng thiết yếu cho người dân khó khăn trên địa bàn phường sẽ kéo dài đến thứ Sáu (24-4).

Hào hứng đi chợ 0 đồng

Khoảng khuôn viên nhỏ ở UBND phường Bình Trị Đông không khí rộn ràng hơn những ngày thường. Tại đây xuất hiện một phiên chợ nhỏ, người bán là cán bộ, đoàn thể phường, còn người mua là những bà con khó khăn và mặt hàng được bán với giá… 0 đồng.

Người dân khó khăn trên địa bàn phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân hào hứng đi chợ 0 đồng. Ảnh: LÊ THOA

Hai quầy hàng đầy ắp các nhu yếu phẩm. Ngoài các thực phẩm chính như gạo, mì tôm, các gia vị như mắm, dầu ăn, nước tương, nước mắm... phiên chợ còn có thêm rau, củ quả tươi, trái cây tươi, bánh mì, bánh ngọt…

Phiên chợ còn có hẳn một quầy quần áo cũ, được người dân, cán bộ phường đóng góp, "cũ người mới ta" rất được người dân thích thú. Phiên chợ bắt đầu lúc 8 giờ nhưng ngay từ hơn 7 giờ, người dân đã hào hứng đi chợ sớm.

Nhiều mặt hàng cho người dân lựa chọn. Ảnh: LÊ THOA 

Ngay từ cổng vào, bà con đi chợ xếp hàng ngay ngắn để đo nhiệt độ, rửa tay, đeo khẩu trang. Nếu chợ quá đông thì người dân sẽ được hướng dẫn ngồi cách xa nhau trước khi xách giỏ vào chợ. Mỗi người cầm giỏ đi chợ sẽ được lấy tối đa năm mặt hàng khác nhau, mỗi mặt hàng chỉ lấy một phần. Tuy nhiên, chợ cũng tặng thêm cho người dân một số rau, củ quả, trái cây, hành, ớt, tiêu… để bữa ăn thêm đậm đà.

Trong chợ, bà Nguyễn Thị Nhiều, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Bình Trị Đông và các bạn đoàn viên hướng dẫn người dân chọn hàng. Bà Nhiều và các bạn nhanh nhảu mời gọi: "Bác ơi, bác ăn bắp cải không, món này được tặng thêm, con để thêm cho bác hành, tiêu, ớt về nêm nhé”, "Bác ơi, bác lấy bưởi về cúng ạ, bác lấy trái này xanh tươi hơn nè", "Có bánh gạo nè, bác lấy về cho cháu ăn không ạ?”, "Quần áo các bác cứ lấy thoải mái nhé"...

Các bạn đoàn viên cẩn thận đóng gói các mặt hàng để người dân mang về. Ảnh: LÊ THOA

Chị Nguyễn Kim Phượng, ngụ khu phố 15, xách tên tay hai túi thực phẩm xúc động: "Mùa dịch này thất nghiệp, ở nhà lo quá, may nhờ phường hỗ trợ chút thực phẩm, tôi mừng hết lớn, nhận quà mà mừng dữ lắm, mừng muốn khóc luôn".

Còn cô Chung Khương Huệ, ngụ khu phố 14, vui vẻ dạo một vòng chợ, chọn cho mình bịch gạo và trứng gà với một số gia vị nấu ăn. Các bạn đoàn viên gói thực phẩm cho cô Huệ cẩn thận, dặn cô có vỉ trứng coi chừng vỡ.

Cô Huệ kể, cô làm giúp việc sống qua ngày để phụ chồng nuôi ba đứa cháu. Đợt này chủ nhà không đi làm, nên họ tự làm việc nhà, cô Huệ thành người thất nghiệp. Cô Huệ cười hiền: "Tôi vui mà không biết nói gì hơn, chỉ biết cám ơn phường đã luôn quan tâm lúc chúng tôi gặp khó vì dịch bệnh. Chỉ cần có gạo nấu cơm ăn với trứng chiên là no bữa rồi. Nhiêu đây cũng ăn được 2-3 bữa".

Cô Hồ Thị An, ngụ khu phố 15, cũng vui vẻ đi chợ 0 đồng. "Tôi thấy chương trình phiên chợ 0 đồng này trên tivi rồi nhưng không ngờ hôm nay phiên chợ này lại có mặt ở phường mình, xúc động lắm. Vì phiên chợ rất ý nghĩa đối với những bà con khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh này" - cô An nói.

Cán bộ phường cũng bỏ tiền, góp mặt hàng

Ông Võ Văn An, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, cho biết hôm nay là ngày đầu tiên phường tổ chức "Tuần lễ 0 đồng", cung cấp nhu yếu phẩm cho khoảng 450 hộ dân khó khăn trên địa bàn phường cùng nhau vượt qua dịch bệnh.

Theo ông An, trên địa bàn phường Bình Trị Đông có lượng dân nhập cư nhiều, nhiều người bán vé số, ở nhà trọ, buôn gánh bán bưng có đời sống khó khăn… nhất là trong thời điểm dịch bệnh, người dân lại càng khó khăn hơn vì thất nghiệp.

Thực phẩm tươi ngon giá 0 đồng. Ảnh: LÊ THOA 

Thời gian qua, UBND phường, Ủy ban MTTQ, đoàn thể đã đồng hành để chăm lo cho người dân bằng hình thức hỗ trợ tiền mặt và nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, phường nhận thấy những hỗ trợ đó vẫn chưa đủ so với nhu cầu thực tế của người dân. Vậy nên các ban ngành của phường đã ngồi lại với nhau, cùng hướng đến việc mở một phiên chợ cho người dân đến mua hàng với giá… 0 đồng, nhằm giúp người nghèo giảm bớt gánh nặng kinh tế khi phải lo toan thực phẩm hằng ngày.

"Trước đây, việc tặng các nhu yếu phẩm được ấn định một số loại như gạo, mì tôm, nước mắm. Mình cho gì người dân nhận nấy. Còn khi tổ chức phiên chợ 0 đồng thì người dân được thoải mái lựa chọn mặt hàng mà họ ưng ý hoặc có nhu cầu hơn” - ông An chia sẻ.

Điều đáng nói, những mặt hàng ở phiên chợ đặc biệt này, ngoài những nhu yếu phẩm do mạnh thường quân đóng góp, thì có nhiều mặt hàng do chính cán bộ, công chức phường và đoàn thể tự bỏ kinh phí để hỗ trợ người dân. Cán bộ, đoàn thể này góp mặt hàng này thì cán bộ, đoàn thể khác góp mặt hàng khác, làm phong phú thêm lượng thực phẩm để người dân lựa chọn.

Quầy quần áo cũ cũng được người dân hào hứng lựa chọn tại phiên chợ 0 đồng. Ảnh: LÊ THOA

Xúc động nhất là khi nghe phường tổ chức "Tuần lễ 0 đồng", có nhiều người dân tặng thêm quà để chung tay cùng phường san sẻ cho những trường hợp khó khăn hơn.

"Chẳng hạn khi chúng tôi đi mua trứng gà thì người chủ lại cho thêm mười mấy quả bưởi nhà, tạo thành một mặt hàng mới cho người dân đi chợ. Hay thấy chúng tôi có quầy quần áo cũ, một người cũng đến tặng 100 móc quần áo để treo đồ lên cho tươm tất. Khi mua các mặt hàng khác cũng được người bán cho thêm để tăng số lượng nhu yếu phẩm cho bà con…" - ông An kể.

Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông cho biết "Tuần lễ 0 đồng" sẽ kéo dài từ thứ Hai ngày 20-4 đến thứ Sáu ngày 24-4. Mỗi ngày, phiên chợ chỉ diễn ra từ 8 giờ đến 10 giờ, phục vụ cho khoảng 90 người dân. Sau mỗi phiên chợ, UBND phường sẽ đánh giá xem mặt hàng nào được người dân tiêu thụ nhiều để cập nhật, bổ sung vào phiên chợ sau, đáp ứng nhu cầu của bà con.

“Chúng tôi mong bà con sẽ cảm thấy ấm áp hơn vì được san sẻ, để cùng nhau vượt qua thời gian dịch bệnh này” - ông An nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm