Cò nhạn quý hiếm xuất hiện tại lòng chảo Mường Thanh

Cò nhạn (còn gọi là cò ốc), tên khoa học là Anastomus Oscitans, thuộc họ Diệc, bộ Hạc, ở bậc R (cực kỳ quý hiếm) trong Sách đỏ Việt Nam. 
Theo đánh giá của ngành kiểm lâm tỉnh Điện Biên, việc xuất hiện trở lại loài cò nhạn cho thấy địa bàn có hệ sinh vật cảnh đa dạng, nhiều lưu vực sông, suối, hồ và ruộng đồng rộng lớn, điều kiện tự nhiên phù hợp với đặc tính của loài chim quý này.
Vào buổi sáng hằng ngày, khi nhiệt độ ngoài trời ấm dần lên, hàng trăm cá thể cò nhạn bay về đây, sà xuống trên những thửa ruộng vừa cày ải, đổ nước để kiếm ăn. Thức ăn của cò nhạn là ốc, ếch nhái và côn trùng. Trong quá trình kiếm ăn, cò nhạn đậu kín trên suốt chiều dài hàng chục mét của chân ruộng.

Cò nhạn quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Do đặc tính khá dạn người nên chỉ khi những người lao động trên cánh đồng đến rất gần thì cò nhạn mới đồng loạt bay lên, sau đó lại sà xuống ở những diện tích ruộng gần đó để tiếp tục kiếm ăn. Tới chiều muộn, cò nhạn mới bay khỏi khu vực kiếm ăn, tìm về rừng trú ngụ. Mỗi lúc bay khỏi chỗ kiếm ăn, hàng trăm con cò nhạn đã tạo nên những “vũ khúc” đẹp mắt trên bầu trời.
Cũng theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên, đây không phải là lần đầu tiên cò nhạn xuất hiện trên địa bàn. Những năm trước cò nhạn từng xuất hiện tại khu vực lòng chảo Mường Thanh và nhiều xã vùng ngoài của huyện Điện Biên, lúc cao điểm số lượng lên đến hàng ngàn con. Năm nay, cò nhạn xuất hiện muộn hơn và số lượng có khả năng nhiều hơn.
Đây là loài cò nhạn rất quý hiếm, có tên trong Nghị định số 06 năm 2019 của Chính phủ, cần phải được bảo vệ rất nghiêm ngặt.
Trên thế giới, cò nhạn thường ở các nước khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Ở Việt Nam, cò nhạn chỉ xuất hiện ở một vài địa phương miền Tây Nam bộ và Tây Ninh. Cò nhạn có trọng lượng khoảng 1-1,5 kg, chim trưởng thành có chiều cao lên đến 50 cm, chiều dài sải cánh khoảng 1 m.
Loài chim này có đặc điểm sinh sống định cư, tuy nhiên khi vùng sinh sống, nơi kiếm ăn bị thu hẹp thì chúng di cư đến vùng khác thuận lợi hơn. Thức ăn chủ yếu của loài chim này là ốc, các động vật thủy sinh (ếch, nhái, tôm, cua) và côn trùng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm