GIỚI TRẺ VIỆT “ĐỐT” MÌNH BẰNG CỎ MỸ - BÀI 1

Cỏ Mỹ bán tràn lan trên mạng

LTS: Báo Pháp Luật TP.HCM ra ngày 22-3 có đăng bài “Chơi “cỏ” Mỹ, nhiều thanh niên Mỹ thành “xác sống””, bài viết đã nhận được sự quan tâm của nhiều bạn đọc. Điều đáng chú ý là không chỉ thanh niên Mỹ, mà cả một bộ phận giới trẻ Việt cũng đang tự “đốt” đời mình bằng cỏ Mỹ. Bài viết dưới đây tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

Theo Nghị định 126/2015, từ ngày 1-2, chất XLR-11 đã chính thức nằm trong danh mục chất cấm như ma túy. Như vậy, mọi hành vi mua bán, tàng trữ chất này đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Rao bán tràn lan trên mạng

Tuy nhiên, chỉ cần lên Facebook gõ hai từ “cỏ Mỹ” ngay lập tức bạn sẽ tìm được hàng chục cửa hàng lớn nhỏ bán qua mạng loại “cỏ” có chứa hoạt chất gây nghiện này. Thao tác cực kỳ đơn giản là inbox (nhắn tin) hoặc gọi vào số điện thoại được chủ Facebook giới thiệu, bạn sẽ có ngay số lượng theo yêu cầu.

Vào trang Facebook Cỏ Mỹ giá rẻ góc vui vẻ (chủ tài khoản giới thiệu sống tại Đà Nẵng) liên hệ mua cỏ Mỹ, chúng tôi được hỏi đã biết sử dụng chưa. Ít phút sau, người này đề nghị người mua cung cấp số điện thoại để hướng dẫn sử dụng hàng. Chiều cùng ngày, người này gọi điện thoại cho chúng tôi yêu cầu nộp card điện thoại mệnh giá 50.000 đồng để hướng dẫn cách sử dụng, sau đó nộp thêm tiền điện thoại với mệnh giá bằng với số tiền mua hàng, khi nhận được đầy đủ số tiền, hàng (cỏ Mỹ - PV) sẽ được giao đến tận nơi.

Một địa chỉ Facebook khác có tên Cỏ Mỹ nhập lậu. Chúng tôi liên hệ với vai trò khách hàng và nói có nhu cầu mua với số lượng lớn. Chủ tài khoản này là một nam thanh niên sống tại Quy Nhơn. Nam thanh niên này giới thiệu rất nhiệt tình về cách sử dụng cỏ Mỹ và độ bê (độ phê thuốc - PV) của hàng. Người này còn cho biết hàng mình bán là hàng tốt, được sử dụng với nhiều cách khác nhau, ngoài bỏ vào thuốc hút thì cách làm cho hàng lên mạnh nhất là bỏ vào shisa.

“Nếu sử dụng loại 1 (hàng tốt), giá 400.000 đồng/bịch đảm bảo độ bê cực cao, kéo dài rất lâu và bê lên đến nóc, chỉ khỉ nào uống nước thì nó mới hãm xuống đến lúc tỉnh mới thôi” - chủ tài khoản này cho hay.

Cỏ Mỹ đa dạng nhiều mẫu mã và được rao bán công khai trên Facebook. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Chỉ bị phạt hành chính?

Những địa chỉ bán cỏ Mỹ trên mạng cũng như những người gặp trực tiếp đều khẳng định 100% rằng “chơi” cỏ Mỹ khi bị công an hỏi cùng lắm chỉ phạt hành chính, đưa chứng mình nhân dân sẽ không bị sao cả!

Liên hệ với Bùi Thị TM, một người bán cỏ Mỹ trực tiếp tại TP.HCM, M. thông báo ai có nhu cầu mua cỏ Mỹ thì liên hệ với số điện thoại 0928.768xxx, để lại địa chỉ cụ thể sẽ ship (giao hàng) đến tận nơi. Cô này cho biết hàng của cô là hàng chính hãng, lấy từ nước ngoài về và không hề pha chế bất kỳ thứ gì, chất lượng rất đảm bảo.

Sau nhiều lần hẹn giao hàng không thành công, sáng 12-3, TM gọi điện thoại bảo sẽ giao hàng trong chiều nay. Địa điểm hẹn ban đầu là một quán cà phê trên đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức). Tuy nhiên, đến 15 giờ chiều cùng ngày, một nam thanh niên tên Hùng gọi điện thoại bảo đã đến điểm hẹn giao hàng nhưng đang đợi ngoài đường, giao hàng nhanh rồi về còn đi giao nơi khác. Chúng tôi ra địa điểm hẹn mới, người này đưa cho một gói cỏ Mỹ trên bao bì ghi chữ “Barela Legal” và bảo đây là hàng loại 1. Hùng còn hướng dẫn: “Chỉ cần quấn vào thuốc hút thì sẽ phê nhớ đời, còn có điều kiện thì mua bình shisa về chơi, đảm bảo phê hết biết”. Sau khi hướng dẫn nhanh, Hùng phóng xe đi và còn ngoái lại bảo giờ tới chiều còn phải giao hơn 20 gói nữa.

Cỏ Mỹ trên thị trường hiện có bao nhiêu loại thì giới buôn hàng này dùng bấy nhiêu tên gọi khác nhau như “ma tốc độ”, “hành tinh xanh”, “diablo”, “hit man”, “mặt cười”... Bên ngoài những bao bì cũng có nhiều cái tên đa dạng như Angry Birds Space, Mind Trip, Barela Legal... Ngoài ra còn có nhiều bao bì núp bóng với cái tên trà giảm cân.

Nhiều nguy hiểm

PGS-TS Nguyễn Hữu Đức (ĐH Y Dược TP.HCM) khẳng định hoạt chất XLR-11 có trong cỏ Mỹ là một loại độc tố. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra khi đưa vào người chất này, người dùng sẽ có những dấu hiệu khác thường như tim đập nhanh, toát mồ hôi nhiều, mắt đỏ, chảy nước mắt, xuất hiện ảo giác và thích thể hiện, thích nói nhiều...

“Còn nếu sử dụng với liều lượng nhiều có thể bị sốc, sùi bọt mép, tụt huyết áp bất cứ lúc nào. Nếu sử dụng cỏ Mỹ trong một thời gian dài, người sử dụng sẽ gầy gò, sinh ra các bệnh về gan, thận và các bệnh ngoài da cũng theo đó phát triển” - PGS Đức cho biết.

Ngoài ra, sử dụng cỏ Mỹ lâu dài sẽ gây hại cho hệ thần kinh, não bộ cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều người sử dụng loại này đã loạn thần, mất trí nhớ tạm thời hoặc vô thức, không biết mình đang suy nghĩ hay tư duy gì. Cộng với ảo giác rất dễ gây nên những tranh cãi, cáu gắt một cách mù quáng đối với người xung quanh.

Giá bán loại cỏ này khá đa dạng. Khảo sát vào đầu năm 2016, giá cả tùy loại chênh lệch từ 100.000 đến 150.000 đồng, đắt nhất là 500.000 đồng/gói. Tuy nhiên, sau tết giá bán tăng rất nhanh, hiện tại giá cỏ Mỹ loại 2 thấp nhất đã 350.000 đồng/gói, mỗi gói khoảng 5,5 g. PV thắc mắc vì sao lại tăng giá thì người bán cho biết hàng đang hiếm, ít người bán và rất khó chạy hàng nên bắt buộc phải tăng.

________________________________

Theo tài liệu của Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, cỏ Mỹ là các gói thực vật khô, cắt nhỏ, được tẩm một số hoạt chất và có mùi thơm đặc trưng. Hoạt chất chính có trong cỏ Mỹ là XLR-11 (còn gọi là 5-fluoro-UR-144). Chất này còn nguy hiểm hơn cả cần sa. Cỏ Mỹ khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử, kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác. Ở nước ngoài đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do sử dụng cỏ Mỹ, còn ở Việt Nam đã có nhiều trường hợp bị loạn thần, ảo giác, hôn mê, đe dọa đến tính mạng phải đưa vào các cơ sở y tế cấp cứu để điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm