Có hộ khẩu ở TP.HCM thì được hỗ trợ hỏa táng

Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) và Đa Phước (huyện Bình Chánh) đã trực tiếp phát và dán thông tin hướng dẫn thủ tục để được hỗ trợ khi hỏa táng ở những nơi dễ thấy cho nhiều người dân được biết.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM, cho biết sắp tới, công ty sẽ xây dựng trung tâm hỏa táng mới khi giải tỏa Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, nâng cấp mở rộng Trung tâm Hỏa táng Đa Phước để đáp ứng 19.000 đến 20.000 ca/năm và dự kiến xây thêm nhà lưu giữ cốt để phục vụ nhu cầu người dân.

Trước đó, ngày 10-3, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định hỗ trợ chi phí để khuyến khích người dân sử dụng hình thức hỏa táng. Mức hỗ trợ cụ thể: 2,5 triệu đồng/lượt cho diện chính sách (bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, hộ nghèo...); 1,5 triệu đồng/lượt cho diện hưu trí, hộ cận nghèo, người dân có hộ khẩu tại TP.HCM. Trẻ em từ sáu tuổi trở xuống có hộ khẩu tại TP.HCM hoặc diện KT3 được miễn phí hỏa táng.

Công nhân đang thực hiện hỏa táng ở Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa. Ảnh: H.LAN

Ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, hướng dẫn: “Người dân nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại UBND phường, xã. Hồ sơ gồm bản chính tờ khai thông tin cá nhân, tổ chức nhận chi phí hỗ trợ khuyến khích hỏa táng (mẫu số 01 kèm theo Quyết định 14/2015/QĐ-UBND ngày 10-3-2015 của UBND TP); bản phôtô (kèm bản chính để đối chiếu) hoặc bản sao giấy chứng tử của người được hỏa táng; bản chính hóa đơn đã được thanh toán của cơ sở hỏa táng theo quy định của Bộ Tài chính. Cá nhân thực hiện thủ tục thông qua ủy quyền hoặc đại diện tổ chức, đoàn thể cần xuất trình văn bản ủy quyền hoặc giấy giới thiệu theo quy định. Trường hợp xác định không thuộc đối tượng được hỗ trợ theo quy định, chủ tịch UBND phường, xã có văn bản trả lời và gửi trả hồ sơ cho đối tượng thực hiện thủ tục hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm