Cô gái 8 năm ngồi trên lưng mẹ quyết trở thành bác sĩ

Ngồi trên giường bệnh tại khoa Chấn thương Chỉnh hình BV quận Thủ Đức (TP.HCM), Chu Thị Tường Vy (16 tuổi, ở Long An) trải lòng với Pháp Luật TP.HCM chiều 16-8.

Bà Trần Thị Bình (mẹ Tường Vy) chia sẻ Vy là con út trong gia đình có ba chị em. Lên ba tuổi, Vy bị té ngã khi đang đùa giỡn với bạn bè quanh xóm và bị chấn thương cả hai chân. Trong thời gian điều trị, cả nhà mất ăn mất ngủ khi BS cho biết Vy mắc bệnh máu khó đông. Do ảnh hưởng nặng nề của chấn thương nên đôi chân Vy ngày càng yếu, bước đi chậm và luôn chực ngã. Đến năm tám tuổi, hai chân Vy bị liệt hoàn toàn, không thể đi lại. BS chẩn đoán Vy bị thoái hóa khớp gối nên dù đã chạy chữa nhiều nơi nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn.

Tường Vy đang cố gắng tập đi. Ảnh: TRẦN NGỌC

Mặc dù không thể tự đi nhưng Vy không bỏ trường, bỏ lớp. Thương con, mỗi sáng bà Bình đều cõng con tới trường, trưa cõng về. “Điều an ủi lớn nhất với tôi là Vy học rất giỏi, năm nào cũng được nhà trường khen thưởng. Năm nay Vy lên lớp 10, học ở Trường THPT Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, Long An” - bà Bình tâm sự.

Tình cờ nghe tin BV quận Thủ Đức thay khớp gối thành công cho một bệnh nhân mắc bệnh máu khó đông nên gia đình đưa Vy tới. Sau khi thăm khám, BS cho biết Vy bị thoái hóa khớp gối hai bên mức độ rất nặng. Khớp gối bị co rút nhiều năm nên chân không thể duỗi thẳng. “Do có nhiều tổn thương nặng trên cùng một khớp, tuổi Vy còn nhỏ nên các BS chỉ mới can thiệp giải phóng khớp gối và kéo dài gân. Tiếp sau đó Vy sẽ được tập vật lý trị liệu để có thể duỗi thẳng chân. Các BS nói việc thay khớp gối sẽ cần thêm thời gian nữa” - bà Bình cho biết.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, điều dưỡng trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình BV quận Thủ Đức, cho biết do các BS kiểm soát được tình trạng đông máu trước, trong và sau phẫu thuật nên ca mổ duỗi gân chân của Vy đã thành công. “Hiện Vy đang được các BS tiến hành tập vật lý trị liệu để mau chóng phục hồi chức năng sau mổ. Hiện Vy đã tự đi từng bước nhờ sự hỗ trợ của khung sắt. BS điều trị nói chắc chắn một điều với sự nỗ lực tập luyện, Vy sẽ tự đi đứng bình thường trong thời gian không xa” - bà Hằng nói.

“Được đi lại trên chính đôi chân của mình là niềm vui đối với Vy. Biết Vy là học sinh giỏi, lại mơ ước làm BS nên một mạnh thường quân nhận hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị, kể cả phẫu thuật thay khớp gối sau này. Vị này cũng tán thành nguyện vọng làm BS của Vy và nhận bảo trợ toàn bộ chi phí học tập đến khi Vy chính thức thành BS” - bà Hằng cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm