Cô gái 16 tuổi nhiễm COVID-19, Hà Giang nâng mức độ nguy cơ

Theo thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 15-4, ba nhóm địa phương được phân loại đánh giá dịch COVID-19, gồm: nguy cơ cao (12 tỉnh), có nguy cơ (16 tỉnh) và nguy cơ thấp (35 tỉnh).

Trong số trên, các tỉnh thuộc nhóm nguy cơ cao và có nguy cơ sẽ phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, ít nhất đến 22-4.

Thôn Pín Tủng, nơi ca bệnh số 268 sinh sống. Ảnh: dongvan.hagiang.gov.vn

Đáng chú ý, trong nhóm có nguy cơ, Hà Giang là tỉnh vừa được bổ sung, bởi trước đó địa phương này nằm trong nhóm nguy cơ thấp.

Động thái trên diễn ra ngay khi tỉnh này ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên là một cô gái 16 tuổi, dân tộc H'Mông, trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn.

Đánh giá sự nghiêm trọng của ca bệnh, ngay trong đêm 15-4, Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã họp khẩn để bàn và triển khai các nhiệm vụ cấp bách nhằm phòng, chống sự lây nhiễm của dịch bệnh.

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng có công văn hỏa tốc, nhấn mạnh việc phải thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16.

Hà Giang yêu cầu các địa phương tuyên truyền, vận động người dân ở nhà, không ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết. Tiếp tục duy trì hoạt động của các tổ kiểm tra, giám sát, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh tại các tổ dân phố, thôn bản.

Đặc biệt, các chốt kiểm dịch nội địa phải kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn, nhất là những người đến từ địa phương có dịch. Khai thác thông tin nơi đi, đến và khai báo y tế bắt buộc, với những trường hợp nghi ngờ phải thực hiện ngay các biện pháp cách ly phòng dịch theo quy định.

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, cho biết sau khi có bệnh nhân đầu tiên, tỉnh đã nằm trong nhóm nguy cơ lây nhiễm tương đối cao, do vậy tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng và các chỉ đạo khác với mục tiêu dập dịch, khống chế và khoanh vùng thật tốt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cũng cho rằng bệnh nhân nhiễm COVID-19 của tỉnh là người dân tộc Mông, sống trên vùng cao, do vậy sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính bệnh nhân và những người xung quanh.

Ông nhấn mạnh việc tỉnh Hà Giang đã và đang triển khai tích cực công tác phòng, chống và dập dịch; đồng thời người dân cũng cần chủ động phối hợp với chính quyền, thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thông tin thêm về bệnh nhân 16 tuổi, vị lãnh đạo cho hay đây là ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng, do đó việc đầu tiên là phải điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ tập trung xác định những trường hợp F1, F2, F3 để có phương án cách ly.

Các trường hợp là F1 sẽ được cách ly tập trung, các trường hợp là F2 hoặc F3 thì tùy tình hình có thể cách ly, theo dõi giám sát chặt chẽ tại nhà.

Ở một diễn biến khác, UBND huyện Đồng Văn đã chỉ đạo, kiểm tra, hỗ trợ các đơn vị y tế tiến hành phong tỏa thôn Pín Tủng - nơi ca bệnh thứ 268 sinh sống. Cùng với đó là thành lập các tổ chốt chặn tại các lối vào thôn 24/24 giờ với phương châm "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Tại khu vực cách ly của BV đa khoa huyện Đồng Văn, nơi bệnh nhân điều trị cũng thường xuyên được phun thuốc khử khuẩn, không thực hiện khám thường ngày, chỉ nhận những ca cấp cứu…

Cô gái 16 tuổi nhiễm bệnh, Hà Giang phong tỏa 1 thôn
Cô gái 16 tuổi nhiễm bệnh, Hà Giang phong tỏa 1 thôn
(PL)- Sáng 16-4, Bộ Y tế công bố ca nhiễm COVID-19 thứ 268 tại Việt Nam. Đó là một cô gái 16 tuổi, quốc tịch Việt Nam, dân tộc H’Mông, trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm