CLB Sen Hồng hỗ trợ nữ lao động làm ở bar, club...

Tại TP.HCM, trục đường Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện, Đỗ Quang Đẩu có nhiều loại hình dịch vụ như bar, club, nhà hàng, quán ăn…, trong đó có nhiều dịch vụ khá nhạy cảm. Do vậy, việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn và lành mạnh, bảo vệ cho nữ lao động là rất cần thiết nhằm tạo ổn định an ninh trật tự của địa phương.

Qua kết quả khảo sát bước đầu do các nhóm cộng đồng thực hiện tại 52/112 cơ sở kinh doanh dịch vụ tại khu vực này, chỉ khoảng 10% các nữ lao động tại khu vực sử dụng bao cao su khi tiếp khách và số lao động đi khám sức khỏe định kỳ theo tháng hoặc quý chiếm tỉ lệ cực kỳ thấp.

Nhận thấy vấn đề đáng lưu tâm này, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP.HCM đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng SCDI, chính quyền địa phương và một số đơn vị khác thành lập CLB Sen Hồng tại địa chỉ 109B Phạm Ngũ Lão (quận 1). Đây là mô hình hỗ trợ, tư vấn, can thiệp giảm hại cho nữ lao động làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ trên hai tuyến đường Phạm Ngũ Lão và Bùi Viện.

Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP.HCM tổ chức các buổi tuyên truyền về tác hại của mại dâm đối với người dân ở địa bàn dân cư. Ảnh: VD

Với nòng cốt là CLB Sen Hồng, sau đó Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP.HCM đã tiếp tục phối hợp với SCDI xây dựng thí điểm “Mô hình hỗ trợ, can thiệp giảm hại đối với nữ lao động đang làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện” trên địa bàn phường Phạm Ngũ Lão.

Qua tám tháng hoạt động, hiện các thành viên của CLB Sen Hồng đã tổ chức tiếp cận lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ để tư vấn, truyền thông cá nhân với 264 khách hàng về phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục, HIV, các tình huống rủi ro trong công việc và cách giải quyết các tình huống rủi ro. Truyền thông trực tiếp tư vấn 446 người, tổ chức sinh hoạt tại cộng đồng với 33 lượt khách hàng, phát tài liệu tuyên truyền, truyền thông cho 262 lượt khách hàng, phát 1.478 bao cao su; thực hiện chuyển gửi 155 người cần hỗ trợ về y tế.

Đồng thời Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP cũng ký kết ghi nhớ với các đơn vị cung cấp các dịch vụ can thiệp giảm hại, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho mô hình “Hỗ trợ can thiệp, giảm hại đối với nữ lao động đang làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ” trong năm 2018 trên địa bàn TP. Ngoài ra, chi cục còn phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH quận Bình Tân và UBND phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) để xây dựng triển khai mô hình giúp đỡ, hỗ trợ cho các nữ lao động nhằm đảm bảo quyền của người lao động làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm